Lương tối thiểu đã tăng bao nhiêu % trong những năm qua?
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 theo khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.
Theo đó, Hội đồng tiền lương quốc gia kiến nghị giữ nguyên đến hết năm 2021 mức lương tối thiểu vùng như hiện hành tại Nghị định số 90/NĐ-CP. Cùng với đó, chưa ban hành lại mức lương tối thiểu theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng.
Như vậy, rất có thể năm 2021 sẽ là năm đầu tiên lương tối thiểu vùng không tăng. Trước đó, lương tối thiểu vùng liên tục được điều chỉnh trong giai đoạn 2008 - 2020. Theo Hội đồng tiền lương quốc gia, tốc độ tăng bình quân giai đoạn này là 15,52%/năm.

Trong đó, đối với các công ty trong nước, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 18,24% và các công ty FDI là 12,79%. Mức tăng hàng năm cao hơn gấp đôi mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI), trong khi tốc độ tăng năng suất lao động bình quân hàng năm là 4,31%.
Trong đó, bảo đảm mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2020 cao hơn mức sống tối thiểu năm 2020 là 1,51% (bao gồm tăng vọt 1,21% theo CPI thực tế năm 2019 và tăng 0,3% theo dự kiến). Hơn nữa, việc Chính phủ mong muốn kiểm soát lạm phát dưới 4% sẽ góp phần đảm bảo giá trị thực của mức lương tối thiểu hiện nay. Hội đồng tiền lương quốc gia cho biết cơ sở để đưa ra khuyến nghị không điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm sau là dựa trên thực tế dịch Covid-19 bùng phát trong nước và trên thế giới, tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế quốc dân và xã hội, chưa dự đoán được mức độ tác động tiêu cực cụ thể cho năm 2021.
Hiện Chính phủ cũng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện phục hồi nền kinh tế, sản xuất của doanh nghiệp và đảm bảo việc làm của người lao động trước tác động của Covid-19.
Chính phủ đã triển khai đồng bộ 3 chương trình hỗ trợ lớn như: Chính sách thuế (miễn, giảm, giảm thuế, thuế tài nguyên, phí, giãn thời gian nộp thuế); các chính sách hỗ trợ về tín dụng như hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất (vốn tín dụng 250.000 tỷ đồng).
Ngoài ra, còn có chính sách an sinh xã hội (gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng), bao gồm hỗ trợ trực tiếp cho người lao động không có thu nhập hoặc thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn không lãi suất để trả trợ cấp thôi việc, giải quyết việc làm. an toàn cho nhân viên.
Ngoài ra, Chính phủ cũng đang thực hiện các chính sách khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bớt khó khăn về tài chính như: hoãn đóng bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn; các biện pháp khác như cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính để giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân... Vì vậy, Hội đồng tiền lương Quốc gia cho rằng, chính sách tiền lương tối thiểu cũng cần được đặt trong yêu cầu chung hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động và hỗ trợ doanh nghiệp.
Đồng thời, việc chưa điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021 cũng nhằm đáp ứng yêu cầu đồng bộ với cải cách chính sách tiền lương, trong đó có việc lùi thời gian thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 -NQ/TW.
Theo Hội đồng tiền lương quốc gia, chính sách tiền lương tối thiểu cũng nằm trong các chính sách kinh tế vĩ mô, có tác động đáng kể đến doanh nghiệp và người lao động.
Vì vậy, Chính phủ phải có khẳng định rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế, kịp thời công bố lộ trình thực hiện lương tối thiểu vùng vào năm 2021 để giúp cộng đồng doanh nghiệp chủ động hoạch định thỏa thuận sản xuất và tổ chức giải quyết việc làm cho người lao động .
Trước mắt, Hội đồng tiền lương quốc gia chỉ rõ, năm 2021, nếu chỉ số giá tiêu dùng tăng (hơn 2,5%) thì tiền lương tối thiểu vùng đang thực hiện sẽ giảm so với mức sống tối thiểu của người lao động.
Nội dung bài viết:
Bình luận