Ưu điểm và hạn chế của cán bộ công chức

1. Về những hạn chế, yếu kém của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ 

 Thứ nhất, về đội ngũ nhân viên 

 - Đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa đủ mạnh; tình trạng vừa thừa vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều nơi; Sự liên kết giữa các cấp, các ngành còn hạn chế. Tỷ lệ cán bộ quản lý trẻ, cán bộ quản lý nữ và cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số không đạt mục tiêu đề ra. Thiếu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. 

 Về những hạn chế, yếu kém trong đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ

  Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương  đã thảo luận và ra nghị quyết về  xây dựng khung các cấp, 

 nhất là cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ảnh: Phạm Cường 

 - Năng lực  cán bộ chưa đồng đều, chuyên cần còn hạn chế và yếu kém; nhiều công chức, kể cả công chức cấp cao, thiếu  chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, sở trường; Trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Nhiều cán bộ trẻ thiếu can đảm, ngại rèn luyện.  

 - Một bộ phận không nhỏ cán bộ mất lý tưởng, mất bản lĩnh, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' '. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, kể cả cấp chiến lược, thiếu gương mẫu, kém uy tín, năng lực và phẩm chất chưa đảm bảo yêu cầu, quan liêu, xa dân, chủ nghĩa cá nhân, sa vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước thiếu  rèn luyện, thiếu tính Đảng, lợi dụng kẽ hở trong cơ chế, chính sách pháp luật cố ý làm ác, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản  nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng bị  kỷ luật Đảng, xử lý theo hình thức kỷ luật. pháp luật.  

 - Tình trạng ứng chức, ứng chức, ứng tuổi, ứng cử quy hoạch, ứng cử luân chuyển, ứng cử văn bằng, ứng cử giải thưởng, ứng chức danh, ứng cử tội phạm..., kể cả cán bộ cấp cao, đã dần được cảnh báo và đẩy lùi.  Thứ hai, về công tác cán bộ 

 

 - Việc thực hiện một số nội dung còn hình thức. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, nhiều trường hợp còn mang tính cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc thiên vị. Công tác quy hoạch cán bộ thiếu tính đồng bộ, liên thông giữa các cấp,  ngành,  địa phương; đồng tiền còn phổ biến, khép kín, chưa bảo đảm tính “động” và “mở”.  

 - Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa gắn chặt  lý luận với thực tiễn, chưa gắn với quy hoạch, chức danh. Việc luân chuyển cán bộ và thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh không phải là người địa phương, trong đó có bí thư cấp ủy các cấp còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu.  - Việc bố trí, sắp xếp,  phân công, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử luôn đúng quy trình nhưng chưa đúng người, đúng việc. Tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, kể cả người nhà,  họ hàng, họ hàng, “phe cánh” xảy ra ở một số nơi, gây bức xúc trong dư luận. 

 - Công tác tuyển dụng, đề bạt công chức, viên chức còn  hạn chế, chất lượng chưa cao, chưa đồng đều, có nơi còn để xảy ra sai phạm, tiêu cực. Chính sách thu hút nhân tài chậm được hiện thực hóa bằng các cơ chế, chính sách phù hợp; Kết quả thu hút trí thức trẻ, người có trình độ cao chưa đáp ứng yêu cầu.  

 - Chính sách cán bộ giữa các cấp, các bộ phận hiện nay còn thiếu đồng bộ, thống nhất; chính sách tiền lương, nhà ở và việc  xét thi đua khen thưởng chưa  tạo được động lực để cán bộ toàn tâm toàn ý cho công việc.  - Việc phân cấp quản lý cán bộ chưa theo  tình hình, còn tập trung  ở cấp trên. Một số chính sách thí điểm, hướng dẫn thiếu quyết liệt, việc tổ chức thực hiện thiếu thống nhất, đồng bộ, chưa kịp thời đánh giá, rút ​​kinh nghiệm. 

  - Công tác kiểm tra, giám sát thiếu chủ động, chưa thường xuyên, còn rườm rà với kiểm tra, xử lý vi phạm, thiếu các giải pháp  phòng ngừa, chấm dứt vi phạm hiệu quả. Chính sách bảo hộ trong nước còn bị động, chưa theo kịp tình hình, tổ chức bộ máy thiếu ổn định. Đầu tư xây dựng đội ngũ làm công tác tổ chức, quản lý chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ; tổ chức bộ máy  tham mưu còn nhiều đầu mối, chức năng nhiệm vụ chưa thực sự hợp lý; Phẩm chất, năng lực và uy tín của nhiều cán bộ làm công tác tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu./.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo