Vận dụng những hiểu biết về các quyền đã học trong bài, hãy phân tích ưu điểm và nhược điểm của dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp.
Nội dung chính
Để hiển thị
* Khái niệm hai hình thức dân chủ:
Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ có nguyên tắc và thiết chế cho phép nhân dân bàn, biểu quyết và tham gia trực tiếp vào việc quyết định các công việc của cộng đồng và của nhà nước.
Dân chủ gián tiếp (còn gọi là dân chủ đại diện) là hình thức dân chủ có nguyên tắc, thiết chế để nhân dân bầu ra người đại diện của mình để quyết định các công việc chung của cộng đồng và của nhà nước.

1 Ưu điểm và nhược điểm của dân chủ trực tiếp và mở rộng:
Dân chủ trực tiếp:
Ưu điểm: cử tri được thảo luận trực tiếp để đi đến thống nhất về các quyết định, kế hoạch hành động trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... theo đa số. Mọi công dân đều bình đẳng, không phân biệt nam nữ, tôn giáo, địa vị xã hội…; thu thập được nhiều ý kiến hay, có giá trị của nhân dân để Đảng, nhà nước hoạch định chính sách, pháp luật; Phát huy tinh thần tự lực tự cường của nhân dân. Tuyên truyền rộng rãi.
Hạn chế: Phạm vi hẹp, mới chỉ ở quy mô vi mô, ban đầu. Nó phụ thuộc vào mức độ ý thức của mọi người.
Dân chủ gián tiếp:
Ưu điểm: Người dân bị giam giữ thông qua người đại diện nên phạm vi bao trùm toàn bộ lãnh thổ từ địa phương đến trung ương, trên tất cả các lĩnh vực.
Hạn chế: Nguyện vọng của nhân dân không được phản ánh trực tiếp nên phụ thuộc nhiều vào khả năng của người đại diện.
Vì vậy cần phải kết hợp hai hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ mở rộng.
Để ghi nhớ:
Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ có nguyên tắc và thiết chế cho phép nhân dân bàn, biểu quyết và tham gia trực tiếp vào việc quyết định các công việc của cộng đồng và của nhà nước.
Dân chủ gián tiếp (còn gọi là dân chủ đại diện) là hình thức dân chủ có nguyên tắc, thiết chế để nhân dân bầu ra người đại diện của mình để quyết định các công việc chung của cộng đồng và của nhà nước.
2. Khi mọi người bỏ phiếu cho mọi thứ, mọi thứ có tốt không?
Dân chủ trực tiếp, đôi khi được gọi là "dân chủ thuần túy", là một hình thức dân chủ trong đó tất cả các luật và chính sách do chính phủ áp đặt đều được quyết định bởi chính người dân chứ không phải bởi các đại diện do người dân bầu ra.
Trong một nền dân chủ trực tiếp thực sự, tất cả các luật, tất cả các dự luật và thậm chí cả các quyết định của tòa án đều được biểu quyết bởi tất cả các công dân.
Dân chủ trực tiếp và đại diện
Dân chủ trực tiếp đối lập với "dân chủ đại diện" phổ biến hơn, trong đó người dân bầu ra những người đại diện được trao quyền để tạo ra luật pháp và chính sách cho họ.
Lý tưởng nhất là luật pháp và chính sách do các đại biểu dân cử thông qua phải phản ánh sát ý nguyện của đa số nhân dân. Trong khi Hoa Kỳ, với sự bảo vệ của hệ thống "kiểm tra và cân bằng" liên bang, thực hiện nền dân chủ đại diện, được thể hiện bởi Quốc hội Hoa Kỳ và các cơ quan lập pháp bang, hai hình thức dân chủ trực tiếp hạn chế được thực hiện tại các bang và địa phương: bầu cử các sáng kiến và trưng cầu dân ý và loại bỏ các quan chức được bầu.
Các sáng kiến về lá phiếu và trưng cầu dân ý cho phép công dân đưa ra – theo đơn kiến nghị – các biện pháp lập pháp hoặc chi tiêu thường được các cơ quan lập pháp của tiểu bang và địa phương xem xét trên một lá phiếu phổ thông, tiểu bang hoặc địa phương. Thông qua các sáng kiến bỏ phiếu và trưng cầu dân ý thành công, công dân có thể tạo, sửa đổi hoặc bãi bỏ luật, cũng như sửa đổi hiến pháp tiểu bang và điều lệ địa phương.
Ví dụ về dân chủ trực tiếp: Athens và Thụy Sĩ
Có lẽ ví dụ tốt nhất về nền dân chủ trực tiếp tồn tại ở Athens cổ đại, Hy Lạp.
Trong khi loại trừ phụ nữ, nô lệ và người nhập cư khỏi quyền bầu cử, nền dân chủ trực tiếp của Athen yêu cầu tất cả công dân bỏ phiếu về tất cả các vấn đề chính của chính phủ. Ngay cả phán quyết của mọi phiên tòa cũng được quyết định bởi một cuộc bỏ phiếu của tất cả.
Trong một ví dụ nổi bật nhất của xã hội hiện đại, Thụy Sĩ thực hiện một hình thức cải cách dân chủ trực tiếp, theo đó bất kỳ luật nào được ban hành bởi cơ quan lập pháp được bầu của quốc gia đều có thể được phủ quyết bằng bỏ phiếu công khai.
Ngoài ra, công dân có thể bỏ phiếu để yêu cầu cơ quan lập pháp quốc gia xem xét thay đổi hiến pháp Thụy Sĩ.
3.Ưu và nhược điểm của dân chủ trực tiếp
Mặc dù ý tưởng có tiếng nói cuối cùng về các vấn đề của chính phủ nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng cần xem xét một số khía cạnh tích cực và tiêu cực của nền dân chủ trực tiếp:
3.1 Ưu điểm của dân chủ trực tiếp
Sự minh bạch hoàn toàn của chính phủ: Chắc chắn là không có hình thức dân chủ nào khác đảm bảo mức độ cởi mở và minh bạch cao hơn giữa công dân và chính phủ của họ. Các cuộc thảo luận và tranh luận về các vấn đề chính được tổ chức công khai. Hơn nữa, tất cả những thành công hay thất bại của xã hội đều có thể được quy cho - hoặc đổ lỗi - cho người dân chứ không phải chính phủ. Chính phủ chịu trách nhiệm nhiều hơn: Bằng cách trao cho người dân tiếng nói trực tiếp và rõ ràng thông qua lá phiếu của họ, nền dân chủ trực tiếp đòi hỏi mức độ trách nhiệm cao của chính phủ. Chính phủ không thể giả vờ rằng họ không biết hoặc không rõ ràng về ý chí của người dân. Sự can thiệp vào quá trình lập pháp của các đảng chính trị đảng phái và các nhóm lợi ích đặc biệt đã bị loại bỏ phần lớn. Hợp tác công dân nhiều hơn: Ít nhất về mặt lý thuyết, mọi người có nhiều khả năng sẽ vui vẻ tuân thủ luật pháp do chính họ đặt ra. Hơn nữa, những người biết ý kiến của họ sẽ tạo ra sự khác biệt rất mong muốn tham gia vào các quy trình của chính phủ.
3.2 Nhược điểm của dân chủ trực tiếp
Chúng tôi có thể không bao giờ quyết định: Nếu mọi công dân Mỹ phải bỏ phiếu về mọi vấn đề được xem xét ở mọi cấp chính quyền, chúng tôi có thể không bao giờ quyết định bất cứ điều gì. Trong tất cả các vấn đề được chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang xem xét, công dân có thể dành cả ngày, mỗi ngày để bỏ phiếu. Sự tham gia của công chúng sẽ giảm sút: Nền dân chủ trực tiếp phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân khi hầu hết mọi người đều tham gia. Khi thời gian cần thiết để tranh luận và bỏ phiếu tăng lên, sự quan tâm và tham gia của công chúng vào quá trình này nhanh chóng giảm đi, dẫn đến các quyết định không thực sự phản ánh ý chí của đa số. Cuối cùng, các nhóm nhỏ người thường có những cái rìu nguy hiểm để mài giũa, có thể kiểm soát chính phủ. Một tình huống căng thẳng khác: trong bất kỳ xã hội nào rộng lớn và đa dạng như Hoa Kỳ, cơ hội mà mọi người sẽ vui vẻ đồng ý hoặc ít nhất là chấp nhận một cách hòa bình các quyết định về các vấn đề chính trị lớn là gì? Như lịch sử gần đây đã cho thấy, không nhiều. Ưu nhược điểm của dân chủ gián tiếp 2022
Ưu điểm và hạn chế của dân chủ gián tiếp 2022. Dân chủ gián tiếp là quyền cơ bản của công dân, nhưng thực hiện dân chủ gián tiếp như thế nào, ưu nhược điểm của dân chủ gián tiếp là gì thì hẳn ai cũng đã biết. Bài viết này Thư viện Hỏi đáp VN sẽ giải đáp những thắc mắc về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo. Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân 1. Dân chủ gián tiếp là gì? Điều 6 Hiến pháp 2013 quy định: Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan khác của Nhà nước. Dân chủ gián tiếp là hình thức dân chủ thông qua các quy chế, thiết chế để nhân dân bầu ra những người đại diện thay mặt mình quyết định các công việc chung của cộng đồng, của đất nước. Như vậy, dân chủ gián tiếp là dân chủ đại diện mà yếu tố quan trọng nhất là nhân dân có quyền bầu cử trực tiếp để bầu ra người đại diện quyết định các công việc chung của cộng đồng, của đất nước. Những người được chọn đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân thì phải hành động theo nguyên tắc này. Vậy ưu nhược điểm của dân chủ gián tiếp là gì mời các bạn tham khảo phần 2 dưới đây để biết thêm chi tiết. 2. Ưu điểm của dân chủ gián tiếp Hình thức dân chủ và thực hành dân chủ Hình thức dân chủ gián tiếp ở Việt Nam là hình thức nhân dân thể hiện quyền làm chủ, tham gia quản lý nhà nước và xã hội thông qua hoạt động của những người đại diện cho mình và cơ quan đại diện các cấp. chính phủ như Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan nhà nước khác. Vì vậy, tạo ưu điểm cho hình thức dân chủ gián tiếp là: Nhân dân là người đại diện nên phạm vi bao trùm khắp lãnh thổ từ địa phương đến trung ương, trên mọi lĩnh vực. 3. Hạn chế của dân chủ gián tiếp Do thông qua cơ chế bầu cử để chọn ra người đại diện cho nhân dân nên dân chủ gián tiếp cũng có những hạn chế nhất định, đó là: Nguyện vọng của nhân dân không được phản ánh trực tiếp. Xét về hiệu quả, dân chủ đại diện gián tiếp không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới hiện nay vẫn còn đặt ra những nghi ngờ, băn khoăn. Vì vậy, những người do dân bầu ra, nắm quyền lực trong các cơ quan công quyền phải thường xuyên đổi mới. Đó là, có một thời gian cố định rất cụ thể trong hệ thống pháp luật để tổ chức các cuộc bầu cử mới.
Như vậy, bài viết đã trả lời các câu hỏi dân chủ gián tiếp là gì và ưu, nhược điểm của chế độ dân chủ gián tiếp.
Nội dung bài viết:
Bình luận