Những ví dụ về việc lựa chọn thị trường mục tiêu 

Thị trường mục tiêu là gì? 

Nói đến thị trường mục tiêu, đó là một đoạn thị trường đặc biệt và giúp cho các chiến dịch marketing của công ty đạt hiệu quả cao hơn, từ đó mang lại nguồn kinh tế hiệu quả cho công ty. Để có thể xác định chính xác cho mình, bạn cũng cần biết các phân khúc thị trường. 

Hướng dẫn lựa chọn lĩnh vực kinh doanh mới nhất 2020 - Livestream

Khái niệm về phân khúc thị trường 

Nói dễ hiểu hơn, phân khúc thị trường được chia thành nhiều phân khúc khác nhau nhưng chủ yếu dựa trên những kỹ thuật và tiêu chí nhất định (VD: Phân khúc dân số sẽ dựa trên độ tuổi, thu nhập, giới tính…) miễn là các phân khúc đó có cùng một tiêu thức tiêu dùng. Về phân khúc nhân khẩu, cụ thể ở đây là thu nhập nhìn chung có 3 phân khúc: thu nhập cao, thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Khái niệm thị trường mục tiêu Thị trường mục tiêu là tất cả các khách hàng tiềm năng của công ty. Có một nhu cầu hoặc sẽ có trong tương lai. Nhiệm vụ của những người làm marketing là thu hút sự chú ý của công chúng vào thị trường này. Tiếp tục ví dụ trên: Chắc chắn rằng nhiều công ty không thể phục vụ toàn bộ thị trường. Nếu họ có thế mạnh ở phân khúc thu nhập thấp hơn là phân khúc thị trường trung cao cấp… thì thị trường mục tiêu “rất có thể” là khách hàng thu nhập thấp có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ và tín dụng. Vì việc phân khúc thị trường đòi hỏi nhiều yếu tố: sức hấp dẫn của thị trường, quy mô và tốc độ tăng trưởng, sau đó là mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp. 

Những ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu 

Sau khi phân khúc thị trường, công ty chọn thị trường ít cạnh tranh nhất và tham gia vào thị trường cho sản phẩm có lợi nhất. Thị trường ít cạnh tranh hơn là những đoạn thị trường mà các đối thủ cạnh tranh mạnh đã bỏ qua hoặc không sở hữu. Bạn sẽ được hưởng lợi thế là người tiên phong trong lĩnh vực của mình, đi đầu xu hướng. Sản phẩm có lợi nhuận cao nhất là sản phẩm mang lại lợi ích nhiều nhất cho khách hàng và công ty cho thị trường đó. 

Ví dụ: Chiến lược kinh doanh của Viettel bắt đầu từ sản phẩm/dịch vụ viễn thông giá rẻ dành cho người thu nhập thấp. Một phân khúc thị trường ít cạnh tranh và tiềm năng. Thực tiễn đã chứng minh rằng ví dụ ban đầu về lựa chọn thị trường mục tiêu này là hoàn toàn chính xác. Tại thị trường Việt Nam, Campuchia và các nước Đông Phi, Viettel đã đạt được nhiều thắng lợi lớn thông qua việc đầu tư hệ thống hạ tầng viễn thông tại các vùng sâu, vùng xa, vùng chưa có vùng phủ sóng điện thoại cho nhóm đối tượng chưa quen sử dụng. của điện thoại di động. nhưng có tiềm năng tương lai lớn trong một thị trường ngách mà các đối thủ cạnh tranh vẫn đang bỏ ngỏ. Thành công của Viettel đã chứng minh rằng việc chọn phân khúc thị trường ít cạnh tranh với những ý tưởng kinh doanh táo bạo, kích thích nhu cầu của nhóm đối tượng trên thị trường này là nguyên tắc tối ưu để thành công trên thị trường này. Tuy nhiên, lựa chọn thị trường này cũng có nhiều nhược điểm: (1) Do chỉ kinh doanh ở một phân khúc thị trường nhất định nên công ty khó mở rộng quy mô, (2) Trong trường hợp thị trường biến động hoặc sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn, bạn sẽ bị lỗ nặng. Lời khuyên ở đây là hãy sử dụng mô hình phân khúc này như một “bước đệm” để mở rộng quy mô và đáp ứng các nhu cầu đa dạng của thị trường trong giai đoạn tới. Xác định thị trường dựa trên sức mạnh của công ty Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự hiểu biết rõ ràng về chính mình, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt. Mẫu phân tích SWOT là một công cụ rất hiệu quả để thực hiện công việc này. 

Ví dụ: Tiền thân của công ty sữa Vinamilk là Union du lait - cà phê và bánh kẹo - đơn vị công lập năm 1976, sản xuất nhiều loại thực phẩm khô và sữa. Khi chính phủ mở cửa nền kinh tế, xác định được thế mạnh kinh doanh và tiềm năng thị trường, năm 1992, Công ty Vinamilk Việt Nam chính thức được thành lập, chuyên sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa. Sau hơn 20 năm thành lập, Vinamilk hiện là công ty chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường sữa Việt Nam. Với 1 nhà máy sản xuất trên cả nước và hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành, quyết định chuyên biệt hóa dựa trên thế mạnh của Vinamilk là một ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu thành công nhất. Trong thời gian tài trợ, nhiều sản phẩm khác nhau đã được sản xuất. Vinamilk sẽ đối mặt với nhiều thị trường có các đối thủ dày dặn kinh nghiệm về cà phê, bánh kẹo nên không thể tập trung mọi nguồn lực để phát huy thế mạnh. Mạnh dạn rời bỏ những ngành nghề vô danh để dồn toàn lực phát huy thế mạnh và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này là một quyết định sáng suốt. So với mô hình 1, mô hình 2 sẽ hạn chế được rủi ro nếu thị trường biến động mạnh hoặc cạnh tranh mạnh. Vì nếu phân khúc thị trường này khó khăn, bạn luôn có giải pháp thay thế ở phân khúc thị trường khác. Tuy nhiên, bạn cần nhiều nguồn lực và kinh phí hơn. Lựa chọn thị trường mục tiêu để chuyên môn hóa sản phẩm Các công ty sẽ chọn những sản phẩm phổ biến và cung cấp chúng cho tất cả các phân khúc thị trường. Nguyên tắc này sẽ phù hợp với những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng người dùng với nhiều đặc điểm khác nhau. 

Ví dụ: Các doanh nghiệp cung cấp internet cho tất cả các loại khách hàng già hay trẻ, nam hay nữ, thu nhập thấp hay cao, chỉ cần có nhu cầu sử dụng Internet, họ đều có thể trở thành khách hàng của công ty. Đây là một ví dụ rất hay về một sản phẩm có thể phục vụ một lượng lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với nhiều thị trường, sự lựa chọn này là rủi ro: Mỗi phân khúc thị trường có những nhu cầu khá khác nhau: cố gắng tối ưu hóa một sản phẩm duy nhất cho tất cả các phân khúc dường như là một lựa chọn. Hãy xem xét mô hình phân khúc này. Chuyên môn hóa theo phân khúc thị trường Các công ty lựa chọn một đoạn thị trường thích hợp để cung cấp nhiều loại sản phẩm. Nghiên cứu kỹ ý tưởng của một nhóm khách hàng sẽ giúp các nhà tiếp thị tìm ra giải pháp sản phẩm/dịch vụ và truyền thông quảng cáo phù hợp để tiếp cận thị trường đó. 

Ví dụ: về dịch vụ BĐS du lịch: đối với phân khúc khách hàng tư nhân, khách hàng trung lưu sẽ không có nhiều sự lựa chọn; hầu hết khách hàng ở khách sạn và chọn phòng ở các mức giá khác nhau. Đối với phân khúc cao cấp: có khá nhiều biến thể phục vụ nhóm khách hàng VIP: chỉ dành cho lưu trú gồm: nhà vườn, biệt thự, căn hộ cao cấp hướng biển, villa, resort… tất cả các biến thể Tất cả sản phẩm đều hướng đến để phục vụ một đoạn thị trường. Lựa chọn theo phương pháp bảo hiểm toàn bộ thị trường Điều này đòi hỏi công ty phải có tiềm lực tài chính, nhân lực, sản phẩm/dịch vụ và hệ thống phân phối vững chắc mới có thể làm được. Một ví dụ rất tốt Tập đoàn Vingroup tiền thân là công ty Technocom chuyên sản xuất mì gói đến từ Ukraine, đến nay thương hiệu Vingroup đã trở nên quá quen thuộc với người Việt Nam nhờ hệ thống nhà ở cao cấp Vinhomes, trường học Vinschool, bệnh viện Vinmec, Vinmart. siêu thị, xe điện VinFast…. 

Trên đây là một số ví dụ về việc lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài 5 nguyên tắc lựa chọn thị trường mục tiêu và tiềm năng kinh doanh nêu trên, đừng quên xem xét thêm các đặc điểm của thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Chúc may mắn với chiến lược tiếp thị của bạn!

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo