Định nghĩa về trung tâm thương mại chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là các "tín đồ mua sắm". Loại hình tổ chức kinh doanh đa chức năng, hiện đại bao gồm cửa hàng, cơ số dịch vụ, phòng họp, hội trưởng hay văn phong cho thuê, được xây dựng tập trung, bố trí trong một hoặc một số công trình kiến trúc liên kế gọi là trung tâm thương mại.
1. Trung tâm thương mại tiếng anh là gì?
Trung tâm thương mại cung cấp những tiêu chí về diện tích kinh doanh, phương thức phục vụ văn minh, trang bị các trình độ quản lý và kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ các nhu cẩu trong việc phát triển kinh doanh của thương nhân hoặc doanh nghiệp, đồng thời, thỏa mãn các mong muốn của khách hàng về hàng hóa cũng như dịch vụ.
Theo Quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại của Bộ Thương mại Việt Nam (nay là Bộ Công Thương Việt Nam) ban hành ngày 24 tháng 9 năm 2004
Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng bao gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê... được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kế, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh thương nhân và thỏa mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
Trung tâm thương mại thường được xây dựng trên diện tích lớn, tại vị trí trung tâm đô thị để tiện lợi cho khách hàng và đảm bảo doanh thu
Trung tâm thương mại tiếng Anh là Shopingmall.
2. Tiêu chuẩn của trung tâm thương mại
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại (sau đây gọi là Quy chế) Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định về tiêu chuẩn Trung tâm thương mại như sau:
Tiêu chuẩn Trung tâm thương mại
Được gọi là Trung tâm thương mại và phân hạng Trung tâm thương mại nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Trung tâm thương mại theo quy định dưới đây:
1. Trung tâm thương mại hạng I:
1.1. Có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .
1 2. Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.
1.3. Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.
Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM, trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê... được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề.
Trung tâm thương mại đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
Như vậy, Trung tâm thương mại hạng I có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại. Các công trình kiến trúc và hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ được quy định cụ thể trên.
3. Thương nhân kinh doanh Trung tâm thương mại có thể tự tiến hành phân hạng Trung tâm thương mại của mình theo hướng dẫn của ai?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định như sau:
Phân hạng, tên gọi và biển hiệu Siêu thị, Trung tâm thương mại
1. Thương nhân kinh doanh Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại tự tiến hành phân hạng Siêu thị, Trung tâm thương mại của mình căn cứ các tiêu chuẩn tại Điều 3 và Điều 4 Quy chế này theo sự hướng dẫn và kiểm tra của Sở thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Thương mại).
...
Theo quy định trên, thương nhân kinh doanh Trung tâm thương mại tự tiến hành phân hạng Trung tâm thương mại của mình căn cứ các tiêu chuẩn tại tiêu chuẩn Trung tâm thương mại theo sự hướng dẫn và kiểm tra của Sở thương mại.
Biển hiệu của Trung tâm thương mại hạng I được ghi như thế nào nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định như sau:
Phân hạng, tên gọi và biển hiệu Siêu thị, Trung tâm thương mại
...
3. Biển hiệu của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại được ghi theo quy định sau đây:
3.1. Phải ghi bằng tiếng Việt Nam là SIÊU THỊ hoặc TRUNG TÂM THUƠNG MẠI trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại (Ví dụ: Siêu thị A, Siêu thị sách B, Siêu thị máy tính C; Trung tâm thương mại D... ).
3.2. Nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt Nam và phải đặt dưới hoặc sau tên tiếng Việt Nam.
3.3. Phải ghi rõ tên thương nhân kinh doanh Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại, địa chỉ, số điện thoại và hạng của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại.
Theo đó, biển hiệu của Trung tâm thương mại hạng I phải ghi bằng tiếng Việt Nam là TRUNG TÂM THUƠNG MẠI trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của Trung tâm thương mại.
Ví dụ: Trung tâm thương mại D...
Nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt Nam và phải đặt dưới hoặc sau tên tiếng Việt Nam.
Nội dung bài viết:
Bình luận