Xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay năm 2024

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay đang trở thành một trong những điểm nổi bật đáng chú ý trong thị trường kinh doanh hiện đại. Trước sự đa dạng và cạnh tranh ngày càng tăng, doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm cách để mở rộng quy mô mà còn khát khao xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh mẽ. Mô hình nhượng quyền thương hiệu đáp ứng một cách linh hoạt các mong muốn này, cho phép sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời giữ vững tính nhất quán trong chuỗi giá trị thương hiệu. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá các xu hướng động đậy nhượng quyền thương hiệu đang chiếm ưu thế trong bối cảnh kinh doanh ngày nay.Xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay năm 2024Xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay năm 2024

1. Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì?

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một dịch vụ hoặc sản phẩm của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định với điều kiện phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Đây có thể là một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu kinh doanh hay lợi nhuận của cửa hàng.

2. Xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay

Kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các nhà đầu tư nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại quốc tế (IFA), Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng, như: thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi. Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong thời gian tới.

Có thể nói hình thức kinh doanh siêu thị hay cửa hàng tiện lợi đang là hai mô hình chiếm lợi thế phát triển tốt nhất trong thời điểm hiện nay bởi vì cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Để rút ngắn nhất khoảng thời gian tìm hiểu và setup, nhiều doanh nhân lựa chọn kinh doanh nhượng quyền cửa hàng. 

3. Tại sao cần phải kinh doanh nhượng quyền thương hiệu?

Đây là một trong những hình thức mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng, chi phí và rủi ro thấp nhất. Bởi chi phí để mở một cửa hàng mới là rất lớn. Nếu quyết định kinh doanh nhượng quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác.

Có rất nhiều lợi ích khi nhượng quyền với các thương hiệu lớn nước ngoài. Điều này mang đến sự win – win cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp. Danh tiếng thương hiệu của các chủ nhượng quyền đem lại khách hàng, và bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền tiếp cận được nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.

4. Các loại mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Các loại mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Các loại mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)

Là hình thức nhượng quyền “trọn gói”. Bên nhận nhượng quyền sẽ có hợp đồng ký thời hạn từ 5 đến 30 năm tùy theo tiềm lực tài chính công ty có thể bỏ ra.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format francise)

Là nhượng quyền một mảng nào đó của bên nhượng quyền. Ví dụ như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu (Công ty Disney cung cấp các hình ảnh để in lên đồ chơi, dụng cụ,…)

Khi thực hiện hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện thì bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.

Nhượng quyền có tham gia quản lý (management frachise)

Hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu này thường được áp dụng tại các chuỗi nhà hàng – khách sạn. Ngoài cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý và điều hành nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)

Bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền. Điều này sẽ giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.

5. Các tiêu chí khi lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền

  • Khả năng tài chính: Trước khi xem xét lựa chọn thương hiệu để kinh doanh nhượng quyền, bạn cần “cân đo” nguồn tài chính của mình xem sẽ phù hợp với giá của thương hiệu nào? Ví dụ bạn có số vốn 800 triệu, muốn nhượng quyền cà phê, bạn tham khảo các thương hiệu: Highlands Coffee, Milano, Lotteria v.v… sau khi khảo sát về giá nhượng quyền của các thương hiệu, bạn sẽ xác định được đâu là thương hiệu mình có thể nhận nhượng quyền.
  • Điều kiện nhượng quyền: Bên cạnh việc đánh giá chi phí nhượng quyền, bạn cần xem xét các điều kiện nhượng quyền của thương hiệu đó nữa. Như điều khoản của KFC là vị trí của bạn phải đặt ở khu vực trung tâm, mặt đường lớn hoặc các tòa nhà to. Diện tích mở phải lớn hơn 150m2, v.v… Khi xác định nhượng quyền KFC, bạn có đáp ứng đủ được những yêu cầu trên?
  • Hiệu quả kinh doanh: Bạn cần tìm hiểu thêm về tình hình kinh doanh, doanh thu của các thương hiệu nhượng quyền. Không ai lại bỏ ra số tiền lớn để nhận nhượng quyền một thương hiệu sắp sụp đổ hay có tình hình kinh doanh kém cả. Lưu ý, sau khi xác định thương hiệu nhượng quyền, bạn cần khảo sát thêm vị trí mình mở có bao nhiêu quán cùng chuỗi. Nếu hai quán nhượng quyền ở cạnh nhau, khách hàng của bạn sẽ bị chia sẻ.  

6. Câu hỏi thường gặp

Tại sao xu hướng nhượng quyền thương hiệu trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ hiện nay?

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu phổ biến hơn vì nó mang lại lợi ích về mở rộng thị trường, giảm rủi ro kinh doanh, và tận dụng được sức mạnh thương hiệu đã có.

Thương hiệu lớn hay thương hiệu mới có xu hướng nhượng quyền nhiều hơn?

Cả hai loại thương hiệu đều có xu hướng nhượng quyền, tuy nhiên, thương hiệu lớn thường nhường quyền để mở rộng đối diện thị trường mới, trong khi thương hiệu mới tận dụng để nhanh chóng đặt chân vào thị trường.

Làm thế nào xu hướng nhượng quyền thương hiệu ảnh hưởng đến người nhượng quyền?

Người nhượng quyền được hưởng lợi từ sự hỗ trợ thương mại, quảng bá, và quy trình kinh doanh đã được kiểm chứng, giúp họ dễ dàng tiếp cận và phát triển doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay năm 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo