Mua hàng là hoạt động đầu tiên nhằm tạo ra các yếu tố đầu vào (đối với doanh nghiệp kinh doanh, yếu tố đầu vào là nguồn hàng hóa) một cách đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng quy cách, chủng loại, chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và của công ty. kế hoạch bán hàng. Từ quan điểm của nhà quản lý, mua là ngược lại với bán. Nếu bán có nghĩa là tạo ra nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ một cách có hệ thống và tìm cách nâng cao nhận thức về nhu cầu này, thì mua có nghĩa là từ chối hoặc trì hoãn nhu cầu này cho đến khi tìm thấy các điều kiện mua hàng tốt. Về cơ bản, việc mua hàng thể hiện mối quan hệ giữa con người
Mua hàng là hoạt động nghiệp vụ của doanh nghiệp sau khi xem xét, làm quen với chủ hàng và cùng chủ hàng bàn bạc, thống nhất các điều kiện mua bán, thực hiện các thủ tục mua bán, thanh toán và các giao dịch khác. . dịch vụ vận tải biển nhằm tạo thế mạnh về hàng hóa cho công ty với số lượng, chất lượng và cơ cấu đáp ứng nhu cầu lưu kho, bán hàng và phục vụ khách hàng với chi phí thấp nhất. 1 Địa điểm diễn ra hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp kinh doanh
Mua hàng là giao dịch mở đầu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là khâu mở đầu cho luồng hàng hóa, mua đúng chủng loại, mẫu mã, số lượng, chất lượng dẫn đến việc mua bán tốt hơn. Trong cơ chế thị trường, khâu bán hàng là khâu quan trọng nhưng khâu mua hàng là tiền đề tạo ra lượng hàng hóa ban đầu để triển khai hệ thống mua bán toàn doanh nghiệp. Do đó mua là hoạt động mở đầu của doanh nghiệp, mua là tiền đề cho bán kiếm lời. Trên thực tế, bán khó hơn mua, nhưng sai lầm phổ biến nhất là hành vi mua và hoạt động mua chiếm một vị trí rất quan trọng đối với các công ty và doanh nhân.
![Mua hàng đối với doanh nghiệp](/uploads/2023/07/mua-hang-doi-voi-doanh-nghiep.png.webp)
Mua hàng đối với doanh nghiệp
1 Mua hàng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh
1.1. Mua hàng để tạo ra một không gian vật chất cho các hoạt động bán hàng.
Doanh nghiệp muốn bán được hàng trên thị trường thì phải có tiền đề vật chất, tức là phải có yếu tố đầu vào. Các yếu tố đầu vào chính là hàng hóa và nguyên vật liệu của công ty. Mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp có hàng sẵn để bán trên thị trường. Với chức năng mua đi bán lại, các doanh nghiệp luôn mong muốn phấn đấu mua hàng với chi phí thấp nhất, có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, thu hút khách hàng đến với mình. Mục đích kinh doanh của công ty là tìm kiếm lợi nhuận tối đa nên cần cân nhắc mua hàng với số lượng và giá cả hợp lý tránh tình trạng thừa hoặc thiếu hàng không tốt cho hoạt động kinh doanh. Mua hàng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường. Điều này thể hiện chi phí mua doanh nghiệp (bao gồm giá mua doanh nghiệp và các chi phí phát sinh trong quá trình mua doanh nghiệp như phí đặt hàng, chi phí vận chuyển…) giá cao.
1.2. Thu mua đảm bảo có đủ hàng bán cho khách hàng dựa trên nhu cầu của họ.
Đối với doanh nghiệp thương mại, khi mua hàng nếu mua phải hàng kém chất lượng, kém chất lượng, mẫu mã, chủng loại, kích cỡ không phù hợp, lạc hậu thì khách hàng sẽ không chấp nhận những sản phẩm này. Nếu khách hàng không chấp nhận những sản phẩm này, hoạt động kinh doanh sẽ không hiệu quả. Mục đích của công ty là làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm của mình để thu hút khách hàng. Khách hàng là người cuối cùng bỏ tiền ra mua sản phẩm của công ty, là người quyết định công ty có tồn tại hay không. Vì vậy, có khách hàng thì doanh nghiệp mới có doanh thu, có lãi. Mua hàng phù hợp với yêu cầu của khách hàng, phù hợp với yêu cầu kinh doanh giúp cho hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để giữ chân tín dụng và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Tìm nguồn cung ứng là một trong những khâu quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hoá, tạo ra lợi nhuận trong doanh nghiệp, cải thiện đời sống của cán bộ công nhân viên và tạo điều kiện tiếp thu khoa học công nghệ thế giới.
Nội dung bài viết:
Bình luận