-
1. Thuật ngữ B2B
04 Mô hình kinh doanh B2B và những điều cần biết
B2B là từ viết tắt của Business to Business, là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử, trên các kênh thương mại điện tử, hay giao dịch thực dựa trên hợp đồng, báo giá mua bán sản phẩm được thương lượng trực tiếp giữa các công ty.
2. Vai trò của mô hình kinh doanh B2B
Hệ thống kinh tế là một tập hợp gồm vô số mắt xích nhỏ là các doanh nghiệp và tổ chức. Hợp tác với công ty này cũng đồng nghĩa với việc có cơ hội hợp tác với nhiều công ty khác, mở ra cơ hội kinh doanh rất lớn. Và khi đã tạo được uy tín, sự tín nhiệm thì danh tiếng của bạn sẽ nhanh chóng lan rộng trên thị trường. Đồng thời, kinh doanh B2B sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc thông qua quy trình mua hàng riêng biệt.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khách hàng của bạn là một doanh nghiệp - đó là một tổ chức, vì vậy sự chủ quan về cảm xúc phải được loại bỏ hoàn toàn. Yếu tố cần chú trọng là chất lượng của sản phẩm, tính logic để mang lại lợi ích cho tập thể công ty. Qua đó, mang lại hiệu quả hợp tác kinh doanh cao hơn.
b2b là gì
3. Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
Tùy theo tính chất ngành nghề và hình thức hoạt động có thể chia thành 4 loại mô hình
Phòng giao dịch thương mại điện tử
04 Mô hình kinh doanh B2B và những điều cần biết
Đây có lẽ là mô hình quen thuộc không chỉ với các doanh nghiệp mà còn với người tiêu dùng cá nhân. Cùng với sàn lát gỗ, đó là không gian nơi các nhà cung cấp và công ty thương mại điện tử có thể kinh doanh.
Các nhà cung cấp có nhu cầu bán hàng sẽ gửi sản phẩm lên các trang thương mại điện tử. Người mua sẽ lựa chọn, đánh giá rồi đưa ra quyết định mua. Do đó, sự cạnh tranh giữa các công ty là khá cao khi kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Mô hình B2B có lợi cho người mua (giao dịch môi giới)
Các công ty sẽ nhập hàng từ bên thứ 3 để phân phối cho khách hàng của mình. Các doanh nghiệp sẽ có công cụ để đáp ứng nhu cầu mua hàng của các doanh nghiệp khác, cũng như để phân phối sỉ và lẻ.
Mô hình B2B có lợi cho người bán (nhà cung cấp dịch vụ)
Đây là loại mô hình phổ biến nhất hiện nay. Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ sở hữu một trang thương mại điện tử (website hoặc mobile app) cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho bên thứ ba. Đơn vị bên thứ ba này có thể là cá nhân, tổ chức, công ty, nhà bán sỉ hoặc nhà bán lẻ.
Vd: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Abaha
Abaha là nhà cung cấp nền tảng ứng dụng kinh doanh giúp các công ty kinh doanh dễ dàng với nhiều loại sản phẩm:
– Master B: Nền tảng học trực tuyến thương mại điện tử dành cho các chuyên gia.
– HomeID: Nền tảng trợ lý thường trú gắn liền với Thương mại điện tử.
– ABAHA B2B: Xây Dựng Nền Tảng, Quản Lý Kênh Phân Phối, Đại Lý, CTV.
(MLM, Dropship, GT, Hoa hồng theo tầng, Bán buôn, Bán lẻ)
– ABAHA Loyalty, ABAHA B2C: Nền tảng quan hệ khách hàng, Bán lẻ. – ABAHA C2C: Nền tảng bán hàng cá nhân.
– KOL APP: nền tảng ứng dụng thương mại điện tử dành cho KOLs.
– ABAHA OTA: Nền tảng thương mại về khách sạn, vé máy bay, tour du lịch.
Là một công ty SaaS, tất cả các sản phẩm đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, sau đó được "đóng gói" và giao cho công ty. Bất kỳ ai có ý tưởng sử dụng ứng dụng di động để phát triển kinh doanh hãy đến với Abaha sẽ được tư vấn, hỗ trợ và nhận hồ sơ chỉ sau 7-10 ngày triển khai.
Mô hình kinh doanh hợp tác B2B
Mô hình này thường xuất hiện dưới hình thức trao đổi điện tử như: chợ trực tuyến, chợ điện tử, trao đổi trên Internet, chợ điện tử), trung tâm giao dịch, cộng đồng giao dịch, sàn giao dịch.
4. Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh B2B đang phát triển như thế nào?
Ứng dụng dành cho thiết bị di động và các yếu tố cần thiết cho doanh nghiệp
Với sự phát triển của công nghệ, cũng như hội nhập kinh tế, Việt Nam cũng đang đi theo xu hướng và phát triển mạnh mẽ các mô hình kinh doanh B2B. Các nền tảng thương mại điện tử đang trở nên phổ biến. Ngoài ra, các công ty cũng đã bắt đầu tạo website, mobile app riêng để dễ dàng tiếp cận và phát triển hệ thống phân phối của mình. Với nhiều hình thức bán hàng độc đáo, ưu đãi hấp dẫn,... doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, những mô hình này còn khá mới nên mới chỉ được phát triển ở quy mô nhỏ và lạ lẫm, chưa phát huy được hết lợi ích và tiềm năng của mô hình B2B.
Một số vấn đề đang kìm hãm sự phát triển của mô hình B2B:
Truyền thông doanh nghiệp chưa thực sự mạnh
Giao diện web, hạ tầng ứng dụng chưa được tối ưu ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
Tương tác giữa khách hàng và công ty còn hạn chế
Thiếu minh bạch trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Nội dung bài viết:
Bình luận