Mẫu đơn báo mất sổ đỏ và cách viết năm 2024

Khi gặp tình huống mất sổ đỏ, việc điền mẫu đơn báo mất không chỉ là quy trình quan trọng mà còn yêu cầu sự chính xác và rõ ràng. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách viết đơn báo mất sổ đỏ để giúp bạn thực hiện thủ tục một cách hiệu quả.

Mẫu đơn báo mất sổ đỏ và cách viết

Mẫu đơn báo mất sổ đỏ và cách viết

 

1. Mẫu đơn báo mất sổ đỏ mới nhất 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

________________________

ĐƠN TRÌNH BÁO MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT,

QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn…….

Họ và tên: …….

Ngày, tháng, năm sinh: …..

Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân: ……. ngày cấp: …… nơi cấp:…

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: …..

Kính trình với Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn…… về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vào lúc ……giờ …… ngày …… tháng …… năm ……… tôi có làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số…….., thửa đất số: ….., tờ bản đồ số:……. do Ủy ban nhân dân huyện/quận/thị xã/thành phố…….cấp ngày……..tháng……năm……

Lý do mất:……

Nơi làm mất: …….

Nay để phục vụ việc xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tôi làm đơn này đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã …… xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung đơn nêu trên.

Tôi xin cam đoan Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

…, ngày …. tháng …. năm ……

 

Người viết đơn

 

  Người chứng thứ nhất                                                                 Người chứng thứ hai

 

2.  Cách viết mẫu đơn báo mất sổ đỏ

Khi điền mẫu đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn lưu ý những điểm như sau:

  • Mục kính gửi: thì kính gửi Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn  nơi có đất.
  • Tiếp theo phải viết chính xác các thông tin: Họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, nghề nghiệp, số chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu, thường trú.
  • Sau đó kính trình lên Uỷ ban về vấn đề lý do mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trình bày tóm tắt, chi tiết, dễ hiểu.
  • Cuối cùng cam đoan việc trình báo hoàn toàn đúng sự thật thực tế và ký ghi rõ họ tên người làm chứng.

3. Lưu ý khi điền lý do mất sổ đỏ

Tại mẫu đơn báo mất sổ đỏ nêu trên, người bị mất phải khai báo lý do mất sổ đỏ. Khi trình bày lý do mất sổ, người dân cần lưu ý những điểm sau:

  • Mất do thiên tai, hỏa hoạn không thuộc trường hợp phải trình báo, nên không điền lý do này;
  • Trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng cũng không thuộc trường hợp phải trình báo và cấp lại mà thuộc trường hợp cấp đổi Sổ đỏ. Vì thế, người dân không điền lý do này vào đơn trình báo;
  • Phải khai báo trung thực lý do mất sổ đỏ. Không được mượn cớ sổ đỏ bị mất để cấp lại sổ mới khi trên thực tế đang mang sổ đi cầm cố, thế chấp. Chỉ cấp lại Sổ đỏ khi có sự việc mất sổ đã xảy ra trên thực tế; việc khai báo không trung thực là vi phạm pháp luật.

4. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Để có thể được cấp lại hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người có nhu cầu cần cấp lại sẽ phải thực hiện hướng dẫn theo các quy trình thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Cụ thể, việc cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Người có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể bị mất do nhiều nguyên nhân. Sau khi xác định được việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải làm đơn trình báo về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân xã/ phường/ thị trấn (cấp xã).
  • Người sử dụng đất trực tiếp hoặc làm đơn khai báo về việc mất Sổ đỏ tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

  • Khi tiếp nhận sự việc, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện niêm yết công khai thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, thời hạn niêm yết thông báo là 15 ngày

Bước 2:  Xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã

Sau khi nhận đơn khai báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công chức địa chính cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

  • Xác định số vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất (nếu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận đơn không phải là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất).
  • Chuyển đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân quận/ huyện/ thị xã/ thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện) nơi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.
  • Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành Thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và niêm yết  công khai thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thiên tai, hỏa hoạn. Trong đó:
    • Thời hạn niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã là trong vòng thời hạn 15 ngày đối với các hộ gia đình và cá nhân.
    • Giấy tờ chứng minh về việc đã đăng tin 03 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp người sử dụng đất là các tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư.

Bước 3: Cấp Giấy xác nhận về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Sau thời hạn niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên mà không có đơn trình báo, khiếu nại, tranh chấp, … thì cơ quan Công an cấp xã nơi mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ cấp Giấy xác nhận về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  cho người sử dụng đất.

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại 

Người sử dụng đất sau khi nhận được Giấy xác nhận về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 05 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính thì hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.
  • Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận.
  • Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn (nếu có).
  • Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân cả bản chính và bản sao để xuất trình khi đi thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước.

Bước 5: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại

  • Người mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà đất hoặc nộp tại Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
  • Nếu địa phương chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người bị mất trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

5. Câu hỏi thường gặp 

Mẫu đơn báo mất sổ đỏ có bắt buộc phải viết tay hay không?

Không, mẫu đơn báo mất sổ đỏ có thể viết tay hoặc đánh máy.

Mất sổ đỏ có phải thông báo cho chủ sử dụng đất chung hay không?

Có, mất sổ đỏ phải thông báo cho chủ sử dụng đất chung (nếu có).

Có thể yêu cầu cấp lại sổ đỏ mới với tên của người khác hay không?

Có thể, có thể yêu cầu cấp lại sổ đỏ mới với tên của người khác nếu có đủ bằng chứng chứng minh.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu đơn báo mất sổ đỏ và cách viết. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo