Tỷ lệ chiết khấu dòng tiền là gì [Cập nhật 2024]

Dòng tiền được xem là “huyết mạch” nuôi dưỡng và duy trì sự tồn tại của một doanh nghiệp. Tỷ lệ chiết khấu dòng tiền chính là yếu tố mang tính chất quyết định và cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy tỷ lệ chiết khấu dòng tiền là gì? Hãy cùng ACC tìm hiểu thông qua bài viết Tỷ lệ chiết khấu dòng tiền là gì [Cập nhật 2023] dưới đây!

Lãi suất chiết khấu (Discount rate) là gì?

1. Phương pháp chiết khấu dòng tiền là gì?

Dòng tiền (Cash Flow, ký hiệu là CF) là lưu lượng tiền mặt hoặc các khoản tương đương mà doanh nghiệp đã thu hoặc chi. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong quá trình phân tích vị thế thanh khoản của một doanh nghiệp. Dòng tiền cung cấp bức tranh tổng thể về sự chuyển động vào/ra của đồng tiền.

Tỷ lệ chiết khấu (discount rate) là lãi suất được dùng để chiết khấu các dòng tiền mặt chảy vào và chảy ra có liên quan đến dự án đầu tư. Đối với các dự án thuộc khu vực tư nhân, tỷ lệ chiết khấu thường dựa trên chi phí bình quân gia quyền về vốn mà công ty phải chịu. Nó được tính bằng cách gia quyền chi phí về lãi suất của mỗi hình thức tài trợ theo tỷ trọng của nó trong tổng các nguồn tài chính của công ty. Trong quá trình thẩm định hầu hết các dự án đầu tư công cộng, tỷ lệ chiết khấu được áp dụng có xu hướng dựa theo lãi suất hiện hành phổ biến trong khu vực tư nhân.

Định giá chiết khấu dòng tiền trong tiếng anh có nghĩa là Discount Cash Flow (DCF) là phương pháp được thực hiện dựa trên một nguyên lý giá trị nội tại (intrinsic value) của một doanh nghiệp lúc này là tổng dòng tiền tương lai mà công ty sẽ trả cho cổ đông của mình. Kể từ đó những nhà phân tích sẽ dự đoán được giá trị của công ty trong 10 năm tới, sau đó chiết khấu trở về giá trị hiện tại.

Nói theo cách dễ hiểu hơn, đây là phương pháp dựa trên giá trị của doanh nghiệp được xác định bởi các luồng thu nhập dự kiến mà doanh nghiệp đó sẽ được sau này. Quy về giá trị hiện tại bằng cách chiết khấu chúng với một lãi suất phù hợp với mức độ rủi ro của doanh nghiệp.

2. Thông số cần xác định khi định giá cổ phiếu theo DCF

Thông số định giá cổ phiếu theo DCF
Thông số định giá cổ phiếu theo DCF

Phương pháp định giá theo DCF có 3 thông số cơ bản mà các nhà đầu tư cần phải nắm rõ để xem xét, phân tích.

  • Luồng thu nhập mà công ty sẽ thu lại được trong tương lai
  • Mức lãi suất chiết khấu của luồng thu nhập đó
  • Thời hạn tồn tại dự kiến của doanh nghiệp

Ngoài ra các nhà đầu tư cũng phải phân tích, tính toán các số liệu liên quan đến doanh nghiệp.

  • Chi phí vốn chủ, chi phí vốn vay
  • Đòn bẩy (tỷ lệ nợ /  tài sản)
  • Khả năng sinh lợi nhuận
  • Tỷ lệ tái đầu tư
  • Tốc độ tăng trưởng
  • Những dự án mà công ty sẽ triển khai trong thời gian sắp tới và lợi nhuận của những dự án này.
  • Lợi thế cạnh tranh so với công ty khác.

Với những thông số được nêu ở trên, các nhà phân tích có thể ước tính được lợi nhuận trên cổ phiếu EPS và cổ tức mỗi năm của doanh nghiệp. Kể từ sau đó chiết khấu về giá trị hiện tại và dự phòng giá cổ phiếu trong giai đoạn cần tính toán.

3. Tỷ lệ chiết khấu và chiết khấu đem lại điều gì cho doanh nghiệp

Với sự cạnh tranh mạnh của thị trường như hiện nay thì bạn cần phải biết chiết khấu chính là một chiến lược marketing khiến cho doanh nghiệp có thể cải thiện được cục diện của mình trong cơn bão cạnh tranh như hiện nay. Đối với các doanh nghiệp mà nói, khi thực hiện chiết khấu sản phẩm thì cũng có đem lại lợi nhuận, nhưng cũng sẽ đem lại những rủi ro cho doanh nghiệp hiện nay.

Về mặt thuận lợi: Nếu như thực hiện chiến lược chiết khấu sản phẩm tốt thì doanh nghiệp sẽ lấy được lòng của người tiêu dùng. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ đến với người tiêu dùng nhanh hơn, kích cầu hàng hóa từ đó kích cung hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan rộng ra bên ngoài, và chiếm lĩnh được một vị trí trên thị trường. Không những có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm rộng rãi hơn mà doanh nghiệp của bạn vẫn có thể thu về lợi nhuận.

Về mặt rủi ro: Chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu sản phẩm liên quan trực tiếp đến vốn của doanh nghiệp, chính vì thế mà nó cũng có ảnh hưởng đến xoay vòng vốn của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp chịu đánh đổi chịu lỗ để có thể tạo được thương hiệu trên thị trường. Thế nhưng cũng sẽ có hai trường hợp xảy ra là, nếu như tạo được thương hiệu thì cũng coi như đạt được mục đích cho bước tiếp theo, nếu như không đạt đạt được mục đích là tạo thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ gặp biến cố rất lớn, có thể đứng trên vực thẳm của phá sản.

Chiết khấu sản phẩm đem lại khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vì nó giống như một chiến lược phát triển của doanh nghiệp, thế nhưng bên cạnh đó thì nó cũng đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều những rủi ro và phiền toái. Đứng trước tình thế như vậy thì doanh nghiệp có nên lạm dụng chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu hay không?

Tỷ lệ chiết khấu dòng tiền là gì
Tỷ lệ chiết khấu và chiết khấu đem lại điều gì cho doanh nghiệp

Đối với từng doanh nghiệp hiện nay thì người lãnh đạo sẽ có những bước đi và chiến lược riêng cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên cái gì cũng sẽ có những mặt lợi và mặt hại của nó, vì thế mà các doanh nghiệp hiện nay cũng không nên lạm dụng chiết khấu để PR cho doanh nghiệp quá nhiều, nó sẽ đem lại những tác hại xấu như:

+ Gây mất niềm tin cho khách hàng: Nếu như chiết khấu không hợp lý, tỷ lệ chiết khấu không thích hợp, và điều này không đem lại lợi ích cho người mua hàng thì đương nhiên họ cũng sẽ không còn tin tưởng vào doanh nghiệp cũng như mặt hàng đó nữa. Nếu như đã không tạo được niềm tin với khách hàng thì sản phẩm bị tẩy chay là điều sớm muộn mà thôi. Những hành động nhỏ này của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp hiện nay, nó ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu là lợi nhuận của công ty.

+ Nếu như doanh nghiệp sử dụng phương thức chiết khấu liên tục và thường xuyên thì sẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng cho rằng sản phẩm không đạt chất lượng nên mới có tỷ lệ chiết khấu cao vậy. Người lãnh đạo các doanh nghiệp cũng cần phải biết rằng, nếu như không thay đổi chiến lược kinh doanh thì sẽ không thể nào thu hút được khách hàng. Vì khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán với cách thức quảng cáo đó. Chính vì thế mà cho dù bạn có tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn thì khách hàng cũng sẽ không để ý đến sản phẩm đó nữa.

Đó chính là hai lý do khiến cho doanh nghiệp đang có hoạt động sản xuất kinh doanh không nên sử lạm dụng hình thức chiết khấu sản phẩm này quá nhiều trong hoạt động kinh doanh của mình.

Trên đây là các thông tin về Tỷ lệ chiết khấu dòng tiền là gì [Cập nhật 2023] mà ACC cung cấp tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật ACC của chúng tôi. Công ty Luật ACC luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo