Tuổi nghỉ hưu phi công là bao nhiêu?

1. Tăng tuổi nghỉ hưu của phi công lên 67, không phải ai cũng muốn

Đại dịch COVID- 19 là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu hụt phi công tại Mỹ. Trong thời gian dài dịch bùng phát, hầu hết các chương trình tuyển dụng, đào tạo và cấp phép phi công đều bị hoãn, hủy hoặc ngưng trệ.

 

Trong khi đó, để cắt giảm chi phí do nhu cầu đi lại giảm mạnh, các hãng hàng không đưa ra chế độ nghỉ hưu sớm cho hàng nghìn phi công, cũng như nhân viên. Theo Cục thống kê lao động Liên bang Mỹ, sau hơn 2 năm COVD- 19, có hơn10.000 phi công rời bỏ ngành hàng không.

 

Trong vòng 8 năm tới, các hãng bay cần thuê trung bình14.500 phi công mỗi năm, mới có thể đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng cao.

 

Tuy nhiên, các hãng hàng không cho biết, họ không có cách nào thu hút số lượng phi công nhiều như vậy, do phải mất rất nhiều thời gian đào tạo. Tệ hơn nữa, các chuyên gia cho rằng tình trạng thiếu hụt phi công khó có thể kết thúc trong ‘ một sớm, một chiều ’.

 

Ông Scott Kirby, Giám đốc điều hành United Airlines bày tỏ “ Thiếu phi công đang là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Hầu hết các hãng bay sẽ không thể thực hiện các kế hoạch tăng chuyến vì không có đủ số lượng phi công cần thiết, ít nhất là trong vòng 5 năm tới ”.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự, mới đây, một nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hộ Mỹ đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại từ 65 lên 67. Trong đó, yêu cầu các phi công trên 65 tuổi phải vượt qua một cuộc kiểm tra y tế nghiêm ngặt, ít nhất 6 tháng 1 lần.

 

Ông Lindsey Graham, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng, đề xuất này sẽ giúp hạn chế tình trạng hoãn, hủy chuyến bay đang diễn ra trên diện rộng. Trong bối cảnh các hãng hàng không phải vật lộn đối phó với nhu cầu đi lại tăng cao, lực lượng lao động cạn kiệt thì14.000 phi công còn khỏe mạnh sẽ buộc phải nghỉ hưu trong vòng 4 năm tới.

 

Thượng nghị sĩ Graham khẳng định “ Đã đến lúc nước Mỹ cần điều chỉnh độ tuổi phi công và cho phép những người đủ tiêu chuẩn vào buồng lái ”.

 

Ông Graham dẫn chứng, năm 2007, Mỹ nâng tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với phi công thương mại từ 60 lên 65, và từ đó cho đến nay mọi chuyện vẫn hoàn toàn tốt đẹp.

 

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Hàng không Mỹ ca ngợi đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu là một phần quan trọng của giải pháp nhân sự, bởi việc thiếu hụt phi công đang khiến ít nhất 500 máy bay không thể cất cánh và hơn 300 cộng đồng mất dịch vụ hàng không.

 

Tuy nhiên, Hiệp hội phi công Mỹ cho biết, họ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm tăng tuổi nghỉ hưu cho các phi công chuyên nghiệp. Ông Joe DePete, Chủ tịch Hiệp hội phi công Mỹ chia sẻ “ Không có lý do gì để thay đổi tuổi nghỉ hưu phi công, bởi như vậy sẽ gây những rủi ro không đáng có cho cả hành khách và phi hành đoàn ”.

 

Chia sẻ quan điểm trên, ông Robert Mark, một cựu phi công và từng có 10 năm làm giám sát không lưu tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ nhận định, đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu sẽ gây ra ‘ sự hỗn loạn ’ cho các hãng hàng không “ Mặt trái của đề xuất này sẽ gây ra sự hỗn loạn hơn nữa cho các hãng hàng không. Bởi theo quy tắc quốc tế, hầu hết các quốc gia sẽ không cho phép phi công thương mại trên 65 tuổi bay vào lãnh thổ của họ. Do vậy các phi công lớn tuổi chỉ có thể bay nội địa và đẩy các phi công trẻ đang tích lũy kinh nghiệm sang một bên ”.

 

Hiện đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu phi công của nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa, đang vấp phải sự phản đối của Đảng Dân chủ sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tỏ rõ không đồng tình với ý tưởng này.

 

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cũng khẳng định, không ủng hộ việc tăng tuổi nghỉ hưu của các phi công ‘ vì lý do an toàn ’. Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

 

Tại Việt Nam, đại diện một số hãng hàng không cho biết, năm nay, nhân lực hàng không trong nước sẽ trở lại khan hiếm và xuất hiện hiện tượng cạnh tranh nguồn nhân lực.

 

Trong khi đó, theo quy định tại Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng, Bộ GTVT đã nới rộng độ tuổi cho phép bay nhưng với điều kiện Người lái tàu bay trong độ tuổi từ đủ 65 tuổi đối với nam, từ đủ 55 đến đủ 60 đối với nữ khi tham gia vào khai thác tàu bay thương mại phải bay cùng với thành viên còn lại dưới 60 tuổi đối với nam hoặc dưới 55 tuổi đối với nữ.

 

Khi sử dụng người lái tàu bay có độ tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ, người khai thác tàu bay có trách nhiệm Thành lập Hội đồng tuyển dụng để đánh giá việc đáp ứng các điều kiện. Bên cạnh đó, yêu cầu người lái tàu bay phải bảo đảm các tiêu chuẩn sức khỏe đối với nhân viên hàng không theo quy định của pháp luật.

2. Nâng giới hạn tuổi cho phi công?

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa giao Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc kéo dài thời gian làm việc đối với nghề lái máy bay.

 

Hiện nay, theo Luật Lao động, độ tuổi của người lái máy bay không được vượt quá 60 tuổi. Tuy nhiên, tình trạng các hãng hàng không trong nước thiếu trầm trọng phi công đang là một vấn đề khiến các nhà chức trách phải xem xét.

 

Tháng1/2008, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản trình Chính phủ, đề nghị nâng giới hạn tuổi làm việc cho người lái máy bay lên 65 tuổi.

 

Theo các chuyên gia trong ngành hàng không thì mức “ nghỉ hưu ” đối với một phi công ở 65 tuổi là hợp lý. Đây là một nghề đặc biệt, nên trong quá trình tuyển chọn, đào tạo, những phi công tương lai đã phải trải qua những kỳ “ sát hạch ” sức khỏe gắt gao, vì thế ở tuổi 65, sức khỏe của họ vẫn hết sức phong độ.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo