I. Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề Y
Thành phần hồ sơ
Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Y bao gồm các văn bản/giấy tờ sau đây:
- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y theo Mẫu 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP.
- Bản sao hợp lệ văn bằng chuyên môn phù hợp với phạm vi hoạt động. Đối với hành nghề Y, yêu cầu các giấy tờ sau:
- Văn bằng chuyên môn y.
- Giấy chứng nhận là lương y/Giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp.
- Trường hợp mất các văn bằng chuyên môn trên, cần có giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bản sao hợp lệ giấy chứng nhận thay thế bằng tốt nghiệp do cơ sở đào tạo nơi đã cấp văn bằng chuyên môn đó cấp.

- Giấy xác nhận quá trình thực hành (theo Mẫu 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP) hoặc bản sao hợp lệ các văn bằng tốt nghiệp bác sỹ nội trú, bác sỹ chuyên khoa I, bác sỹ chuyên khoa II, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
- Giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại khoản 6 Điều 23 và khoản 5 Điều 25 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP cấp.
- Phiếu lý lịch tư pháp.
- Sơ yếu lý lịch tự thuật (theo Mẫu 03 Phụ lục I Nghị định 109/2016/NĐ-CP) có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác hoặc có xác nhận của UBND
- 2 ảnh màu 4×6 được chụp trên nền trắng
II. Nộp hồ sơ và tra cứu chứng chỉ hành nghề Y
Để nộp hồ sơ và tra cứu chứng chỉ hành nghề Y, bạn có hai phương pháp: nộp trực tiếp hoặc nộp qua trang "Dịch vụ công trực tuyến".
**Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện**
Bước 1: Người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề gửi hồ sơ về Sở Y tế.
Bước 2: Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đề nghị.
Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế xem xét thẩm định hồ sơ và có biên bản thẩm định.
- Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp chứng chỉ hành nghề cho đối tượng.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp, yêu cầu bổ sung tài liệu hoặc sửa đổi nội dung.
- Nếu không đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề, Sở Y tế sẽ có văn bản trả lời và nêu lý do.
Bước 4: Hồ sơ hợp lệ thì Sở Y tế sẽ cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho người đề nghị.
Người xin cấp có thể tra cứu thông tin hồ sơ theo hướng dẫn tại mục số 2 của bài viết này (Cách tra cứu chứng chỉ hành nghề Y) để theo dõi quá trình lưu hành của hồ sau khi nộp tại cơ quan y tế và cập nhật nhanh chóng các thông tin liên quan đến hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.
**Nộp qua trang "Dịch vụ công trực tuyến"**
Việc nộp hồ sơ trực tuyến sẽ tiết kiệm công sức và thời gian. Trước khi nộp hồ sơ trực tuyến, bạn cần chụp (scan) tất cả các tài liệu trong hồ sơ và lưu thành tệp (file) để tải lên khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Quy trình nộp hồ sơ trực tuyến gồm các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào đường link: [https://dichvucong.medinet.org.vn/Thu-tuc-hanh-chinh](https://dichvucong.medinet.org.vn/Thu-tuc-hanh-chinh)
- Chọn Tiếp nhận hồ sơ > Lĩnh vực Khám chữa bệnh > Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam thuộc thẩm quyền Sở Y tế.
Bước 2: Chọn Dịch vụ nộp hồ sơ qua mạng.
Bước 3: Xác nhận thông tin người nộp.
Trường hợp 1: Đã có tài khoản nộp hồ sơ qua mạng.
- Nhập thông tin tài khoản và chọn Xác nhận.
Trường hợp 2: Chưa có tài khoản nộp hồ sơ qua mạng.
- Nhập thông tin (họ và tên, ngày sinh, số CCCD/CMND) > Chọn Xác nhận > Nhập đầy đủ thông tin người nộp > Nhập mã bảo vệ > Chọn Tiếp tục.
Bước 4: Nhập thông tin và đính kèm tài liệu theo quy định.
- Nhập đầy đủ thông tin và chọn Kết xuất mẫu đơn > Đính kèm bộ tài liệu đã scan tại mục Tập tin đính kèm > Nhập mã bảo vệ và chọn Nộp hồ sơ để hoàn tất quá trình nộp hồ sơ.
Trong vòng 24 giờ (ngày làm việc không gồm ngày lễ, thứ 7, chủ nhật), cá nhân/tổ chức sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn:
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ: cá nhân/tổ chức sẽ nhận được thông báo về thời gian giải quyết hồ sơ, lịch hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ: cá nhân/tổ chức sẽ được hướng dẫn chi tiết để hoàn thiện hồ sơ.
Người xin cấp có thể tra cứu thông tin hồ sơ theo hướng dẫn tại mục số 2 của bài viết này (Cách tra cứu chứng chỉ hành nghề Y) để theo dõi quá trình lưu hành của hồ sau khi nộp tại cơ quan y tế và cập nhật nhanh chóng các thông tin liên quan đến hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.
III.. Cách tra cứu chứng chỉ hành nghề Y:
Thông tin về hồ sơ sẽ được cập nhật lên hệ thống để thuận tiện trong việc tra cứu.
Nếu đã hoàn tất các thủ tục nộp hồ sơ ở phía trên, việc tra cứu chứng chỉ hành nghề Y sẽ không có khó khăn gì đối với người xin cấp, bởi biết cách tra cứu chứng chỉ hành nghề Y sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong quá trình theo dõi, cập nhật và sửa đổi hồ sơ. Để tra cứu chứng chỉ hành nghề Y, người xin cấp cần làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập vào website Cổng dịch vụ công quốc gia theo đường link dưới đây: [https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/icloudgate/version4/ps/page/bs/home.cpx](https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/icloudgate/version4/ps/page/bs/home.cpx)
Bước 2: Chọn mục "Tra cứu hồ sơ" và nhập mã số hồ sơ, số CCCD/CMND, họ và tên người được cấp, sau đó chọn Tìm kiếm.
Bước 3: Sau khi nhập các thông tin được yêu cầu và nhấn Tìm kiếm, trang chủ sẽ trả về tình trạng hồ sơ của bạn. Nếu mới nộp hồ sơ, tình trạng sẽ hiện là "Mới đăng ký".
Tại mục thao tác, bạn có thể chọn "dấu ba chấm" để xem chi tiết quy trình hoặc để rút, xóa, cập nhật bổ sung hồ sơ.
Tổng kết:
Trong thời đại công nghệ thông tin, việc tận dụng các công cụ trực tuyến như tra cứu chứng chỉ hành nghề Y trên website sẽ giúp người xin cấp dễ dàng theo dõi quá trình lưu hành của hồ sơ cũng như cập nhật nhanh trạng thái của hồ sơ mà không cần phải có mặt trực tiếp tại cơ quan y tế.
Nội dung bài viết:
Bình luận