-
1. Xuất khẩu trực tiếp
1.1. Xuất khẩu trực tiếp là gì?
Xuất nhập khẩu trực tiếp là hoạt động xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp trực tiếp trao đổi hàng hóa với đối tác nước ngoài nhằm khai thác lợi thế so sánh về logistics giữa các nước, nâng cao lợi nhuận tại thị trường nội địa và kinh doanh quốc tế.
Nói một cách đơn giản, xuất khẩu trực tiếp là hoạt động bán hàng trực tiếp của một công ty cho khách hàng của mình ở thị trường nước ngoài. Xuất khẩu trực tiếp tiếng anh gọi là direct export. Như vậy, xuất khẩu trực tiếp có nghĩa là nhà sản xuất/nhà cung cấp trực tiếp bán sản phẩm/hàng hóa của mình ra thị trường nước ngoài.
Với đặc điểm xuất khẩu trực tiếp như vậy, không phải công ty nào cũng có khả năng xuất khẩu trực tiếp ra thị trường nước ngoài.
Việc xuất khẩu trực tiếp có thực hiện được hay không phụ thuộc vào quy mô của công ty lớn hay nhỏ, số lượng đơn đặt hàng và khả năng quảng bá sản phẩm của công ty, thâm niên nhập khẩu và kinh doanh xuất khẩu, điều kiện kinh doanh. thị trường được lựa chọn và bản chất của sản phẩm.
Để giúp người đọc hiểu rõ hơn về xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu trực tiếp đề cập đến việc tổ chức bán hàng trực tiếp cho khách hàng trên thị trường quốc tế. Các tổ chức có thể bán hàng cho nhiều khách hàng khác nhau, một số người trong số họ đóng vai trò trung gian trong thị trường mục tiêu. Ngay cả khi có sự tham gia của người trung gian, việc xuất khẩu vẫn diễn ra trực tiếp vì người trung gian là khách hàng tại thị trường mục tiêu. Một số khách hàng quan trọng nhất đối với các tổ chức xuất khẩu trực tiếp bao gồm các nhà nhập khẩu, nhà bán buôn, nhà phân phối, nhà bán lẻ, thị trường chính phủ và chính người tiêu dùng.
Ví dụ về xuất khẩu trực tiếp: Các công ty bán rau và nông sản trực tiếp cho các nhà chế biến. Để có thể xuất khẩu trực tiếp, các công ty phải nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm của mình và dễ dàng tìm kiếm khách hàng nước ngoài, tạo mối liên kết với người tiêu dùng và người mua.
1.2. Ưu và nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp
Các công ty đều muốn xuất khẩu trực tiếp để chủ động hơn trong thương mại quốc tế. Vậy lợi ích của xuất khẩu trực tiếp là gì? Lợi thế:
- Công ty sẽ làm việc trực tiếp với các đối tác nước ngoài, để họ nắm bắt tình hình thị trường, nhu cầu thị trường từ đó đưa ra kế hoạch phù hợp với từng thị trường cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. .
- Chủ động đối phó với những diễn biến mới của thị trường.
- Chủ động trong việc vận chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan... từ đó khai thác được nguồn lực logistics quốc gia.
Mặc định:
Trong xuất nhập khẩu luôn tiềm ẩn những rủi ro, nhất là khi việc xuất khẩu trực tiếp diễn ra giữa các quốc gia có khoảng cách xa sẽ tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Thường những rủi ro này phát sinh do công ty chưa thực sự hiểu biết về sản phẩm, đối tác và thị trường. - Đắt nên chỉ thực hiện khi có số lượng hàng lớn.
1.3. Lưu ý khi xuất trực tiếp
Bước chân vào một thị trường nước ngoài rộng lớn, chắc chắn các công ty sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, các công ty cần phải suy nghĩ cẩn thận. Nếu xuất nhập khẩu trực tiếp chỉ nên sử dụng khi:
- Công ty phải có kiến thức về thủ tục xuất nhập khẩu, hiểu biết về hoạt động kinh doanh quốc tế.
- Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nghiên cứu, marketing, tìm hiểu chuyên sâu về sản phẩm, đối tác, thị trường. - Công ty có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong quan hệ kinh doanh quốc tế, quen thuộc với các nghiệp vụ và quy trình xuất nhập khẩu, thông thạo ngôn ngữ, phong tục tập quán, luật pháp trong nước và quốc tế.
1.4. Quy trình xuất khẩu trực tiếp
Để xuất khẩu trực tiếp, các công ty thực hiện theo quy trình cơ bản dưới đây. Tất nhiên, để xuất được lô hàng ở từng công đoạn còn phải thực hiện nhiều nghiệp vụ khác.
Bước 1: Xin giấy phép xuất khẩu (nếu có)
Bước 2: Ký hợp đồng, chuẩn bị hàng xuất khẩu
Bước 3: Mua bảo hiểm cho hàng hóa, đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất khẩu
Bước 4: Thuê phương tiện vận chuyển (hoặc tự đặt chỗ với các hãng tàu/hãng hàng không)
Bước 5: Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu
Bước 6: Giao hàng lên phương tiện vận tải
Bước 7: Hoàn tất thủ tục thanh toán
Đây là các bước tổng quát nhất, để hoàn tất việc xuất khẩu lô hàng, doanh nghiệp có thể thuê các dịch vụ vận tải/ logistics như: dịch vụ vận tải, dịch vụ khai thuê hải quan, xin giấy phép hàng hóa, xin chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO, ...
nhập khẩu trực tiếp xuất khẩu gián tiếp
xuất khẩu gián tiếp là gì
2. xuất khẩu gián tiếp
2.1. Xuất khẩu gián tiếp là gì?
Xuất khẩu gián tiếp hay còn gọi là xuất khẩu ủy thác là hình thức bán hàng hóa ra nước ngoài thông qua trung gian (bên thứ ba). Các trung gian chủ yếu trong hoạt động xuất khẩu là: đại lý, công ty quản lý xuất nhập khẩu và công ty kinh doanh xuất nhập khẩu.
Để ủy thác xuất khẩu, công ty ủy thác (bên thứ 3) phải ký hợp đồng ủy thác xuất khẩu với đơn vị trong nước (là chủ hàng có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài). Bên ủy thác sẽ ký hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán cho đơn vị nước ngoài, cuối cùng là nhận phí ủy thác xuất khẩu từ bên giao hàng. Ở đây, bên thứ ba/công ty ủy thác thường là công ty thương mại xuất khẩu (ETC - công ty sẽ thay mặt khách hàng mua sản phẩm của bạn) và công ty quản lý xuất khẩu (EMC - chỉ giao dịch thương mại).
2.2. Ưu nhược điểm của xuất khẩu gián tiếp
Đối với những công ty không thể trực tiếp xuất khẩu hàng hóa thì xuất khẩu gián tiếp là vô cùng cần thiết. Xuất khẩu gián tiếp có tầm quan trọng rất lớn đối với tình hình xuất khẩu ở Việt Nam hiện nay. Hình thức xuất khẩu này có những ưu điểm nổi bật sau:
Lợi thế của xuất khẩu gián tiếp là gì?
Việc xuất khẩu hàng hóa do bên thứ 3 đảm nhận, từ vận chuyển hàng hóa quốc tế, làm thủ tục xuất khẩu, thủ tục thanh toán quốc tế nên doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp không phải lo.
Không yêu cầu kinh nghiệm hoặc kiến thức xuất khẩu và không yêu cầu công ty của bạn thuê thêm nhân viên. ETC và ECM có thể tận dụng các mối quan hệ đối tác hiện có để giúp bạn phát triển nhanh hơn trên toàn cầu và tăng doanh số bán hàng của mình.
Ít giới hạn hơn về nơi bạn có thể bán.
Bạn không phải đầu tư thời gian và ngân sách để tìm người mua.
Chắc chắn bên cạnh những ưu điểm thì xuất khẩu gián tiếp cũng tồn tại một số nhược điểm như sau, chính những nhược điểm này buộc doanh nghiệp phải khắc phục những tồn tại đó và có thể chuyển sang hình thức xuất khẩu trực tiếp để chủ động hơn khi xuất khẩu hàng hóa/sản phẩm ra nước ngoài.
Nhược điểm của xuất khẩu gián tiếp
Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với xuất khẩu trực tiếp, vì lợi nhuận sẽ được chia cho bên ủy thác/bên thứ ba
Bị động, quá phụ thuộc vào các cam kết với đối tác. Trong trường hợp trung gian kém năng lực hơn, điều này có thể cản trở hoạt động xuất khẩu của công ty.
Ít kiểm soát hơn đối với giá sản phẩm và cách thương hiệu của công ty bạn được thể hiện với thế giới.
Không có mối quan hệ khách hàng và không thể cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng.
Không thể thực hiện nghiên cứu thị trường; không phát triển được khả năng truyền thông và hiểu biết về thị trường, xu hướng tiêu dùng.
2.3. Các bước xuất khẩu gián tiếp
Do hoạt động xuất khẩu gián tiếp sẽ chủ yếu thực hiện với bộ phận dịch vụ nên quy trình xuất khẩu gián tiếp được khái quát như sau:
Bước 1: Làm việc và ký kết các hợp đồng xuất khẩu ủy thác của các đơn vị trong nước. Bước 2: Ký hợp đồng xuất khẩu, giao hàng, thanh toán tiền hàng với đơn vị nước ngoài.
Bước 3: Nhận phí chuyển tiền từ các đơn vị trong nước sau khi thực hiện các bước trên.
- Khi nào sử dụng xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp?
Những thông tin về xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ về hai hình thức xuất khẩu này và phân biệt được xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp.
Thay vì so sánh xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể hơn về trường hợp nào nên sử dụng xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp để doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước về tiềm lực khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Với đặc điểm xuất khẩu trực tiếp phù hợp với các doanh nghiệp lớn có đủ nguồn lực để đầu tư đội ngũ chuyên gia thâm nhập thị trường nước ngoài. Nếu doanh nghiệp của bạn dự định xuất khẩu trực tiếp, bạn nên kiểm tra xem các quốc gia mà bạn dự định xuất khẩu có hướng dẫn tương tự về sản phẩm, dịch vụ và cách bán chúng hay không.
Đồng thời, doanh nghiệp cần đánh giá tỷ suất lợi nhuận dựa trên khoảng cách thực tế giữa hàng tồn kho và địa điểm sẽ bán. Nếu chi phí vận chuyển sản phẩm đến một địa điểm cụ thể quá cao, tốt hơn là không nên bán ở quốc gia đó hoặc chuyển sang xuất khẩu gián tiếp để giảm chi phí.
Xuất khẩu gián tiếp phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia xuất khẩu và thương mại quốc tế hoặc chưa có nguồn lực để xây dựng đội ngũ xuất khẩu chuyên biệt.
Nội dung bài viết:
Bình luận