1.Thẩm định khoản vay không có bảo đảm là gì?
Quy trình thẩm định khoản vay tín chấp là quá trình thẩm định và đánh giá thông tin của người đi vay dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp. Như vậy, đối với khoản vay tín chấp, tổ chức tín dụng sẽ thẩm định các yếu tố sau:
Lịch sử tín dụng của khách hàng: trước đây khách hàng đã vay tiền ở đâu, có bị chậm trả không? Đánh giá thu nhập
Đánh giá máy trạm và thời gian làm việc
đánh giá cư trú
Như vậy, khi tổ chức tín dụng đã xác minh được các thông tin trên thì sẽ đồng ý hoặc từ chối cho vay. Nếu đồng ý cho vay sẽ đưa ra số tiền vay cụ thể, thời hạn vay, lãi suất. Có hình thức vay tiêu dùng không cần chuyên môn?
Vay mà không cần đánh giá người vay
Đối với các tổ chức cho vay tiền uy tín như ngân hàng, công ty tài chính, việc định giá là quy trình bắt buộc trước khi cho khách hàng vay. Thông qua quá trình thẩm định, tổ chức cho vay có thể đánh giá mức độ tín nhiệm và khả năng trả nợ của khách hàng, từ đó đưa ra quyết định có cho vay hay không và số tiền vay là bao nhiêu.
Tuy nhiên, nếu bạn vay tiền từ một tổ chức cho vay xã hội đen chuyên cho vay nặng lãi hoặc vay tiền từ một cửa hàng cầm đồ, thì có thể không cần thẩm định. Các đơn vị này có tổ chuyên trách thu hồi nợ hoạt động không tuân thủ nguyên tắc chung của các tổ chức tín dụng. Do đó, việc vay tiền tại các tổ chức này thường rất nhanh chóng, khách hàng chỉ cần xuất trình một số giấy tờ nhất định là có thể vay được tiền. Mặc dù không cần thẩm định giúp bạn đỡ gặp rắc rối nhưng nhiều chuyên gia đã cảnh báo bạn không nên vay tiền ở những tổ chức này vì lãi suất có thể cao gấp nhiều lần so với lãi suất vay tiêu dùng của ngân hàng.
Vay mà không có chuyên môn gia đình
Khi thẩm định hồ sơ vay, các ngân hàng, công ty tài chính luôn có bước gọi điện thẩm định người thân, bạn bè thân thiết để xác minh thông tin khách hàng kê khai. Chỉ khi bạn vay tiền thông qua các ứng dụng cho vay trực tuyến hoặc vay từ các tổ chức cho vay đen, bước này mới được bỏ qua.
Như vậy, có thể coi việc thẩm định người vay và người nhà của người vay là một quy trình bắt buộc trong quy trình thẩm định hồ sơ vay vốn của các tổ chức tín dụng chính thống.
2.Quá trình báo cáo tín dụng trông như thế nào?
Tìm hiểu thêm về quy trình thẩm định khoản vay
Quá trình đánh giá sẽ bắt đầu kể từ thời điểm bạn nộp đơn xin vay cho các tổ chức cho vay. Lúc này, bằng các biện pháp nghiệp vụ, bên cho vay sẽ xác minh thông tin khách hàng khai trong hồ sơ vay vốn.
Các tổ chức tín dụng thường kết hợp các phương pháp đánh giá sau:

vay tín chấp không thẩm định
Xem thông tin khách hàng trên CIC
Qua nghiên cứu trên CIC, bên cho vay sẽ biết được lịch sử tín dụng của khách hàng, đã và đang vay ở đâu, có nợ xấu hay không. Thông thường ở giai đoạn này, nếu phát hiện khách hàng có nợ xấu, tổ chức cho vay sẽ từ chối hồ sơ vay vốn của khách hàng. Xem thêm bài viết: “Cách tự kiểm tra nợ xấu trên CIC đơn giản tại nhà” để biết cách tham khảo trong trường hợp cần thiết.
