Xây dựng mô hình văn hóa công sở

Xây dựng mô hình văn hóa công sở
Xây dựng mô hình văn hóa công sở
Nhằm mục đích xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Nhà nước đã tổ chức xây dựng mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” để đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) trong việc phục vụ tổ chức, công dân và các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của CBCC trong đơn vị.  
 Các nội dung cụ thể là tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động làm việc trong cơ quan về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và các phương thức, kỹ năng thực hiện từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ quan, công sở thân thiện, gần gũi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; xây dựng thái độ, phong cách làm việc ngày càng tốt hơn. Nhà nước đã xây dựng các biển biểu công khai quy trình, thời gian giải quyết TTHC theo đúng thời gian quy định; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính vàtiêu chuẩn ISO 9001-2008 nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân vàcác đơn vị giao dịch. Thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo cơ quan, bố trí hộp thư góp ý tại trụ sở làm việc để tiếp nhận các ý kiến góp ý, phản ánh của các đơn vị. Về giải quyết các khiếu nại tố cáo, đơn vị thực hiện giải quyết đúng quy định, kịp thời, nhanh chóng các đơn, thư, khiếu nại tố cáo, các kiến nghị của nhân dân, tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của cơ quan theo nội quy đã ban hành, đồng thời hàng tháng có công khai thời gian tiếp công dân để các đơn vị biết và liên hệ khi có yêu cầu. 
  Điểm thành công trong mô hình này là thực hiện tốt “Nụ cười công sở” và các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử; thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở, văn hóa nghề kho bạc; các chuẩn mực đạo đức lối sống của CBCC. Các CBCC luôn có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, quan hệ công tác. Cùng với đó là việc thực hiện hình thức “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của các tổ chức và cá nhân đến liên hệ; thực hiện “Thư cảm ơn” nhằm thể hiện sự quan tâm của cơ quan đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến đơn vị… 
 Qua việc triển khai thực hiện mô hình đã góp phần làm cho đội ngũ CBCC có ý thức hơn trong việc phục vụ nhân dân. Bên cạnh sự chuyên nghiệp, đội ngũ CBCC còn thể hiện tốt sự thân thiện, gần gũi với nhân dân, với tổ chức và doanh nghiệp qua việc tiếp xúc niềm nở, chuẩn mực; hướng dẫn tận tình, chu đáo; biết đồng cảm với khó khăn của khách hàng để giải quyết công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất; thực hiện tốt yêu cầu “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẻ các khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cánhân; có thái độ tôn trọng nhân dân, tổ chức, cánhân khi xem xét giải quyết công việc...  Thông qua việc xây dựng mô hình “Nơi làm việc thân thiện” đã tạo được sự đồng thuận, hài lòng của  cá nhân, đơn vị đến liên hệ giải quyết công việc, xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhận thức, đánh giá của tổ chức, cá nhân trong vấn đề liên hệ công việc.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (441 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo