-
1. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô là gì?
Sản phẩm thô, có thể hiểu là sản phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến ít, hàm lượng tri thức, lao động và khoa học công nghệ kết tinh trong sản phẩm thấp. Theo đó, chúng ta hiểu chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô này là chiến lược xuất khẩu chủ yếu tập trung vào việc sử dụng rộng rãi các nguồn tài nguyên sẵn có và các điều kiện thuận lợi của đất nước đối với các sản phẩm nông nghiệp và khai khoáng và được thực hiện chủ yếu ở các nước đang phát triển với điều kiện mức độ trình độ sản xuất còn thấp, nhất là trình độ công nghiệp và khả năng tích luỹ vốn của nền kinh tế còn hạn chế.
2. Tác động của chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến nền kinh tế:
Có thể thấy điều này qua nền kinh tế nước ngoài trong những năm gần đây, xuất nhập khẩu đã góp phần to lớn vào công cuộc đổi mới đất nước và thúc đẩy xã hội phát triển, xuất khẩu đã trở thành một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế, và xuất khẩu có vai trò ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân trong nền kinh tế mở. Hiện nay, các chiến lược xuất khẩu mặt hàng này đã có nhiều bước đột phá và tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam hiện nay, cụ thể ta thấy như sau:
– Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển trong phạm vi. Khi có cơ hội khai thác nông nghiệp, khai thác tài nguyên thiên nhiên thì phải thu hút đầu tư nước ngoài.
– Nhà đầu tư nước ngoài thường đầu tư vào ngành khai khoáng và công nghiệp chế biến nông sản. Việc phát triển thị trường sản phẩm sơ khai sẽ dẫn đến tăng đầu tư nước ngoài và tích luỹ trong nước, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động, tăng số lượng lao động có tay nghề cao dẫn đến tăng cả nước vào sản xuất của nền kinh tế. – Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô cũng tạo ra những thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế. Bước đầu có thể phát triển công nghiệp khai mỏ và công nghiệp chăn nuôi, trồng cây lương thực và cây công nghiệp.
Cùng với sự phát triển của các ngành này là sự xuất hiện và phát triển của các ngành công nghiệp chế biến để tạo ra các sản phẩm cơ bản như gạo, chè, cà phê, cao su... Sự phát triển của công nghiệp chế biến tạo cơ hội tăng xuất khẩu nguyên liệu thô, nó có tác dụng ngược lại có tác dụng tạo lợi thế cho các ngành cung cấp nguyên vật liệu.
Mối quan hệ hai chiều giữa các ngành thúc đẩy các bên cùng phát triển, mở rộng quy mô, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Sự phát triển của các ngành này gắn với các ngành khác như: ngành kết cấu hạ tầng của nền kinh tế, ngành giáo dục - đào tạo...
xuất khẩu thô là gì
Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô góp phần tạo vốn ban đầu cho sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước. Đối với hầu hết các nước đang phát triển, quá trình tích lũy vốn mất nhiều thời gian và đặc biệt khó khăn trong thời gian đầu.
Quá trình này sẽ có nhiều lợi ích hơn cho các quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn. Họ có thể khai thác sản phẩm thô để xuất khẩu hoặc đa dạng hóa nền kinh tế để tạo nguồn vốn tích lũy ban đầu cho sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước. Thuận lợi nhất là đối với các nước xuất khẩu dầu mỏ với quy mô lớn.
Qua những tác động nêu trên, cho rằng để tiếp tục phát triển xuất khẩu bền vững, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước phải xác định lại vị trí, vai trò của thị trường xuất nhập khẩu trong xu thế chuyển đổi mới gắn với từng sản phẩm, từng thị trường để có những kế hoạch phù hợp cho việc phát triển chiến lược này. 3. Vai trò của xuất khẩu sản phẩm thô đối với nền kinh tế hiện nay:
Như đã biết từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy vai trò của sản phẩm thô đối với nền kinh tế của đất nước nói riêng và thế giới nói chung là nguồn tài nguyên sẵn có được sử dụng rộng rãi và điều kiện thuận lợi của mỗi quốc gia và tùy thuộc vào khả năng sẵn có của các nguồn tài nguyên ở mỗi quốc gia mà nó không phải là điều tương tự. Các sản phẩm xuất khẩu thô được biết đến là nông sản và sản phẩm khai khoáng. Hiện nay, chiến lược này chủ yếu được thực hiện ở các nước đang phát triển với điều kiện trình độ sản xuất còn thấp, nhất là trình độ công nghiệp, khả năng tích luỹ vốn của nền kinh tế còn hạn chế.
Chiến lược xuất khẩu hàng thô mở rộng sang các thị trường phát triển cũng có vai trò tạo điều kiện phát triển kinh tế theo chiều rộng. Cụ thể, khi có cơ hội khai thác nông nghiệp nhiệt đới hoặc tài nguyên thiên nhiên, sẽ cần thu hút vốn đầu tư nước ngoài đầu tư các sản phẩm này vào Việt Nam. Thông thường, khi các nhà đầu tư nước ngoài thường đầu tư vào ngành khai khoáng và ngành sản xuất các sản phẩm nhiệt đới. Theo đó, chúng ta thấy rằng sự phát triển của thị trường hàng hóa sẽ dẫn đến tăng đầu tư nước ngoài và tích lũy trong nước. Ngoài ra, sự phát triển này có thể giải quyết việc làm cho người lao động và người lao động. tăng đội ngũ công nhân lành nghề dẫn đến tăng quy mô sản xuất. kinh tế. Chẳng hạn, từ khi xuất khẩu dầu mỏ, ở Việt Nam đã tạo công ăn việc làm trực tiếp cho gần 10.000 lao động và nông nghiệp tăng mạnh, diện tích đất trồng cây công nghiệp tăng hàng nghìn ha mỗi năm, kéo theo đó là sự mở rộng diện tích đất canh tác, một lượng lao động tương ứng được huy động.
Chiến lược xuất khẩu hàng hóa cũng đang tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu rất rõ nét trong nền kinh tế. Thứ nhất là phát triển công nghiệp khai khoáng và công nghiệp chăn nuôi, trồng trọt các loại cây lương thực, cây công nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, đồng thời phát triển công nghiệp chế biến, tạo ra các sản phẩm qua chế biến như lúa gạo, cà phê, cao su. .. phát triển công nghiệp chế biến tạo cơ hội tăng xuất khẩu sản phẩm thô thì lại tác động ngược lại đến các ngành cung cấp nguyên liệu, tạo ra sản phẩm mới. Ví dụ, mối quan hệ nghịch đảo là sự phát triển của ngành dệt may sẽ tạo ra nhu cầu về nguyên liệu thô như bông hoặc thuốc nhuộm, do đó kích thích sản xuất của các ngành này.
Như vậy, với sự tác động của mối quan hệ nghịch đảo và trên hết là hiệu quả thông qua quy mô sản xuất lớn làm giảm chi phí sản xuất, tăng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, sự phát triển của các ngành liên quan còn được thể hiện thông qua mối quan hệ gián tiếp đến thông qua nhu cầu của người tiêu dùng. Các mặt hàng. Sự liên kết xảy ra khi đại bộ phận dân cư lao động có mức thu nhập ngày càng cao tạo ra nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng lên.
Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô góp vốn ban đầu cho công nghiệp hóa. Chúng tôi đã phân tích câu hỏi này bằng cách nghiên cứu vai trò của tài nguyên thiên nhiên và biết rằng đối với hầu hết các quốc gia, quá trình tích lũy vốn lâu dài, gian khổ và trên hết là khó khăn là quá trình tích lũy ban đầu. Quá trình này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho các quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên. Họ có thể chiết xuất sản phẩm thô để bán hoặc đa dạng hóa đất nước. Thuận lợi nhất là đối với các nước xuất khẩu dầu mỏ với quy mô lớn. Đối với Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa trong thời gian qua cũng đóng góp đáng kể vào nguồn tích lũy của đất nước. Là một nước còn nghèo, thiếu ngoại tệ để nhập khẩu máy móc thiết bị, nhưng nguồn ngoại tệ thu được hàng năm từ xuất khẩu sản phẩm sơ cấp đã tạo nguồn vốn quan trọng để nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghiệp.
Nội dung bài viết:
Bình luận