Viết tắt của các chức danh và quyền hạn trong doanh nghiệp
CEO
CEO là dạng viết tắt của Chief Executive Officer hay Giám đốc điều hành (hoặc tổng giám đốc điều hành,…), tức là người có chức vụ điều hành cao nhất của 1 tập đoàn, công ty hay tổ chức.
CEO có thể hiểu đơn giản là người giữ trách nhiệm quan trọng, thực hiện điều hành toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị (HĐQT).
Nhìn chung, CEO được dùng để chỉ người điều hành cấp cao nhất của một công ty. Cho đến nay, không có thước đo CEO duy nhất. Nói chung, PDG không giống như "Bachelor". CEO có thể là người có học vấn thấp hoặc học vấn cao. Tuy nhiên, đã là CEO thì phải thấu hiểu nhiều vấn đề bởi CEO hàng ngày phải “va vấp” và giải quyết rất nhiều việc liên quan trực tiếp đến “vận mệnh” của công ty chứ không riêng gì lĩnh vực thương mại. Trong văn hóa doanh nghiệp, ở một số công ty, giám đốc điều hành (CEO) thường đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp một người thường giữ chức vụ Chủ tịch hoặc Giám đốc điều hành và một người khác đảm nhận vai trò Chủ tịch hoặc có thể trở thành Giám đốc điều hành (COO). Các vị trí chủ tịch và tổng giám đốc có phần tách biệt nhưng đồng thời vẫn liên kết với nhau trong việc điều hành công ty.
CFO
CFO là cụm viết tắt của Chief Financial Officer. Nghĩa là Giám đốc tài chính, là một vị trí giám đốc phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp.
CFO là người sẽ phụ trách các lĩnh vực như: nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.
4 vai trò chính của một CFO bao gồm: steward, operator, strategist and catalyst.
- Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.
- Operator: Đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.
- Strategist: Có chiến lược phát triển đồng nhất hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.
- Catalyst: Duy trì đảm bảo thấm nhuần tư tưởng về tư duy tài chính trong trong công ty khi thực hiện công việc cũng như trong việc đánh giá, chấp nhận rủi ro trong công ty.
Giám đốc tài chính trên danh nghĩa chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động tài chính của doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động hiệu quả và chiến lược, bao gồm "kế toán, lập ngân sách, tín dụng, bảo hiểm, thuế và các hoạt động chung." tiền mặt” trong công ty.
Vai trò của CFO cũng đủ rõ ràng để thấy giá trị của họ mang lại cho doanh nghiệp như thế nào. Còn việc cần một CFO trong công ty hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào mô hình, quy mô của từng công ty. Bản thân ở các công ty Việt Nam, một người là CEO và một người là kế toán trưởng đảm nhận các vai trò CFO này trong công ty.
CPO
CPO là tên viết tắt của Chief Product Officer. Nghĩa là Giám đốc sản xuất, là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch
Nhiệm vụ của CPO dựa vào năng lực sản xuất hiện tại của công ty và các đối tác trong chuỗi cung ứng, để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của sản phẩm. Quản lý toàn bộ lao động trực tiếp, các bộ phận liên quan thực hiện đúng yêu cầu sản xuất.
Có thể cụ thể hóa 5 nhiệm vụ chính của vị trí CPO như sau: Giám sát tiến độ và chất lượng; hướng dẫn xây dựng cơ cấu tổ chức sản xuất; giám sát việc thực hiện nội quy, quy định về an toàn lao động của nhân viên phòng sản xuất; đảm bảo sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức; Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nhìn chung, đây đều là những nhà quản lý cấp cao của công ty, họ luôn biết tạo động lực để thúc đẩy tổ chức vượt qua những khó khăn của quá trình sản xuất. Bởi lẽ, sản phẩm tạo ra sau mỗi quy trình là sợi dây chung xuyên suốt trong sự nghiệp nghề nghiệp của các Giám đốc sản xuất.
CCO
CCO là cụm viết tắt của chức danh Chief Customer Officer. CCO là Giám đốc kinh doanh – một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO).
Nếu như CEO đóng vai trò là người điều phối hoạt động của các bộ phận trong tổ chức bao gồm quản lý điều hành, quản lý chiến lược chung, quản lý sản xuất… thì CCO là người chỉ đạo toàn bộ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ giúp doanh nghiệp nguồn lực gia tăng theo sự năng động phát triển của doanh nghiệp.
CCO là vị trí có những đóng góp quan trọng trong từng bước như mang khách hàng đến với doanh nghiệp, bao quát toàn bộ dữ liệu kinh doanh, khách hàng và tìm kiếm, duy trì, phát triển mối quan hệ với các đối tác. Có thể thấy “kém một người, hơn vạn người” là hình ảnh miêu tả phù hợp với vai trò của chức danh này trong một tổ chức. Công ty nào kinh doanh cũng có đối tượng khách hàng cụ thể, vị trí CCO sẽ là cầu nối giữa công ty với những “thượng đế” này.
Hơn nữa, biểu thức CCO cũng là viết tắt của Giám đốc sáng tạo. Vị trí giám đốc sáng tạo bằng tiếng anh. Giám đốc Sáng tạo (CCO) là người đứng đầu nhóm sáng tạo của công ty. Tùy thuộc vào loại hình và quy mô kinh doanh, vị trí này có thể chịu trách nhiệm về chiến lược tiếp thị, truyền thông và xây dựng thương hiệu của tổ chức. CCO cũng có thể là người trực tiếp phát triển và lãnh đạo nhóm sáng tạo, nhóm thiết kế và nhóm nội dung.
CCO là người quản lý các đầu ra sáng tạo của công ty, xây dựng chiến lược hình ảnh sản phẩm, nhằm khẳng định thương hiệu của công ty trên thị trường. Vai trò của giám đốc sáng tạo thậm chí có thể được so sánh với vai trò của tổng giám đốc trong giai đoạn đầu của một doanh nghiệp nhỏ.
CHRO
CHRO – viết tắt của Chief Human Resources Officer. CHRO là Giám đốc nhân sự, là người được cho là “quản lý” và “sử dụng” con người
Về sứ mệnh, CHRO là vị trí xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, cụ thể hơn là tuyển dụng và đào tạo những con người có thể phát huy tối đa năng lực và sức sáng tạo của bản thân, tạo sự phối hợp để nguồn nhân lực trở thành nguồn lực quý giá và ngày càng phát triển trong công ty. công ty.
Mỗi công ty có thể không chỉ hoạt động với một ban giám đốc mà còn bao gồm nhiều phòng ban khác nhau. Mỗi bộ phận được chia thành nhiều nhóm nhỏ, hoạt động dưới sự điều hành của một số cá nhân. Vậy làm thế nào để bạn tuyển dụng nhân tài? Làm thế nào để đào tạo đúng người? Làm thế nào họ có thể sử dụng chúng với tiềm năng đầy đủ của họ? Đây là những câu hỏi “sống còn” của các CHRO. Vì vậy, nếu doanh nghiệp là một bức tranh lớn, thì CHRO sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm các yếu tố phù hợp để tạo thành bức tranh đó.
CMO
CMO là cụm viết tắt của Chief Marketing Officer. Nghĩa là Giám đốc marketing – là một chức vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.
Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, dịch vụ khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng, v.v. Vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp với Giám đốc điều hành (CEO). CMO đóng vai trò là cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính, v.v. để đạt được mục tiêu chung của công ty.
Ngoài ra, CMO còn là người tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược của công ty. Do tính chất của vị trí này, các nhà quản lý tiếp thị phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi các kỹ năng quản lý và chuyên môn toàn diện.
Trong thời đại công nghệ 4.0, quy trình marketing cũng có thể trở thành “vũ khí” để một công ty vươn lên vị trí dẫn đầu, bỏ xa các công ty khác. Vì vậy, vị trí CMO trở nên quyền lực hơn bao giờ hết. “Vũ khí” này có sắc bén hay không, có trở thành sở trường của công ty hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự phát huy và “rèn giũa” của các CMO tài năng.
Nội dung bài viết:
Bình luận