Gọi cho công ty mà khách hàng đang làm việc
Trong hồ sơ vay, khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin liên quan đến tiền lương, thời gian làm việc, chức vụ cụ thể, nơi làm việc và số điện thoại công ty. Liệu bên cho vay có gọi công ty đến gặp bộ phận Nhân sự để xác minh thông tin này có đúng như khách hàng cung cấp hay không?
Các câu hỏi mà người cho vay thường hỏi bộ phận nhân sự nơi khách hàng làm việc, chẳng hạn như:
Bạn có một nhân viên tên là Nguyễn Văn A trong công ty của bạn? Bạn làm việc ở bộ phận nào? Ông A hiện giữ chức vụ gì trong công ty? Mức lương trung bình hàng tháng của ông A là bao nhiêu? Ông A đã làm việc cho công ty được bao lâu rồi? Bộ phận anh A làm việc có khoảng bao nhiêu người?.... Đến trực tiếp công ty để đánh giá
Thông thường, biện pháp này chỉ được áp dụng khi nghi ngờ bản ghi âm có sai lệch và phải được xác minh trực tiếp. Gọi điện cho người thân
Trong hồ sơ vay, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp tên và số điện thoại của ít nhất 2 người thân của họ. Tùy từng trường hợp, bên cho vay ưu tiên gọi người thân của khách hàng theo thứ tự vợ/chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột.
Thông thường bên cho vay sẽ gọi các câu hỏi liên quan như:
Bạn có phải là người thân của ông/bà A không? Mối quan hệ của bạn với ông/bà A là gì? Bạn sinh năm nào? Bạn hiện có bao nhiêu đứa con? Bạn làm nghề gì và làm gì? Mức thu nhập của bạn là bao nhiêu?.... Thông tin liên quan trong hồ sơ vay FE Credit
Thông tin chi tiết về vợ/chồng của người vay bắt buộc phải có trong hồ sơ vay tại Fe Credit
Gặp nơi khách hàng sống để đánh giá
Nhân viên thẩm định sẽ xác minh nơi khách hàng cư trú bằng cách đến địa chỉ mà khách hàng cung cấp trên sổ hộ khẩu hoặc giấy KT3 để xác minh.
Nếu bất kỳ thông tin nào khách hàng cung cấp không đúng sự thật thì khả năng hồ sơ của khách hàng bị từ chối sẽ rất cao. Vì vậy, nguyên tắc khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng, công ty tài chính là phải trung thực, kê khai đúng, đủ với thực tế.
Có cách nào vay tiền không cần xác nhận người thân không? Nếu bạn vay tiền qua các ứng dụng vay online thì hầu như không cần phải qua bước gọi điện xác nhận cho người thân. Tuy nhiên, để được vay, bạn cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại của mình. Theo phóng sự điều tra của VTV, các ứng dụng cho vay này khi được cài đặt vào thiết bị sẽ đánh cắp thông tin toàn bộ danh bạ và truy cập dữ liệu cá nhân trên điện thoại. Khi khách hàng chậm trả, nhân viên tại đây sẽ thực hiện các cuộc gọi khủng bố đến số điện thoại trong danh bạ hoặc ghép ảnh cá nhân của người vay để làm thương hiệu trên mạng. Vì vậy, cần cảnh giác với các ứng dụng vay tiền trực tuyến không rõ nguồn gốc. Xem chi tiết báo cáo tại đây.
Một số ứng dụng cho vay trực tuyến không đánh giá người thân
Dưới đây là một số hồ sơ vay không thẩm định người thân. Tuy nhiên, bạn phải tìm hiểu kỹ và tham khảo kinh nghiệm của những người đi vay trước để tránh rơi vào cạm bẫy và những rắc rối về tín dụng sau này. Bác sĩ Đồng
Cho vay từ 500.000 VND đến 15.000.000 VND cho khách hàng từ 22 đến 60 tuổi. Điều kiện vay ở đây rất đơn giản, 95% hồ sơ được duyệt. Hơn nữa, ứng dụng này phục vụ người vay gần như 24/7, tất cả các ngày trong tuần.
mèo bạc
Hỗ trợ 0% lãi suất trong 10 ngày đầu cho khách hàng vay lần đầu. Mức vay mỗi khách hàng là 10 triệu đồng, tối đa trong vòng 3 tháng. Điều kiện vay:
Khách hàng từ 23 đến 59 tuổi
Khách hàng có chứng minh thư gốc
Có tài khoản ngân hàng chính
Có công việc và thu nhập ổn định
Vay tiền online qua app không cần thẩm định gia đình
3.Vay tiền online qua app không cần thẩm định gia đình
Vamo là ứng dụng của Viaconto Co.Ltd, sử dụng nền tảng công nghệ cho vay trực tuyến giúp kết nối người vay với nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cho vay của người vay. Ứng dụng hỗ trợ vay Vamo không gọi điện thẩm định người thân, chỉ xét duyệt dựa trên mức độ tín nhiệm cá nhân và khả năng tài chính. Ứng dụng Vamo mang đến khoản vay với nhiều ưu điểm như:
Số tiền giải ngân tối đa là 15 triệu đồng. Giấy tờ theo yêu cầu CMND/CCCD hoặc thẻ CCCD. Độ tuổi duyệt vay là từ 18 đến 60 tuổi. Trả góp lên đến 6 tháng. Lãi suất vay khoảng 18%/năm. Đồng 247
Dong247 áp dụng Công nghệ tài chính 4.0 duyệt vay trực tuyến với hạn mức tối đa 30 triệu, thủ tục đơn giản, lãi suất thấp, không yêu cầu định giá với nhiều ưu điểm vượt trội như:
Khoản vay có giá trị cao hơn các yêu cầu khác lên đến 30 triệu đồng. Lãi suất tối đa người vay phải trả là 20%/năm. Khách hàng vay mới sẽ được ưu đãi lãi suất 0% trong 7 ngày. Hệ thống sẽ tự động giải ngân trong vòng 30 phút. Thời hạn tối đa của khoản vay trả góp là 180 ngày. Một số lưu ý cần ghi nhớ khi thẩm định tài sản thế chấp
Khi đánh giá một khoản vay tín chấp, nhiều khách hàng mắc sai lầm. Kết quả là, khách hàng lãng phí thời gian, công sức và chi phí để làm lại các tài liệu có thể không được phê duyệt và đánh giá. Do đó, bạn cần lưu ý những điều sau để tạo thuận lợi cho quá trình thẩm định:
Quy trình thẩm định qua điện thoại: Thời gian thẩm định chỉ khoảng 10 phút nên bạn và gia đình cần chuẩn bị thông tin trả lời rõ ràng, chính xác dựa trên những gì đã khai báo. Nên tránh trả lời ấp úng, trả lời sai có ghi âm. Giám định trực tiếp: Theo đúng quy trình, trước khi đến giám định, ngân hàng sẽ thông báo trước cho khách hàng về ngày giờ. Khách hàng chỉ cần có mặt ở nhà và tại cơ quan hoặc doanh nghiệp đúng giờ để gặp nhân viên đánh giá và mọi việc đã xong. Sai sót trên giấy tờ khách hàng: Các lỗi thường gặp trên giấy tờ của khách hàng như CMND mờ, thông tin không rõ ràng, sổ hộ khẩu rách, thiếu trang, sai hợp đồng lao động hoặc thiếu thông tin. Nếu những vấn đề này xảy ra, khách hàng nên nhanh chóng sửa đổi, hoàn thiện hoặc yêu cầu chính quyền địa phương có liên quan xác nhận, đối với CMND nếu ảnh bị mờ hoặc thông tin không rõ ràng, khách hàng nên làm lại CMND (thất lạc CMND) ). 7 đến 10) để khách hàng chú ý. Lỗi địa chỉ cư trú: Địa chỉ cư trú sai lệch không phải là ngẫu nhiên. Trường hợp địa chỉ thật khác trên giấy tờ thì phải sửa, điền đầy đủ và xin xác nhận của chính quyền địa phương.
Nội dung bài viết:
Bình luận