Xin trích lục giấy khai sinh trước năm 1975 ra sao? [2023]

Giấy khai sinh là một trong các loại giấy tờ pháp lý quan trọng của cá nhân trong các giao dịch dân sự và thủ tục hành chính hàng ngày. Tuy nhiên, nếu mất giấy khai sinh bản gốc thì chúng ta có thể sử dụng trích lục giấy khai sinh. Bài viết sau đây ACC sẽ hướng dẫn quý độc giả thủ tục xin trích lục giấy khai sinh trước năm 1975.

1. Giấy khai sinh là gì?

Theo khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014, Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.

Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP cũng quy định giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau:
1. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.
2. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.
3. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.
VậyVậy giấy khai sinh là một trong những giấy tờ hộ tịch gốc của một cá nhân, quy định các thông tin cơ bản của công dân như năm sinh, giới tính, họ tên, dân tộc, quốc tịch...

2.Trích lục khai sinh là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 thì trích lục hộ tịch được hiểu là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch; được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch; và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.

Theo đó, từ khái niệm trích lục hộ tịch; có thể hiểu trích lục khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện sinh của một cá nhân đã đăng ký khai sinh. Từ sự kiện một cá nhân được sinh ra; Giấy khai sinh sẽ được cấp cho cá nhân đã thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh. Bản sao trích lục lại khai sinh bao gồm:

Bản sao trích lục được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch
Bản sao trích lục được chứng thực từ Giấy khai sinh

trich luc giay khai sinh

3. Thủ tục trích lục giấy khai sinh trước năm 1975

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, thủ tục xin trích lục giấy khai sinh trực tiếp được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

Tờ khai yêu cầu cấp trích lục khai sinh;

Xuất trình giấy tờ tùy thân có dán ảnh như CMND/CCCD, Hộ chiếu…

Giấy ủy quyền (áp dụng đối với trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục). Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP, giấy ủy quyền này phải có chứng thực. Nếu ủy quyền cho ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì giấy ủy quyền không cần chứng thực.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Nếu thấy hồ sơ hợp lệ thì ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức làm công tác hộ tịch căn cứ vào cơ sở dữ liệu hộ tịch, ghi nội dung bản sao trích lục giấy khai sinh và báo cáo lên Thủ trưởng cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch để ký cấp bản sao trích lục.

4. Những câu hỏi thường gặp.

Trích lục khai sinh mất bao lâu?

Trong trường hợp thông thường theo quy định pháp luật, thời gian giải quyết là 3 ngày làm việc. Tuy nhiên với kho dữ liệu hiện nay tại kho dữ liệu quốc gia thì đăng ký khai sinh càng lâu việc trích lục càng khó khăn vì giai đoạn trước kia lưu trữ hồ sơ dạng giấy và chưa thực sự số hóa.

Trích lục khai sinh cho người đã chết có được không?

Theo quy định của pháp luật liên quan về hộ tịch, “người có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch” có quyền “trực tiếp hoặc thông qua người đại diện” tiến hành thủ tục. Như vậy, đối với trường hợp một cá nhân chết thì “người đại diện theo pháp luật” – được xác định là người thừa kế theo pháp luật, được quyền yêu cầu cơ quan quản lý hộ tịch cấp bản sao trích lục giấy khai sinh của người đã chết.

Thẩm quyền cấp lại giấy khai sinh là của cơ quan nào?

Tại khoản 1 điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định như sau thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.

Giấy khai sinh và Trích lục khai sinh dùng để xác định những gì ?

Xuất phát từ các nội dung đăng ký khai sinh này, Giấy khai sinh, Trích lục khai sinh sẽ có giá trị dùng để xác định:
1. Hộ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con của một con người (anh chị, em ruột);
2. Xác định người thừa kế (theo luật; xác định người hưởng thừa kế không phải theo di chúc);
3. Người đại diện; người giám hộ (đương nhiên);
4. Năng lực hành vi dân sự (yếu tố độ tuổi)

Trên đây là chi tiết giải đáp về xin trích lục giấy khai sinh trước năm 1975 mà ACC muốn hướng dẫn tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về trích lục khai sinh, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
 
Hotline: 19003330
Zalo: 084 696 7979
Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1193 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo