
xe cải tạo là gì
1. Cải tạo xe cơ giới là gì?
Tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định: Xe cơ giới là phương tiện giao thông đường bộ được định nghĩa và phân loại trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211 và TCVN 7271 (trừ mô tô và xe máy).
Theo quy định tại khoản 4 điều 3 thông tư 85/2014/TT-BGTVT thì việc cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi kết cấu, hình dáng, cách bố trí, nguyên lý hoạt động, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ xe. hệ thống xe hoặc các thành phần. . Nếu một hệ thống hoặc thành phần được thay thế bằng một hệ thống hoặc thành phần khác cùng loại và cùng nhà sản xuất (có cùng số bộ phận), thì đó không phải là cải tiến.
2. Quy định khi cải tạo xe cơ giới?
Theo Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về việc cải tạo xe cơ giới như sau:
Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau cải tạo phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định liên quan đến chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới trong quá trình tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định sau đây:
- Không cải tạo, thay đổi công dụng (công dụng) của xe cơ giới đã quá 15 năm sử dụng, tính từ năm sản xuất xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế.
- Không chuyển đổi xe máy chuyên dùng nhập khẩu thành xe cơ giới loại khác trong thời hạn 05 năm, xe đông lạnh nhập khẩu thành xe khác trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày cấp biển số đăng ký lần đầu.
- Không cải tạo thùng xe ô tô tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và không sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu cho đến khi kiểm định thiết bị của thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành thùng xe). xe tập lái, xe huấn luyện, sát hạch; cải tạo, lắp thêm thùng mui bạt của xe ô tô tải thùng kín).
- Không chuyển đổi các loại xe cơ giới khác thành xe chở người và ngược lại, trừ xe chở người từ 16 chỗ ngồi (kể cả người lái) trở xuống thành xe chuyên dùng hoặc xe tải VAN (cải tạo). theo khoản 1 điều 2 thông tư 42 /2018/TT-BGTVT)
- Không trang bị thêm hệ thống treo của xe cơ giới.
- Không được cải tạo hệ thống phanh của xe cơ giới, trừ các trường hợp sau:
Lắp bàn đạp phanh phụ trên xe thực hành, xe sát hạch và ngược lại;
Cải tạo trợ lực và điều khiển hệ thống phanh rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
- Không trang bị thêm hệ thống lái của xe cơ giới, trừ trường hợp xe cơ giới dẫn động bên phải nhập khẩu.
- Không trang bị thêm giường nằm hai tầng trên xe khách.
- Không trang bị thêm để tăng kích thước khoang hành lý của xe khách.
- Không được hoán cải máy kéo thành các loại xe có động cơ khác (trừ xe máy chuyên dùng).
- Không được trang bị thêm, thay đổi kích thước lốp, số trục và vệt bánh xe của xe cơ giới.
- Không cải tạo, sửa đổi khoảng cách giữa các phương tiện cơ giới, trừ các trường hợp sau: cải tạo thành xe máy chuyên dùng, máy kéo; cải tạo rút ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo cho xe nguyên bản và khi cải tạo giảm chiều dài tổng thể, kích thước thùng xe ben, xe ben, xe tải phù hợp với quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thùng xe ben, xe bồn và xe tải tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết tắt là Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT ). Đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc ben) và sơ mi rơ moóc container có khối lượng toàn bộ tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế cải tiến. thay đổi vị trí trục, cụm trục, chốt kéo đến hết ngày 31/12/2015.
- Không cải tạo làm tăng chiều dài toàn bộ của xe cơ giới, trừ trường hợp cải tạo thành xe chuyên dùng và thay đổi thùng trước, thùng sau của xe chở người.
- Không được cải tạo làm tăng kích thước thùng xe tải, thể tích thùng xe ben. Khi trang bị thêm mui che trên xe container thùng mui bạt không có mui không được tăng chiều cao của thành thùng.
- Không tăng kích thước thùng, thể tích thùng đối với các loại xe tải, xe nghĩa địa đã hoán cải sang loại xe khác khi hoán cải trở lại loại hình ban đầu.
- Khối lượng toàn bộ cho phép của xe cơ giới sau khi cải tạo phải đảm bảo:
Đối với phương tiện chở người: Không lớn hơn giá trị nhỏ của khối lượng toàn bộ theo thiết kế tương ứng với số người tối đa được phép chở theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông theo quy định xác định tải trọng của phương tiện. đường bộ và cầu.
Đối với ô tô tải và xe máy chuyên dùng: Không quá giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng công trình cầu đường.
- Khối lượng hàng hóa cho phép chở trong lưu hành của xe cơ giới sau khi cải tạo không được vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở theo thiết kế của xe nguyên thủy.
- Xe cơ giới là xe ben, xe bồn, xe tải sau khi cải tạo phải có thông số kỹ thuật theo quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
- Không sử dụng các hệ thống, tổng thành đã qua sử dụng trong việc cải tạo xe cơ giới, trừ các thiết bị chuyên dùng và động cơ (nếu sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã qua sử dụng thì xe phải nhận máy về sử dụng với thời hạn sử dụng là năm sản xuất không quá 15 năm, kể cả khi thay động cơ cùng loại). Động cơ thay thế có công suất tối đa trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất tối đa của động cơ nguyên bản của xe.
- Cần trục, két hàng nguy hiểm, két khí nén, khí hoá lỏng khi lắp mới trên xe cơ giới đã cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chứng nhận về đặc tính, chất lượng, kỹ thuật.
- Trong quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành là động cơ hoặc khung gầm và không được cải tạo quá ba hệ thống, tổng cộng các tổng thành sau: khoang chở người, thùng hoặc thùng, khoang. cho hành khách; Công suất truyền tải; di chuyển; treo; phanh; chỉ đạo; nhiên liệu.
- Việc cải tạo một hệ thống nếu dẫn đến ảnh hưởng đến các thông số, đặc tính hoạt động của các hệ thống, bộ phận khác có liên quan thì phải được xem xét, tính toán cụ thể và phải được coi là cải tạo toàn bộ hệ thống, bộ phận có liên quan.
- Trường hợp xe cơ giới được cải tạo để tạo điều kiện cho người tàn tật sử dụng nhưng nội dung cải tạo không phù hợp với quy định tại Điều này thì vẫn được thực hiện cải tạo. Phương tiện cơ giới đã được chuyển đổi thành phương tiện cơ giới để người khuyết tật tiếp cận và sử dụng chỉ có thể được chuyển đổi trở lại phương tiện ban đầu.
3. Việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng và cải tạo nó có được đăng ký không?
Theo Khoản 21 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, trong quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung gầm chứ không được cải tạo động cơ. cải tạo hơn 3 hệ thống, tổng cộng các yếu tố sau: buồng lái, thân hoặc cốp, khoang hành khách; Công suất truyền tải; di chuyển; treo; phanh; chỉ đạo; nhiên liệu.
Ngoài ra, điều 4 của thông tư này cũng quy định rõ các trường hợp không được sửa chữa xe cơ giới như: Không cải tạo, thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất xe cơ giới tại thời điểm đánh giá thiết kế; không trang bị thêm hệ thống treo của xe cơ giới; không trang bị thêm, lắp giường nằm hai tầng trên xe khách...
Nội dung bài viết:
Bình luận