Đơn đề nghị xác nhận chỗ ở hợp pháp là giấy tờ quan trọng để bạn yêu cầu cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận chỗ ở hợp pháp của người lao động. Tìm hiểu thêm các vấn đề pháp lý và lựa chọn mẫu đơn phù hợp nhất với bài viết dưới đây!
Trước khi chúng ta đến từng bước của quy trình đăng ký nhà ở hợp pháp, bạn nên biết nhà ở hợp pháp là gì và đơn đăng ký nhà ở hợp pháp là gì?
Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 31 của Chính phủ về thi hành Luật cư trú thì nhà ở hợp pháp bao gồm: nhà ở và các loại nhà khác có chức năng để ở và nhà ở (không đò). tàu thuyền, phương tiện dùng để ở, sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân).
Căn nhà hợp pháp này thuộc tài sản, thuộc quyền sử dụng của công dân hoặc cơ quan cho thuê, ở nhờ... theo quy định của pháp luật.
Như vậy, thủ tục lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chỗ ở hợp pháp như sau:

1. Về trách nhiệm của cá nhân
- Cá nhân có thể tự lập và điền đơn (có thể đến UBND xã, huyện, thị trấn để được giao hồ sơ tự cải tạo và ghi các thông tin, hướng dẫn thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền).
- Mang hồ sơ đã hoàn thiện đến nộp tại Ủy ban nhân dân thành phố, quận, huyện - bộ phận một cửa.
- Nhận kết quả sau khi có xác nhận của UBND xã, huyện, xã (1 ngày làm việc).
2. Về phân công của Uỷ ban nhân dân xã, huyện, tổng
- Cung cấp tài liệu và thông tin, hướng dẫn công dân có nhu cầu chứng thực đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định.
- Kiểm tra hồ sơ của công dân khi tiếp nhận.
- Sau khi có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ, Uỷ ban nhân dân xã, huyện, phường tiến hành xác nhận cho công dân.
- Trả kết quả cho công dân về hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà ở hợp pháp (01 ngày làm việc) theo đúng yêu cầu và quy định.
3. Cần những giấy tờ gì để thành lập giấy chứng nhận cư trú hợp pháp?
- Ngay từ bước đầu tiên của quy trình, người cần xác nhận phải tự mình làm và hoàn thiện hồ sơ nên hồ sơ xin xác nhận nơi ở hợp pháp cần lưu ý đầy đủ các giấy tờ sau:
- Ngay từ bước đầu tiên của quy trình, người cần xác nhận phải tự mình làm và hoàn thiện hồ sơ nên hồ sơ xin xác nhận nơi ở hợp pháp cần lưu ý đầy đủ các giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị xác nhận được lập theo mẫu đơn đề nghị xác nhận nhà ở hợp pháp.
- Bản sao (công chứng) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là điều cần thiết khi đăng ký chỗ ở hợp pháp.
- Thiết kế xây dựng ngôi nhà đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Giấy chứng nhận hoặc tài liệu chứng minh quyền sở hữu theo thời gian do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
- Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc mua bán, tặng cho, đổi, nhận thừa kế. Hợp đồng mua bán nhà.
- Đối với nhà tình thương, khi xin cấp giấy chứng nhận nhà ở hợp pháp phải xuất trình giấy tờ chuyển nhượng. Nếu nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì phải có hợp đồng mua bán nhà ở và văn bản hóa giá.
Lưu ý: Trường hợp không có các giấy tờ trên thì khi lập hồ sơ theo mẫu cấp giấy chứng nhận nhà ở hợp pháp cần có giấy đề nghị xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, huyện, thị trấn để xác minh nhà ở. tranh chấp tài sản.
4. Thông tin cần biết khi xuất trình giấy xác nhận chỗ ở hợp pháp
Với bất kỳ giấy tờ hay yêu cầu pháp lý nào, bạn cũng cần hết sức lưu ý đến những chi tiết và những điều cần biết để đảm bảo quyền lợi của mình. Trong đơn xin xác nhận nhà ở hợp pháp, bạn cần lưu ý những vấn đề như:
Thời gian trả: Giấy xác nhận thường trú được cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong ngày làm việc. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện, xã có thẩm quyền quyết định và trực tiếp thi hành. Không có cơ quan ủy quyền hoặc điều phối.
Kết quả thủ tục hành chính: Xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp thành phố, quận, huyện có thẩm quyền sẽ được giới thiệu trực tiếp trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà ở hợp pháp.
Lệ phí: Công dân không phải trả lệ phí khi thực hiện thủ tục này. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không
Cơ sở pháp lý thực hiện thủ tục hành chính: Theo quy định của Luật Nhà ở hiện hành 2014 (tại đây) và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ (tại đây) quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở.
Nội dung bài viết:
Bình luận