1. Đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ theo Điều 18, Luật Bảo hiểm y tế 2014 về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nêu rõ: Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ;
Theo đó mẫu đơn đề nghị xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu 02/THE được ban hành kèm theo Quyết định 700/2006/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc cấp, quản lý và sử dụng Thẻ bảo hiểm y tế.
1.1 Mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT
Người xin cấp lại thẻ BHYT có thể tham khảo và tải về mẫu 02/THE theo mẫu dưới đây:
Mẫu số 02/THE CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ................, ngày .... tháng .... năm 20...... ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố ............................. Tên tôi là:............................................................... Nam/nữ:................. Năm sinh:....................... Địa chỉ: ......................................................................................................................................... Thẻ BHYT số:............................................................................................................................... Thời hạn sử dụng từ ngày ..../..../......... đến ngày ..../..../............ Lý do cấp lại thẻ BHYT: .............................................................................................................. ....................................................................................................................................................... Đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ BHYT để thuận tiện khi đi khám chữa bệnh theo chế độ BHYT. ..............., ngày .... tháng .... năm ........... XÁC NHẬN CỦA TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ NGƯỜI ĐỀ NGHỊ (HOẶC UBND XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN) (Ký, ghi rõ họ tên)
|
Như vậy có thể thấy đơn xin cấp lại thẻ BHYT là giấy tờ quan trọng trong việc thực hiện xin cấp lại thẻ BHYT theo đúng quy định.

2. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT
Hiện nay, việc cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, mang lại nhiều thuận tiện cho người bị mất thẻ BHYT. Như vậy, người bị mất thẻ BHYT có thể thực hiện các bước cấp lại thẻ BHYT theo 2 cách sau:
Cách 1: Nộp trực tiếp cho tổ chức BHXH
Cách 2: Đăng ký trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Quy định về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Quy định về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
2.1 Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tiếp
Nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH là việc người bị mất thẻ BHYT trực tiếp đến đơn vị/điểm thu BHYT để được hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ BHYT. Về cơ bản nó sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ
Người bị mất thẻ BHYT lập hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT theo quy định. Thành phần hồ sơ bao gồm:
(1) Giấy đề nghị cấp lại thẻ BHYT.
(2) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS.
(3) Bản khai thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động lập.
Bước 2: Nộp hồ sơ cấp lại thẻ BHYT cho tổ chức BHXH
Sau khi chuẩn bị đủ 01 bộ hồ sơ như trên, người đề nghị cấp thẻ BHYT nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm sau:
Cơ quan, tổ chức BHXH cấp huyện nếu người tham gia chịu sự chỉ đạo của BHXH cấp huyện.
BHXH tỉnh và cơ quan nếu người tham gia chịu sự chỉ đạo của BHXH tỉnh. Bước 3: Nộp lệ phí cấp lại thẻ BHYT
Theo Khoản 4 Điều 18 Luật BHYT 2014, người đề nghị cấp lại thẻ nộp phí cấp lại thẻ theo mức thu do Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định.
Bước 4: Giải quyết hồ sơ
Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, tổ chức bảo hiểm y tế cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
Thời gian giải quyết yêu cầu là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Trong thời gian chờ cấp thẻ, người mất thẻ BHYT vẫn tiếp tục được hưởng quyền lợi BHYT bình thường. Bước 5: Nhận thẻ BHYT mới
Người bị mất thẻ BHYT có thể lựa chọn đăng ký nhận lại thẻ BHYT theo 3 cách sau:
Nhận qua đường bưu điện;
Nhận trực tiếp tại đơn vị/công ty;
Nhận trực tiếp tại tổ chức bảo trợ xã hội theo lịch hẹn;
Như vậy, người bị mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại thẻ BHYT mới trong thời hạn 7 ngày làm việc, theo phương thức nộp hồ sơ trực tiếp cho tổ chức BHYT nêu trên.
2.2 Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến
Thực hiện công văn 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan ban ngành nâng cấp hệ thống giao dịch.
Sau khi chính thức ra mắt Cổng dịch vụ hộ tịch quốc gia, BHXH Việt Nam đã thông báo triển khai các thủ tục liên quan đến BHXH trên Cổng dịch vụ hộ tịch quốc gia, bao gồm thủ tục cấp BHXH và trả thẻ BHYT do hỏng, mất.
Hiện tại, những người tham gia Medicare có thể hoàn tất các thủ tục cấp lại thẻ Medicare trực tuyến bằng cách thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia theo đường dẫn sau: dichvucong.gov.vn
Bước 2: Đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia (những ai đã có tài khoản trên Cổng dịch vụ công chuyển sang Bước 3).
Bước 3: Đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản cá nhân. Bước 4: Đăng ký cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp bị hỏng, mất
Nhập từ khóa vào ô tìm kiếm với nội dung "Cập lại, sửa đổi, điều chỉnh thông tin trên tờ sổ BHXH, thẻ BHYT"
cấp lại thẻ BHYT qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Gõ từ khóa tìm kiếm để tìm kiếm
Tại menu gợi ý, chọn “Cấp lại thẻ BHYT khi bị hỏng, mất” rồi nhấn “Nộp trực tuyến”.
cấp lại thẻ BHYT qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Chọn nộp trực tuyến.
Lúc này màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến ngành BHXH. Người dùng tiếp tục nhập “Mã BHXH” và “Mã tra”, chọn “Tra cứu”, nhập các thông tin còn thiếu để hoàn thành.
Tại ô chọn địa chỉ nhận hồ sơ, người lao động có thể lựa chọn nhận tại “Dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả” hoặc “Qua dịch vụ bưu chính”. Lưu ý nếu bạn chọn nhận kết quả qua đường bưu điện thì thẻ BHYT sẽ được gửi đến tận nhà theo địa chỉ đã đăng ký. Trường hợp đăng ký tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thì phải đến quỹ BHXH để nhận thẻ BHYT.
Bước 5: Xác nhận hoàn thiện hồ sơ
Người dùng nhập “mã kiểm tra” và chọn mục “Xác nhận”. Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả đến số điện thoại đã đăng ký.
Như vậy, bạn đã hoàn thành các bước đề nghị cấp lại thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia. Bằng cách này, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí đi lại. Các thủ tục cũng được xử lý và giải quyết nhanh chóng, dễ dàng hơn.
2.3. Thời hạn cấp lại thẻ BHYT
Theo quy định tại khoản 3 mục 18 Luật BHYT 2008 sửa đổi bổ sung 2014 thì thời hạn cấp lại thẻ BHYT như sau:
"3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế tiếp tục được cấp lại thẻ. quyền lợi bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 30 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 lại nêu rõ, kể từ ngày 01/5/2017, khung thời gian cấp thẻ BHYT như sau:
Trường hợp không sửa đổi thông tin: cấp lại ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp sửa đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp người tham gia điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện ngay trong ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp cấp lại thẻ BHYT khi bị mất, đổi thẻ BHYT sau khi bị hỏng mà không phải sửa đổi thông tin sẽ rất nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, nhất là trong trường hợp khám chữa bệnh.
3. Khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
Theo Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT. thẻ và giấy khám sức khỏe Chứng minh nhân dân (CMND/CCCD/Hộ chiếu)
Chỉ cần bạn xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định là có thể tham gia khám chữa bệnh BHYT. Các quyền lợi trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia vẫn được hưởng bình thường. Vì vậy, mặc dù hiện nay đã có phương thức thay thế thẻ BHYT nhưng trong nhiều trường hợp sử dụng thẻ BHYT vẫn có những mặt lợi.
Mọi người cũng hỏi
Câu hỏi 1: Tôi đã mất thẻ bảo hiểm y tế, tôi nên làm gì tiếp theo?
Câu trả lời: Khi bạn mất thẻ bảo hiểm y tế, hãy liên hệ ngay với cơ quan bảo hiểm y tế hoặc công ty bảo hiểm mà bạn tham gia để báo cáo tình huống và yêu cầu làm thẻ mới. Họ sẽ hướng dẫn bạn về các bước tiếp theo.
Câu hỏi 2: Cần phải cung cấp những tài liệu gì để làm thẻ bảo hiểm y tế mới?
Câu trả lời: Để làm thẻ bảo hiểm y tế mới, bạn thường cần cung cấp một số tài liệu sau:
- Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có hình ảnh.
- Giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận hôn nhân (nếu có).
- Các thông tin cá nhân cần thiết khác mà cơ quan bảo hiểm y tế yêu cầu.
Câu hỏi 3: Thời gian làm thẻ bảo hiểm y tế mới là bao lâu ?
Câu trả lời: Thời gian làm thẻ bảo hiểm y tế mới có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ quan bảo hiểm y tế và quy trình xử lý. Thường thì, sau khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ và tài liệu cần thiết, thời gian xử lý thẻ mới có thể từ vài ngày đến một tuần.
Câu hỏi 4: Tôi có thể sử dụng thông tin cá nhân trên thẻ cũ trong khi chờ làm thẻ mới không?
Câu trả lời: Khi bạn đã báo cáo việc mất thẻ bảo hiểm y tế và đang chờ làm thẻ mới, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng thông tin cá nhân trên thẻ cũ. Điều này giúp tránh rủi ro bị lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích thông tin cá nhân của bạn. Nếu bạn cần tham gia bảo hiểm y tế hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch y tế nào, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế về tình huống và cung cấp thông tin cá nhân thay thế để tạm thời họ có thể xác nhận quyền lợi bảo hiểm của bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận