Xuất khẩu nông sản là gì? Tình hình xuất khẩu nông sản ở nước ta hiện nay

  1. I. Nông sản là gì? Phân loại nông sản 

     Hiện nay trên thế giới có nhiều quan điểm về nông sản và chúng có những khác biệt nhất định. Như sau: 

     

    1. Theo ấn phẩm "Codex Alimentarius - Organically Produced Foods" (2006) của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), nông sản/sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp là bất kỳ sản phẩm hoặc hàng hóa nào, dù ở dạng thô hay đã qua chế biến, được bán trên thị trường để tiêu dùng của con người (không bao gồm nước, muối và  chất phụ gia) hoặc thức ăn gia súc. 
    2. Hiệp định về Nông nghiệp (AoA) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) định nghĩa nông sản là tất cả các sản phẩm được liệt kê trong các Chương I đến XXIV (trừ cá và các sản phẩm thủy sản) và một số sản phẩm từ các chương khác của hệ thống thuế mã HS. (Hệ thống hài hòa mã số thuế). Tất cả các sản phẩm  mã HS khác được coi là sản phẩm phi nông nghiệp (còn  gọi là sản phẩm công nghiệp). Như vậy, sản phẩm nông nghiệp bao gồm  khá rộng các loại hàng hóa từ hoạt động nông nghiệp như: 

     

     Các mặt hàng nông sản  cơ bản như  gạo, lúa mì, bột mì, sữa, động vật sống, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, chè, rau quả tươi… 

     Các sản phẩm phụ như bánh mì, bơ, dầu ăn, thịt, v.v. 

     Các sản phẩm  chế biến từ nông sản như: bánh kẹo, sản phẩm từ sữa, thịt nguội, nước giải khát, rượu, bia, thuốc lá, sợi bông, da động vật thô… 

    1. Theo Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn: “(1) Nông nghiệp trong nghị định này bao gồm: nông, lâm nghiệp, công nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp; (2) Nông sản là sản phẩm của  nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp. 

     

     Có thể thầy rằng, so với quan điểm về nông sản của Việt Nam, quan điểm của WTO có sự khác biệt: nông sản không bao gồm các sản phẩm thuộc lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản và diêm nghiệp. Mặt khác, tại Việt Nam, các ngành công nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản được gộp vào lĩnh vực công nghiệp nên sản phẩm của các ngành chế biến này không được coi là nông sản như các khái niệm của FAO hay WTO. 

      Từ các quan điểm về nông sản của các tổ chức quốc tế và Việt Nam, có thể rút ra khái niệm Nông sản là gì như sau: Nông sản là sản phẩm của ngành nông nghiệp, không bao gồm các sản phẩm của hoạt động chăn nuôi và các ngành lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp.  

     Nông sản được chia làm 7 loại chính bao gồm: Gạo, cà phê, điều, hồ tiêu, chè, rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn theo Thông tư 37/2018/TT-BNNPTNT về Danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, nông sản chủ lực Việt Nam. Bên cạnh đó, có thể phân loại nông sản thành 3 loại dựa vào công dụng của chúng, cụ thể như sau: 

     

     Nông nghiệp thiết yếu: Loại nông sản này được con người sử dụng hàng ngày để duy trì sự sống bao gồm gạo, lúa mì, bột mì, sữa, rau quả tươi,… 

     Nông sản phái sinh: Loại nông sản này được con người sử dụng để bổ sung những dưỡng chất để cơ thể phát triển, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, bao gồm bánh mì, bơ, dầu ăn,… 

     Nông sản được chế biến: Là những mặt hàng đã trải qua nhiều giai đoạn chế biến khác nhau, thành phần và cấu trúc của nông sản đã bị thay đổi so với trạng thái ban đầu như bánh kẹo, nước ngọt, bia, bông xơ,… 

     

     Nông sản được chia thành 3 loại: Nông sản thiết yếu, phái sinh và chế biến 

     II. Đặc điểm của  nông sản 

     Bản chất của  nông sản là kết quả của quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Vì vậy, sản phẩm nông nghiệp sẽ mang những đặc điểm nhất định của hoạt động sản xuất nông nghiệp, bao gồm: 

     

    1. Sản phẩm nông nghiệp đa dạng 

     Ở mỗi vùng  khác nhau, điều kiện tự nhiên, khí hậu khác nhau nên sẽ có những loại nông sản tương ứng. Hơn nữa, tính đa dạng của nông sản Việt Nam đặt ra nhiều khó khăn. Sản xuất không đồng bộ, rời rạc chưa mang lại hiệu quả lớn. Mỗi vùng, miền sản xuất, canh tác mỗi loại nên chất lượng nông sản chưa đồng đều, chất lượng nông sản sản xuất ra chưa cao, chưa đáp ứng  yêu cầu của thị trường.  

    1. Nông sản mang tính thời vụ 

     Quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản phụ thuộc vào thời vụ nên luôn kịp thời. Đây là lý do tại sao chúng ta thường  nghe  cụm từ "trái mùa". 

     Vào chính vụ, gặp điều kiện thuận lợi nên nông sản thường dồi dào, phong phú về chủng loại, chất lượng khá đồng đều. Do số lượng nông sản lớn nên  giá thường rất thấp. Mặt khác, nông sản trái vụ  hiếm, chất lượng không đồng đều  và giá bán thường cao. 

    1. Nông sản chịu  ảnh hưởng lớn của  điều kiện tự nhiên 

     Quá trình sản xuất  nông sản Việt Nam chịu tác động mạnh của điều kiện tự nhiên như mưa, nắng nóng, lũ lụt, sương giá, tuyết rơi... Điều kiện tự nhiên là yếu tố quan trọng quyết định  chất lượng nông sản, năng suất và chất lượng nông sản.  

     Nếu điều kiện tự nhiên thuận lợi, cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt thì sẽ cho ra đời những sản phẩm nông nghiệp có năng suất cao, chất lượng tốt và đồng đều. Ngược lại, nếu điều kiện tự nhiên không thuận lợi như nắng nóng, lạnh kéo dài gây hạn hán, mưa bão  sẽ  ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng cây trồng, từ đó dẫn đến  nông sản cũng khan hiếm, kém chất lượng. 

     

    xuất khẩu nông sản là gì

    xuất khẩu nông sản là gì

     

     Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản 

    1. Nông sản chịu ảnh hưởng trực tiếp từ người tiêu dùng 

     Nông sản là  sản phẩm đáp ứng nhu cầu của con người. Vì vậy, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Vì vậy, chất lượng nông sản luôn là tiêu chí hàng đầu  được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi quyết định mua hàng.  Chất lượng nông sản sẽ là tiêu chí cho  nông sản khi muốn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Chất lượng sẽ trải qua các yêu cầu về: An toàn vệ sinh thực phẩm, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản, nhiễm kim loại nặng,  vi sinh vật gây hại… Nông sản Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chí sau đây mới đủ tiêu chí xuất khẩu ra nước ngoài và khẳng định mình trên trường quốc tế. 

      III. Kinh doanh xuất khẩu nông sản  Việt Nam 

     Xuất khẩu nông sản là hoạt động bán nông sản của một quốc gia sang một quốc gia khác để thu lợi nhuận, trên cơ sở sử dụng tiền làm phương tiện thanh toán. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam  có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều thành tựu to lớn.  

    1. Vai trò của  xuất khẩu nông sản trong nền kinh tế 

     MỘT. Góp phần tăng trưởng kinh tế  đất nước 

     Xuất khẩu  hàng hóa nói chung và  nông sản nói riêng có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, thể hiện ở chỗ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam và thu về nhiều ngoại tệ  cho đất nước.  

     Nông sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu nông sản càng lớn thì càng đóng góp nhiều vào tăng trưởng GDP, thể hiện  năng lực cạnh tranh xuất khẩu của đất nước. Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao góp phần thúc đẩy tăng trưởng  nền kinh tế. 

    1. Kiếm nguồn ngoại tệ lớn, tạo  vốn để nhập  công nghệ hiện đại 

     Kinh doanh xuất khẩu nông sản có ý nghĩa thiết thực: nông sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, không chỉ tạo nguồn ngoại tệ lớn, tạo  vốn để nhập  công nghệ tiên tiến mà còn rất quan trọng. Đó cũng là cơ hội để phát huy  lợi thế so sánh của đất nước. , mở rộng dây chuyền sản xuất và giải quyết các vấn đề  xã hội.  

     Vai trò của hoạt động xuất khẩu nông sản 

     Vai trò của  xuất khẩu nông sản trong nền kinh tế 

     so với Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cấp công nghệ, kỹ thuật sản xuất 

     Hiện nay, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế là xu thế tất yếu và mở ra nhiều cơ hội cho  doanh nghiệp, mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài, học hỏi phong cách quản lý, tiếp thu tiến bộ khoa học, nghiên cứu công nghệ quản lý doanh nghiệp. Thông qua xuất khẩu, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô sản xuất, từng bước tăng trưởng và phát triển,  đáp ứng đầy đủ nhu cầu  thị trường trong và ngoài nước với những đơn hàng có giá trị cao, giúp tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy  nền kinh tế phát triển. Ngoài ra, để đáp ứng  yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu khó tính, doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến công nghệ kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm.  

    1. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại 

     Sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của hội nhập kinh tế quốc tế và thương mại quốc tế, trong đó xuất khẩu là  hoạt động  góp phần trực tiếp  chuyển dịch cơ cấu kinh tế đất nước theo hướng hiện đại, phát huy cao nhất lợi thế kinh tế so sánh lợi thế trong từng ngành. Xuất khẩu thu ngoại tệ  và sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu  nguyên  liệu, công nghệ  hiện đại, v.v. tác động đến cơ cấu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, thay đổi phương thức làm việc. 

     Qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của  nông sản, của doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản, của đất nước khi xuất khẩu nông sản. Tăng xuất khẩu nông sản sẽ đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, từ đó giúp thay đổi cơ cấu hàng hóa có giá trị cao, đáp ứng  tốt hơn nhu cầu của thị trường thế giới. . 

    1. Các nhân tố ảnh hưởng đến  xuất khẩu nông sản 

     Các nhân tố ảnh hưởng đến  xuất khẩu nông sản được chia thành 3 nhóm: nhân tố tác động đến cung, nhân tố tác động đến cầu và nhân tố hấp dẫn, cản trở. MỘT. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng nông sản xuất khẩu 

     Nguồn cung ứng nông sản là nguồn sản xuất và cung ứng nông sản ra thị trường. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung nông sản bao gồm: 

     

    1. Giá bán nông sản trên thị trường quốc tế: Theo quy luật thị trường, khi giá bán trên thị trường quốc tế tăng thì lượng chào hàng xuất khẩu cũng tăng theo. Trong thương mại quốc tế, giá bán thường được thể hiện bằng tỷ giá hối đoái. Khi tỷ giá hối đoái tăng, đồng nội tệ lên giá so với ngoại tệ, giá hàng hóa xuất khẩu trở nên đắt hơn sẽ tác động tiêu cực đến  cung xuất khẩu và ngược lại. 
    2. Yếu tố đầu vào của sản xuất nông nghiệp: Các yếu tố này được chia thành 3 loại chính là lao động, tài nguyên và vốn. Khi số lượng và chất lượng của các yếu tố này tăng lên sẽ giúp nâng cao năng suất lao động, tăng khả năng cung ứng nông sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 
    3. Một số yếu tố khách quan khác: Sản xuất nông nghiệp còn chịu tác động của các yếu tố khách quan, thường là điều kiện tự nhiên, chất lượng giống và khả năng phòng chống dịch bệnh của nền nông nghiệp quốc gia. Sản lượng nông sản  càng lớn thì  cung trên thị trường càng lớn. 

     Giá nông sản thế giới tác động đến  xuất khẩu nông sản 

    1. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu

     Cầu về nông sản là nhu cầu về nông sản của người tiêu dùng. Thành phần này bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau: 

     

     Đầu tiên. Giá bán nông sản trên thị trường thế giới: Theo quy luật cầu, giá bán nông sản  tác động ngược chiều đến lượng cầu. Do đó, các quốc gia và công ty thường cố gắng thiết lập giá bán cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này đã vấp phải các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước nhập khẩu, thường được gọi là “vụ kiện bán phá giá”, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng xuất khẩu nông sản. Bên cạnh đó, phá giá tiền tệ quốc gia cũng là một chính sách phổ biến để thúc đẩy  xuất khẩu của các nước. 

    1. Thu nhập của người tiêu dùng: Nông sản thuộc nhóm hàng hóa thông thường, khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên thì nhu cầu tăng lên với  mức tăng khác nhau tùy theo từng loại nông sản. (Ngược lại  với hàng hóa thứ cấp, khi thu nhập tăng thì cầu  giảm).  
    2. Chất lượng và thương hiệu  nông sản: Khi lựa chọn nông sản, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến chất lượng, mức độ tồn dư hóa chất,  truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Vì vậy, chất lượng và thương hiệu nông sản ảnh hưởng mạnh đến khả năng xuất khẩu nông sản. Tiêu chuẩn của nước nhập khẩu càng khắt khe thì khả năng  nông sản của nước xuất khẩu càng ít và ngược lại. 
    3. Thị hiếu  người tiêu dùng: Người tiêu dùng ở các nước phát triển cao thường ưa chuộng hàng có thương hiệu. Để tăng khả năng xuất khẩu nông sản, các nước xuất khẩu cần tích cực xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường nhập khẩu. 
    4. Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh: Xuất khẩu nông sản cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi hàng hóa của các nước khác  được bán tại nước xuất khẩu. Một thị trường nhập khẩu hấp dẫn (quy mô dân số và mức sống của người tiêu dùng cao) luôn là mục tiêu của các quốc gia. Vì vậy, các thị trường này có môi trường cạnh tranh khốc liệt. Nếu sản phẩm của đối thủ  cạnh tranh tốt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp vì người tiêu dùng luôn lựa chọn  sản phẩm tốt hơn.  

     

     Chất lượng nông sản ảnh hưởng lớn đến khả năng xuất khẩu 

     so với Các yếu tố đẩy và rào cản  

     Hoạt động xuất khẩu còn chịu tác động của các nhân tố thu hút và cản trở, bao gồm: nhân tố khoảng cách (khoảng cách địa lý, khoảng cách công nghệ), chính sách khuyến khích và quản lý hoạt động xuất nhập khẩu. chất lượng thể chế, môi trường kinh doanh của nước xuất khẩu, nhập khẩu và một số yếu tố khác. 

    1. Khoảng cách địa lý: Thực tế, chi phí vận chuyển, bảo quản nông sản xuất khẩu thường cao và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng xuất khẩu nông sản do nông sản là hàng hóa nặng, phải lưu kho. Ngược lại, nếu công ty xuất khẩu theo giá thì chi phí vận chuyển được tính vào giá bán sản phẩm. Hầu hết các nghiên cứu thực nghiệm đều khẳng định yếu tố này có tác động tiêu cực đến khả năng xuất khẩu nông sản.  2. Khoảng cách về công nghệ: Khoảng cách về công nghệ càng lớn thì sự khác biệt về chất lượng và chi phí giao dịch càng cao nên khả năng xuất khẩu sẽ giảm và ngược lại. Đây  là tác động ngược  của khoảng cách công nghệ đối với xuất khẩu nông sản. 
    2. Chính sách khuyến khích và quản lý hoạt động xuất khẩu: Các chính sách thúc đẩy xuất khẩu như chính sách tỷ giá hối đoái, tín dụng xuất khẩu, tự do thương mại, xúc tiến thương mại, v.v. có tác động tích cực đến  xuất khẩu nông sản. Mặt khác, các hàng rào thuế quan và phi thuế quan (hàng rào kỹ thuật, hạn ngạch nhập khẩu, phòng vệ thương mại…) ở nước nhập khẩu gây  khó khăn không nhỏ cho hoạt động xuất khẩu.  
    3. Mối quan hệ giữa nước xuất khẩu và nước nhập khẩu về nhiều mặt như ngoại giao, chính trị, kinh tế, văn hóa, lịch sử,… ngày càng thuận lợi giữa các nước. Chẳng hạn, nếu các nước xuất  nhập khẩu đều là thành viên FTA, hàng rào  thuế quan và phi thuế quan sẽ được dỡ bỏ, hàng hóa được lưu chuyển tự do  giữa các nước, người tiêu dùng sẽ mua được  hàng hóa với giá rẻ, chất lượng tốt, khác nhau. nguồn gốc  rõ ràng, . .qua đó thúc đẩy khả năng xuất khẩu nông sản của đất nước. Chính sách thương mại tự do tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh xuất khẩu  
    4. Thực trạng xuất khẩu nông sản Việt Nam  

     MỘT. Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam 

     Trên thế giới, thương mại hàng hóa thế giới trong quý II/2022 tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ  chậm hơn so với quý I và dự báo sẽ tiếp tục suy yếu  trong nửa cuối năm 2022 do xung đột ở U-crai-na ngày càng gia tăng. áp lực lạm phát  và  chính sách thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển. 

      Xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn đáng kể hoạt động thương mại và sản xuất các sản phẩm năng lượng, gây ra biến động đáng kể trên thị trường năng lượng toàn cầu. Dấu hiệu  rõ ràng nhất là giá năng lượng  cao dẫn đến lạm phát gia tăng đáng kể. Các ngân hàng trung ương lớn đã phản ứng với lạm phát cao bằng cách tăng lãi suất, dẫn đến  các điều kiện tài chính thắt chặt hơn ở nhiều quốc gia. 

     Ở Việt Nam, áp lực lạm phát chủ yếu giới hạn ở một số hàng hóa nhất định như nguyên vật liệu và dịch vụ liên quan đến vận tải và hậu cần. Điều này tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu do  chi phí vận tải tăng làm tăng giá bán, giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường quốc tế. Việc tăng giá cũng ảnh hưởng đến tiêu dùng của công dân, tiêu dùng của chính phủ và các tác nhân kinh tế. Từ đó đã tác động không nhỏ đến tổng cầu.  b. Tình hình xuất khẩu nông sản Việt Nam 

     Mặc dù chịu  ảnh hưởng nặng nề từ những biến động kinh tế toàn cầu nhưng trong 10 tháng đầu năm 2022,  kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng khi các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 được dỡ bỏ và tận dụng tốt nguồn lực từ các hiệp định thương mại tự do; các chính sách hỗ trợ như lãi suất thấp, giãn nộp thuế, tăng trưởng tín dụng… và các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của chính phủ. 

      Về  xuất khẩu nông sản, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu  nông sản 9 tháng  năm 2022 ước tính đạt hơn 16,3 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. giai đoạn năm 2021, cán cân thương mại  hàng nông sản tiếp tục thặng dư. Số liệu cụ thể được tổng hợp trong bảng dưới đây (Nguồn: Tổng cục Thống kê). 

     Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2022, tiếp theo  lần lượt là  Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của nông sản Việt Nam và kết quả xuất khẩu 9 tháng qua sang EU cũng là một tia hy vọng. 

     Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất khẩu nông sản vẫn còn nhiều hạn chế như xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô, xuất khẩu tiểu ngạch còn nhiều; xuất khẩu sang thị trường cao cấp còn yếu; tình trạng ùn tắc phương tiện tại cửa khẩu biên giới phía Bắc tái diễn, thậm chí một số mặt hàng xuất khẩu bị trả về do không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như truy xuất nguồn gốc xuất xứ... Xung đột Ukraine đẩy giá cả tăng cao. sức cạnh tranh của sản phẩm,… 

     

    Giải pháp thúc đẩy  xuất khẩu nông sản Việt Nam 

     Để  đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông sản  Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: 

     

    1. Về phía doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ của nông sản xuất khẩu để tránh bị điều tra hoặc áp dụng các hình thức phòng vệ thương mại. Để làm được điều này, DN phải không ngừng tìm hiểu, cập nhật thông tin  thị trường cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật của nước nhập khẩu. 

     

    1. Về phía  hiệp hội sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản: Thường xuyên cập nhật, thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp hội viên  những thay đổi về chính sách thương mại quốc tế,  yêu cầu kỹ thuật, hàng rào  phi thuế quan, đảm bảo các doanh nghiệp hội viên  nắm được thông tin thị trường, thông tin sản phẩm. quy định  của nước sở tại. 
    2. Về phía  cơ quan nhà nước: Xây dựng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, thống nhất, theo  tiêu chuẩn toàn cầu; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đẩy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện các hiệp định thương mại tự do và hợp tác quốc tế, góp phần mở rộng thị trường, tháo gỡ các rào cản thương mại. Ngoài ra, cần tăng cường công tác phân tích, nghiên cứu, dự báo tình hình, cảnh báo doanh nghiệp trước những biến động quốc tế.  

     

     Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản 

     Trên đây là những thông tin cần biết về nông sản và kinh doanh xuất khẩu nông sản ở Việt Nam hiện nay. Đối với các công ty chế biến và xuất khẩu nông sản, việc lưu trữ và sắp xếp hàng hóa là rất quan trọng nhằm đảm bảo nông sản được bảo quản  tốt nhất, tránh hư hỏng và giảm thiểu chi phí. Để tối ưu hóa điều này, hầu hết các công ty đều lựa chọn sử dụng xe nâng đông lạnh, xe nâng  container để sắp xếp, di chuyển hàng hóa trong kho cũng như bốc xếp  nông sản vào container xuất khẩu. 

      Tại Việt Nam,  xe nâng Hangcha luôn được các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản ưa chuộng do độ bền cao, hiệu suất làm việc cao. Dòng xe này được Công ty Cổ phần Xe nâng Thiên Sơn ủy quyền nhập khẩu, phân phối chính thức và duy nhất cùng các ưu đãi về giá, thời gian bảo hành và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chuyên biệt.




Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo