Cách gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội

Trong cuộc sống hiện đại, việc gộp hai sổ bảo hiểm xã hội đang trở thành một vấn đề quan trọng đối với nhiều người lao động. Sự thay đổi trong tình hình công việc, chuyển đổi nơi làm việc, hay thậm chí là sự thay đổi về hôn nhân có thể khiến cho việc quản lý sổ bảo hiểm trở nên phức tạp. Trong bối cảnh này, cách gộp hai sổ bảo hiểm xã hội không chỉ giúp tối ưu hóa quyền lợi mà còn giúp giảm bớt rắc rối pháp lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về "Cách gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội".

Cách gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội

Cách gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội

Gộp sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Gộp sổ bảo hiểm xã hội là thủ tục người lao động cần làm khi có từ 02 sổ BHXH trở lên mà thời gian đóng BHXH không trùng nhau. Mục đích của việc gộp sổ BHXH là để cơ quan BHXH có thể ghi nhận chính xác quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH của người lao động.

Cách gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ làm thủ tục gộp sổ BHXH

Căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ làm thủ tục gộp sổ BHXH bao gồm:

Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (đối với người lao động);

Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).

Sổ BHXH (tất cả các sổ mà người lao động có);

Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (đối với người lao động).

Làm thủ tục gộp sổ BHXH ở đâu?

Về địa điểm làm thủ tục và nộp hồ sơ gộp sổ BHXH, người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động tại đơn vị nơi mình đang làm việc hoặc nộp trực tiếp tại Cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi người lao động tham gia bảo hiểm.

2.3 Gộp sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu?

Thời gian gộp sổ bảo hiểm xã hội không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

3. Gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh như thế nào?

Người lao động do thay đổi công việc hoặc làm việc tại 2 công ty ở 2 tỉnh thành khác nhau có thể xảy ra trường hợp sở hữu 2 sổ BHXH ở 2 tỉnh ở cả 2 tỉnh đó. Trong trường hợp này người lao động cần phải thực hiện gộp sổ BHXH theo đúng quy định. Cụ thể như sau:

Căn cứ quy định tại khoản b điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam, thủ tục gộp sổ BHXH ở 2 tỉnh khác nhau sẽ cần những giấy tờ sau:

  1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

  2. Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

ACC đã cung cấp thông tin chi tiết về "Cách gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội". Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo