Ưu điểm và hạn chế của dân chủ trực tiếp

Dân chủ là  tổ chức của các thể chế chính trị - xã hội thừa nhận các nguyên tắc bình đẳng, tự do và nhân quyền. Dân chủ trực tiếp là một trong những hình thức dân chủ. Những ưu điểm và nhược điểm của dân chủ trực tiếp là gì?  

ưu điểm Và Hạn Chế Của Dân Chủ Trực Tiếp
ưu điểm và hạn chế của dân chủ trực tiếp

1. Thế nào là dân chủ trực tiếp? 

Dân chủ là một hệ thống chính trị đã tồn tại từ thời cổ đại ngay cả trước khi  hình thành nhà nước. Khái niệm dân chủ ban đầu được hiểu là công việc  dân chủ của nhân dân đối với lãnh thổ mình sinh sống, xuất phát từ  nhu cầu của xã hội, nhân dân lập ra nhà nước và trao cho nhà nước quyền đại diện cho nhân dân để quản lý xã hội. 

 Nói rộng ra, dân chủ trực tiếp là một hệ thống cho phép tất cả các bên  có tiếng nói trong quá trình ra quyết định, thông qua lá phiếu của chính họ, về bất kỳ vấn đề nào phát sinh. Về thể chế, dân chủ trực tiếp là nền dân chủ  trong đó: 

 

 - Công dân tham gia trực tiếp, liên tục và không qua trung gian vào quá trình ra quyết định tối cao. 

  - Ranh giới giữa giai cấp thống trị và giai cấp bị trị bị xóa bỏ 

 

 - Ranh giới giữa chính quyền và xã hội dân sự bị xóa nhòa.  Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ đơn giản và sơ khai nhất, được hiểu là sự thể hiện ý chí của công dân đối với các vấn đề của đất nước mà không  thông qua  một tổ chức nào. Các hình thức  dân chủ trực tiếp ở một số nước hiện nay có thể kể đến như bầu cử, bầu Quốc hội,  trưng cầu ý dân, đối thoại trực tiếp giữa nhân dân với cơ quan nhà nước, v.v. 

 Ví dụ: Mọi công dân có đủ tư cách bỏ phiếu trực tiếp để bầu người mà mình tín nhiệm, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia Hội đồng nhân dân các cấp, Đại biểu Quốc hội. 

  2. Lợi ích của dân chủ trực tiếp 

 Dân chủ trực tiếp là phương tiện cơ bản  nhất thể hiện ý chí của nhân dân đối với nhà nước. Pháp luật quy định Nhà nước  có trách nhiệm công khai, minh bạch mọi thông tin phát sinh từ  hoạt động quản lý Nhà nước. Tất cả họ đều được người dân tiếp cận và nắm bắt thông qua các quảng cáo địa phương, truyền hình, sách, đài phát thanh, ... và các phương tiện truyền thông khác. 

  Cho phép người dân lấy lại quyền lực  từ các đảng  chính trị hoặc từ các quan chức dân cử để đảm bảo rằng quyền lực được  thực thi  vì lợi ích của đại bộ phận nhân dân chứ không phải vì lợi ích của một nhóm, cá nhân riêng lẻ nào trong xã hội. Để nhân dân quyết định và làm chủ đường lối phát triển của đất nước. 

  Thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong quản lý nhà nước và quản lý xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, nhất là  cơ quan lập pháp. 

 

 Buộc các  chính trị gia phải có sự cạnh tranh (uy tín, ảnh hưởng), như vậy mới củng cố được trách nhiệm giải trình của họ trước nhân dân. Chấm dứt  khủng hoảng chính trị và khôi phục nền dân chủ nghị viện. 

 Cử tri được thảo luận trực tiếp để đi đến thống nhất về các quyết sách, kế hoạch hành động trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, v.v. cho đa số.  Mọi công dân đều bình đẳng không phân biệt nam nữ, tôn giáo, thành phần xã hội...; thu thập được nhiều ý kiến ​​hay, có giá trị của nhân dân để Đảng, nhà nước hoạch định chính sách, pháp luật; phát huy  tinh thần tự lực tự cường của nhân dân. Tuyên truyền rộng rãi. 

 Như vậy, trong hình thức dân chủ trực tiếp, nhân dân có quyền bày tỏ quan điểm, chính kiến ​​của mình mà không phải thông qua  một tổ chức nào, không bị các tổ chức này cản trở, chi phối. Dân chủ trực tiếp thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân đối với Nhà nước mỏ 

 

 3. Giới hạn của dân chủ trực tiếp 

 Bên cạnh những ưu điểm, dân chủ trực tiếp cũng có những nhược điểm cụ thể: 

 

 - Nước ta  dân số đông và ngày càng phát triển. Công tác quản lý dân cư của các cấp chính quyền cũng là vấn đề luôn  phải được quản lý chặt chẽ. 

 - Với dân số đông, dân tộc, tôn giáo đa dạng, cần  có  tổ chức  tập hợp và đại diện cho nhân dân phát biểu ý kiến, còn gọi là dân chủ gián tiếp. 

  - Dân chủ trực tiếp chỉ được triển khai khi có  sự kiện lớn như bầu cử Quốc hội.  

 - Tốn kém (chi phí tổ chức bỏ phiếu, trưng cầu ý dân, lấy ý kiến ​​nhân dân). Các quyết định của người dân  có thể bị ảnh hưởng bởi chính phủ, các đảng phái chính trị và giới truyền thông. 

  - Có thể rất trang trọng nếu nó không thu hút  sự chú ý của một số lượng lớn người. 

 - Có thể đe dọa quyền  thiểu số và  chia rẽ  xã hội hơn nữa. 

 - Làm chậm quá trình ra quyết định đối với các vấn đề quốc gia và cộng đồng. 

 - Phạm vi còn hẹp, lúc đầu mới chỉ ở mức độ vi mô. Nó phụ thuộc vào mức độ ý thức của mọi người. 

 4. Các hình thức  dân chủ trực tiếp ở Việt Nam 

 Hình thức thực hiện dân chủ trực tiếp cũng có nhiều quan niệm khác nhau về quan điểm tiếp cận. Tuy nhiên, xét về giá trị, khoa học chính trị và pháp lý Việt Nam có sự đồng thuận tương đối trong việc thừa nhận các hình thức phổ biến nhất của dân chủ trực tiếp, cụ thể: bầu cử, bãi nhiệm đại biểu, trưng cầu dân ý, thực hiện quyền sáng kiến ​​lập pháp;  toàn dân bầu và lấy ý kiến ​​quyết định ở cơ sở. 

 Ngoài ra, một số hình thức  thể hiện ý chí khác của công dân cũng mang dấu hiệu  dân chủ trực tiếp (ý chí trực tiếp thể hiện, tự mình thực hiện và quyền lực) cũng có thể được coi là dân chủ trực tiếp. Các biểu hiện  dân chủ ở Việt Nam: khiếu nại, tố cáo, phản biện xã hội, tư vấn và tình nguyện xã hội. Tuy nhiên, một số hình thức sơ đẳng nhất, mang đầy đủ các đặc điểm của dân chủ trực tiếp, được gọi là  chế độ gắn liền với nhà nước, phân biệt với đặc quyền; là phương thức điều hành phổ biến: thể hiện ý chí chủ quan trong các lĩnh vực gắn với quản lý Nhà nước, quản lý xã hội; ý chí được thể hiện  trực tiếp, không  thông qua  chủ thể trung gian  và có hiệu lực trực tiếp, phải được thực hiện ngay. 

 Vì vậy, theo  tiêu chí trên,  có thể nói dân chủ trực tiếp ở Việt Nam có những hình thức thực hiện cơ bản  sau: 

 

 - Bầu, bãi nhiệm đại biểu dân cử; 

 

 - Trưng cầu ý dân; 

 

 - Trực tiếp dân chủ  cơ sở.  

 Trên thực tế, ở một mức độ nào đó, một số hình thức hoạt động khác của quyền lực nhân dân cũng phản ánh, ở những mức độ khác nhau, những đặc điểm cơ bản  của nền dân chủ trực tiếp. Đây cũng phải được xác định là những biểu hiện đa dạng và cụ thể của dân chủ trực tiếp trong cơ chế tập quyền  ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu, đánh giá các phương thức thực hiện dân chủ trực tiếp cơ bản,  phổ biến mà thực tiễn pháp luật  Việt Nam quy định.  Các hoạt động cụ thể nhằm thực hiện dân chủ trực tiếp có thể là bình luận về các quyết định và văn bản hành chính của cùng một quan chức  hoặc các cuộc bầu cử  dân chủ trực tiếp của nhiều cơ quan. những hình thức, phương tiện, cơ chế pháp lý cụ thể để nhân dân trực tiếp thực hiện quyền dân chủ, thể hiện quyền làm chủ xã hội của mình. Thông thường, trong thể chế  dân chủ trực tiếp, trưng cầu ý dân là hình thức cao nhất của dân chủ trực tiếp, qua đó nhân dân trực tiếp thể hiện ý chí của mình trong việc quyết định các vấn đề  quốc sách. Trên thế giới, ở nhiều quốc gia, trưng cầu dân ý  được coi là một hình thức dân chủ thuần túy.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo