Workshop đã trở thành chủ đề quan trọng được nhân rộng trong cộng đồng người Việt. Tất cả mọi lĩnh vực và ngành nghề đều dùng Workshop để trao đổi và chia sẻ kiến thức. Vậy Workshop là gì? Workshop sẽ mang đến những lợi ích gì, cần kinh nghiệm gì để tổ chức Workshop. Cùng ACC giải đáp qua bài viết dưới đây.
WORKSHOP là gì?
1.Workshop là gì?
Workshop là một trong những phương thức hội thảo để trao đổi về kiến thức và những phương pháp chuyên ngành cho một lĩnh vực nào đó. Trước mỗi Workshop sẽ có chủ đề của buổi Workshop đó. Quá trình này sẽ có mời các chuyên gia hoặc diễn giả nhiều kinh nghiệm để trao đổi và chia sẻ đến người tham gia.
Thông thường Workshop sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tiếng. Mỗi Workshop sẽ có nhiều nội dung và phương thức thực hiện. Nhìn chung thì Workshop đều chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1, khách mời, chuyên gia sẽ nói chuyện và chia sẻ kinh nghiệm. Giai đoạn 2 sẽ diễn các cuộc hỏi đáp và giao lưu.
2.Những loại Workshop thường thấy tại Việt Nam
Hiện nay Workshop chia làm rất nhiều loại. Dưới đây là những buổi hội thảo chia sẽ kinh nghiệm cũng như kiến thức thường thấy tại Việt Nam:
- Workshop chia sẻ kiến thức từ những người uy tín và có nhiều kinh nghiệm thực tế. Các lĩnh vực như khởi nghiệp, kinh doanh hoặc công nghệ và những vấn đề liên quan marketing là những lĩnh vực Workshop thường được chú ý nhiều ở phân loại này.
- Workshop thực hành cho các lĩnh vực có liên quan đến yếu tố kỹ thuật. Chẳng hạn như spa, thủ công, nghệ thuật… Những Workshop này thường sẽ giới hạn số lượng người tham gia để đảm bảo chất lượng. Những người được tham gia đều sẽ được thực nghiệm buổi Workshop đó.
- Workshop có mục đích Marketing mở rộng. Những loại Workshop này thường chú ý rất nhiều người. Thông thường có thể mỗi Workshop marketing sẽ có số lượng người tham gia lên đến vài trăm người.
3.Lợi ích từ Workshop mang lại
Workshop mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tham gia. Đến với các buổi Workshop bạn sẽ nhận được các lợi ích như:
Được chia sẻ kiến thức đa dạng và sâu rộng. Những buổi Workshop này sẽ nâng cao kỹ năng và kiến thức cho nhiều người. Chúng không chỉ mang tính lý thuyết và còn là những trải nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm từ giới chuyên gia. Bạn có thể trao đổi và hỏi đáp để mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng cho mình. Đồng thời thông qua các khách mời, diễn giả bạn còn có thể có thêm kỹ năng mềm và học cách diễn thuyết của họ.
Mở rộng các mối quan hệ làm ăn và tìm đối tác dễ dàng hơn. Mỗi buổi Workshop sẽ có rất nhiều người tham gia. Có thể những trao đổi của bạn sẽ khiến người khác chú ý đến. Hoặc bạn cũng có thể tìm được những đối tác tiềm năng qua sự chia sẻ của họ. Mỗi buổi Workshop đều có chủ đề, những người cùng chí hướng, kinh doanh cùng lĩnh vực sẽ dễ dàng tìm hiểu và hợp tác với nhau hơn.
Quảng bá dễ dàng cho các doanh nghiệp thông qua các buổi Workshop. Sẽ có rất nhiều người biết đến doanh nghiệp của bạn. Không chỉ tăng đối tác làm ăn mà còn lan tỏa thương hiệu với độ uy tín cao hơn. Đây chính là nơi quảng bá thương hiệu tinh tế và chuyên nghiệp bạn không nên bỏ qua.
4.Các bước tổ chức Workshop chuyên nghiệp
Để có một buổi workshop thành công bạn cần chuẩn bị từ khâu chọn địa điểm, nội dung cho đến khách mời và lĩnh vực cần trao đổi trong buổi Workshop. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm có thể tìm hiểu kinh nghiệm chuẩn bị buổi Workshop mà chúng tôi chia sẻ bên dưới.
4.1. Chuẩn bị trước buổi workshop
Trước khi thực hiện các buổi Workshop bạn sẽ cần chuẩn bị các vấn đề sau:
- Buổi Workshop sẽ nói về chủ đề gì.
- Thời gian tham gia Workshop là vào thời điểm nào.
- Diễn giả và khách mời là ai. Tổng số lượng người tham gia buổi Workshop là bao nhiêu.
- Chọn địa điểm diễn ra buổi Workshop phù hợp.
- Cuối cùng là lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động của Workshop.
Các thành viên tham gia, diễn giả… sẽ được nhận thư mời tham gia Workshop. Toàn bộ nội dung chương trình của buổi Workshop sẽ ghi rõ trong chương trình.
Ngoài ra, các bạn cần phải chuẩn bị hệ thống máy chiếu, âm thanh, đèn điện, nước uống, thức ăn nhẹ. Nếu cần sự chuyên nghiệp, chuẩn bị kỹ lưỡng bạn có thể nhờ đến các chuyên gia tổ chức sự kiện.
4.2. Xác định vai trò của những người tham dự workshop
Để kết quả của buổi workshop như ý muốn, bạn cần phải xác định vai trò của người tham gia Workshop. Chẳng hạn như:
Mỗi Workshop cần phải có người điều phối (Facilitator). Họ sẽ nắm rõ kế hoạch và chương trình của buổi Workshop. Facilitator sẽ theo dõi và điều phối để đảm bảo thời gian và nội dung của buổi Workshop diễn ra theo dự kiến.
Cần phải phân công người ghi chép (Note-taker). Họ sẽ là người tổng hợp lại toàn bộ nội dung diễn ra của buổi Workshop. Sau mỗi chương trình này họ sẽ tiến hành tổng kết và báo cáo mọi vấn đề liên quan đến buổi Workshop đó.
Bạn có thể bổ sung thêm người giám sát thời gian (Timekeeper) để đồng hành cùng người điều phối. Điều này sẽ đảm bảo thời gian của chương trình sẽ diễn ra hoàn hảo với kế hoạch và mốc thời gian bạn đã dự kiến cho từng vấn đề của buổi Workshop.
Quan trọng nhất là người tham dự (Participant). Đây là người diễn thuyết, lắng nghe buổi Workshop. Họ sẽ là người đưa ra những thông tin, trao đổi và hỏi đáp để của buổi Workshop. Và họ cũng là nguyên nhân để tồn tại buổi Workshop này. Gửi thư mời Workshop với nội dung của chương trình để họ tìm hiểu trước về buổi Workshop của bạn.
4.3. Triển khai workshop theo kế hoạch đề ra
Facilitator – Người điều phối và Timekeeper – Người giám sát thời gian sẽ phối hợp để buổi Workshop diễn ra đúng dự kiến nhất. Hãy đảm bảo các diễn giả, diễn thuyết và chuyên gia mà bạn mời sẽ chia sẻ, phát biểu ý kiến trong khung giờ cố định. Bạn có thể trao đổi với các đối tượng quan trọng ảnh hưởng đến thời gian của Workshop trước khi buổi Workshop diễn ra.
4.4. Tổng kết cuối workshop
Đây là một trong những phần nhỏ của Workshop nhưng vô cùng quan trọng. Tất cả mọi vấn đề đều cần có tổng kết và tuyên bố cuối cùng. Điều này sẽ giúp người tham gia hiểu được mọi vấn đề một cách trọn vẹn. Tại những tổng kết cuối Workshop này cũng giúp bạn giới thiệu và lan tỏa thương hiệu một cách tinh tế, chuyên nghiệp hơn.
5. Câu hỏi thường gặp
Địa điểm tổ chức workshop phù hợp ở đâu?
Địa điểm tổ chức Workshop sẽ phụ thuộc vào từng lĩnh vực hoặc số lượng người tham gia. Không gian kín, không gian mở cho đến những nơi sang trọng hay văn phòng công ty đều có thể tổ chức Workshop. Thậm chí là ở quán cà phê hoặc sang trọng hơn là trung tâm thương mại, khách sạn…
Chỉ cần không gian đó thoải mái giúp người tham gia có thể kết nối với nhau là được. Bạn có thể nghiên cứu thêm kinh nghiệm tổ chức Workshop theo lĩnh vực mình cần triển khai để chọn được địa điểm phù hợp nhất.
Ngoài những buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp như hiện nay. Gần đây chúng ta còn nhận thấy được sau đại dịch covid các buổi hội thảo trực tuyến cũng dần trở nên phổ biến hơn.
Nếu chưa có ý tưởng hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm bạn có thể tìm đến các đơn vị tổ chức sự kiện. Thường các công ty tổ chức sự kiện đã hỗ trợ rất nhiều hội thảo, Workshop, chương trình lớn nhỏ nên họ có thể tư vấn và cung cấp địa điểm thích hợp nhất cho bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận