Văn hóa công sở trong cơ quan nhà nước

Văn hóa công sở trong cơ quan nhà nước
Văn hóa công sở trong cơ quan nhà nước

Theo Mục 1 Chương II Quy chế Văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg có quy định về trang phục của lãnh đạo, công chức, viên chức như sau: 

- Trong khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc sạch sẽ, lịch sự. 

- Chấp hành viên, công chức, viên chức có trang phục riêng phải tuân theo quy định của pháp luật. 

- Về trang phục: Lễ phục của người điều hành, cán bộ, công  chức là trang phục chính thức được sử dụng trong các buổi lễ, cuộc họp trọng thể,  tiếp khách nước ngoài. 

 + Trang phục của nam cán bộ, công chức, viên chức:  comple,  sơ mi, cà vạt. 

 + Trang phục của nữ cán bộ, công chức, viên chức: áo dài truyền thống, trang phục nữ.  Đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, trang phục lễ hội của các dân tộc cũng được coi là lễ phục. 

- Về thẻ  cán bộ, công chức, viên chức: 

  + Chấp hành viên, công chức, viên chức phải đeo thẻ khi thi hành nhiệm vụ. 

 + Thẻ chấp hành viên, công chức, viên chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu của chấp hành viên, công chức, viên chức.  

 + Bộ Nội vụ hướng dẫn thống nhất mẫu thẻ và cách thức mang thẻ đối với cán bộ, công chức, viên chức. 

Trong giao tiếp, ứng xử, cán bộ quản lý, cán bộ phải có thái độ như thế nào?  

Tại Mục 2 Chương II Quy chế Văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg có quy định như sau: 

Điều 8. Giao tiếp và ứng xử 

Cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong khi thi hành công vụ phải tuân thủ các quy định về những việc được làm và  không được làm theo quy định của pháp luật.  Trong giao tiếp, ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng và nhất quán; không chửi thề, nói tiếng lóng, la hét.

Điều 9. Giao tiếp và ứng xử với mọi người 

Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, cán bộ quản lý, công chức, viên chức phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, chính xác các quy định liên quan đến nội quy lao động. Cán bộ, công chức, viên chức không được có thái độ cửa quyền, sách nhiễu, gây khó khăn, xáo trộn trong việc thi hành công vụ. 

Điều 10. Giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp 

Trong giao tiếp và quan hệ với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ trung thực, thân thiện và hợp tác. 

Điều 11. Giao tiếp qua điện thoại 

Khi giao tiếp qua điện thoại, Chấp hành viên, công chức, viên chức phải nêu tên, cơ quan, đơn vị nơi mình công tác; trao đổi ngắn gọn tập trung vào nội dung công việc; Không rút điện thoại đột ngột.  Theo đó, trong giao tiếp, ứng xử, cán bộ quản lý, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng người khác. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng và nhất quán; không chửi thề, nói tiếng lóng, la hét. 

Khi giao tiếp với nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức không được có thái độ cửa quyền, sách nhiễu, gây khó khăn, xáo trộn trong việc thi hành công vụ.  

Trong giao tiếp và quan hệ với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ trung thực, thân thiện và hợp tác. Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước được quy định như thế nào? Những hành vi nào bị nghiêm cấm?

Theo Điều 2 Quy chế Văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg, Văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện theo các nguyên tắc sau: 

 (1) Phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội; 

 (2) Phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại; 

 (3) Phù hợp với  quy định của pháp luật và mục tiêu, yêu cầu của cải cách hành chính, chủ trương hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. 

Đồng thời, trong văn hóa công sở của cơ quan hành chính nhà nước, nghiêm cấm các hành vi sau đây theo Điều 4 Quy chế văn hóa công sở tại  cơ quan hành chính nhà nước ban hành  theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg: 

 (1) Hút thuốc trong văn phòng; 

 (2) Uống rượu, bia tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của cán bộ cơ quan nhân dịp tiệc, ngày lễ, chức năng ngoại giao; 

 (3) Quảng cáo thương mại văn phòng.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1194 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo