Hướng dẫn thủ tục và quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương

Trên thực tế, có rất nhiều nhà bán hàng khi tạo một trang web bán hàng mới không nhận thức đầy đủ về quy trình và thủ tục cần thiết để đăng ký website với Bộ Công Thương. Họ có thể bỏ qua việc này vì không biết rõ quy định và quy trình đăng ký được áp dụng trong năm 2023. Tuy nhiên, việc này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn thủ tục và quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương
Hướng dẫn thủ tục và quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương

1. Tại sao cần phải đăng ký website với Bộ Công Thương?

Tuân thủ quy định, tránh bị xử phạt

Dựa theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP được ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hàng ngày 05/12/2014 và Nghị định số 185/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại ban hành ngày 15/11/2013, thì các hình thức sau đây bắt buộc phải thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương:

  • Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ.
  • Website cho phép người tham gia có thể xây dựng các website nhanh để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
  • Website có chuyên mục mua bán, người tham gia có thể đăng tin mua bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Ứng dụng di động bán hàng được thiết lập bởi các cá nhân với mục đích xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
  • Ứng dụng di động cung cấp môi trường cho các cá nhân, tổ chức tiến hành hoạt động thương mại, chẳng hạn như sàn giao dịch, ứng dụng đấu giá,...

Nguồn: http://moit.gov.vn

Vậy, nếu bạn đang hoạt động với các hình thức vừa nêu trên thì cần ngay lập tức khai báo website với bộ công thương để tránh bị xử phạt theo quy định.

Tạo niềm tin với khách hàng

Sau khi thông báo, đăng ký thành công, các website sẽ được cung cấp logo liên kết với đường dẫn xác nhận trên trang chủ của Bộ Công Thương. Việc này sẽ tạo được niềm tin với người tiêu dùng hơn, vì khi mua sắm online, khách hàng có tâm lý lo sợ gặp các công ty ma, mua phải các sản phẩm kém chất lượng. Có logo chứng nhận trên trang bán hàng sẽ giúp người mua tin tưởng và yên tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, có những người lợi dụng yếu tố này để đánh lừa khách hàng. Họ không thật sự thông báo hoặc đăng ký website với Bộ Công Thương mà chỉ lấy logo để che mắt. Để có thể kiểm tra đó có phải logo thật hay không thì hãy nhấp vào biểu tượng, nếu nó chuyển đến trang của Bộ Công Thương thì doanh nghiệp đã đăng ký, ngược lại thì nó hoàn toàn vô giá trị.

Khẳng định thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp

Khi các sản phẩm của bạn đều hợp pháp và được phép phân phối và quảng bá trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Doanh nghiệp đã tuân thủ các quy định hiện hành vì vậy sẽ được bảo hộ theo luật pháp. Khẳng định quyền sở hữu của doanh nghiệp cũng chính là cách tốt nhất tránh bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu, gây thiệt hại đến thương hiệu.

Được bảo vệ theo pháp luật

Khi đã đăng ký Bộ Công Thương cho website thành công thì tức là bạn đã được hoạt động một cách hợp pháp tại Việt Nam. Lúc này, mọi hoạt động đều được công khai và minh bạch, hợp pháp hóa mọi giao dịch. Chính vì vậy, bạn sẽ nhận được những quyền lợi riêng và được bảo hộ theo quy định của pháp luật.

2. Hướng dẫn đăng ký website với Bộ Công Thương theo quy định 2023

Bước 1: Đăng ký tài khoản 

  • Truy cập vào website Bộ Công Thương http://online.gov.vn/
  • Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản
  • Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu

Đăng ký mở tài khoản, chọn đối tượng “Thương nhân” (không chọn Tổ chức vì chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế)

Nhập các thông tin theo mẫu có sẵn: tên công ty, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ ….

Thông tin người đại diện pháp luật: nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ…. những ô có dấu * bạn bắt buộc phải điền đầy đủ.

Bạn không cần điền tài khoản vì nó được lấy mặc định theo MST của doanh nghiệp.

Nhập mật khẩu (nhớ lưu lại để sau có thể đăng nhập)

Email (chọn địa chỉ email bạn thường xuyên sử dụng để có thể nhận được thông báo kịp thời nhất)

Click nút “Đăng ký” để hoàn thành

Bước 2: Xác nhận tài khoản 

Sau khi điền form thì nhà bán hàng sẽ nhận được một email từ Bộ Công Thương xác nhận việc đăng ký và sẽ tiến hành duyệt hồ sơ trong 3 ngày làm việc, sau đó sẽ gửi email phản hồi.

Khi đã xác nhận thông tin đầy đủ thì Bộ Công Thương sẽ cấp tài khoản để người bán đăng nhập vào hệ thống để tiến hành các bước tiếp theo.

Nếu bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thì các cá nhân phải cung cấp lại theo đúng yêu cầu.

Nếu quá thời hạn mà vẫn chưa nhận được mail phản hồi thì nhà bán hàng liên hệ 024 222 05 512 và cung cấp thông tin để hỏi về tình trạng hồ sơ của bạn.

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ

Khi đã đăng ký thành công và được cấp tài khoản, người bán sẽ tiến hành đăng nhập vào website của Bộ Công Thương.

Ở đây, sẽ có 3 mục để lựa chọn:

  • Thông báo website với Bộ Công Thương nếu là trang web bán hàng
  • Đăng ký website nếu là trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
  • Đăng ký đánh giá tín nhiệm nếu Nhà bán hàng cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm website

Tiếp tục khai báo một số thông tin:

  • Thông tin về người sở hữu website
  • Thông tin về vận chuyển và giao nhận
  • Thông tin về giá cả
  • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
  • Thông tin về điều kiện giao dịch chung
  • Thông tin về các phương thức thanh toán

Nhập tên miền trang web của bạn và tất cả tên miền trỏ về website nếu có. Cung cấp tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting.

Tiếp tục trong “File đính kèm”, chọn tải lên hình ảnh scan của:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Chứng minh nhân dân đối với cá nhân
  • Quyết định thành lập đối với cơ quan tổ chức

Click “Chọn file” để tải lên giấy phép đăng ký kinh doanh, tìm đúng file và nhấn “Upload file”.

Sau khi tải lên thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc thông báo website bán hàng với Bộ Công Thương.

Bước 4: Xét duyệt hồ sơ

Sau khi hoàn thành thì hồ sơ sẽ ở trạng thái “Chờ duyệt”. Trong vòng 7 ngày làm việc Bộ Công Thương sẽ gửi email để thông báo kết quả. Nếu cần bổ sung thì phải chỉnh sửa lại đúng yêu cầu.

Bước 5: Thẩm định hồ sơ giấy

Đối với thủ tục thông báo website 2022, ứng dụng TMĐT bán hàng thì bỏ qua bước này. Còn các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT tiến hành quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương thì phải gửi bộ hồ sơ (bản giấy) để hoàn chỉnh đăng ký theo quy định.

Bạn có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống được cấp để có thể tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Nếu trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ lúc có thông báo sửa đổi bổ sung thông tin mà các thương nhân, tổ chức không phản hồi lại thì sẽ phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

Đối với các cá nhân, tổ chức “Thông báo với Bộ Công Thương” thì sẽ có logo:

Logo thông báo với Bộ Công Thương

Và “Đăng ký” sẽ nhận:

Logo đăng ký web với Bộ Công Thương

Khi hoàn thành và được xét duyệt thành công thì nhà bán hàng sẽ được cung cấp logo và liên kết để chèn lên website của mình.

Và khi nhấn vào biểu logo đó sẽ dẫn tới trang web “Cổng dịch vụ của Bộ Công Thương”.

3. Mọi người cùng hỏi/ Câu hỏi thường gặp

Mất bao lâu để nhận được kết quả xét duyệt?

Kết quả nhận được còn phụ thuộc vào từng website, thời gian thông thường sẽ từ 1 cho đến 3 tuần làm việc. Để tránh quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương bị kéo dài thời gian thì hãy cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác.

Chi phí để thông báo, đăng ký là bao nhiêu? 

Hiện tại thì bạn không cần trả bất kỳ chi phí nào cho việc này, hoàn toàn miễn phí.

Đến đâu để thực hiện việc đăng ký này?

Bạn có thể thực hiện các thủ tục thông báo qua website online.gov.vn và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn trên đó, hoặc nếu nộp  hồ sơ đăng ký trực tiếp về Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo