Tra cứu hộ khẩu online

1. Sổ hộ khẩu điện tử là gì?

Sổ hộ khẩu về cơ bản được hiểu là một hình thức để quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình, giúp cho cơ quan Nhà nước xác định được nơi thường trú hợp pháp của công dân, tạo điều kiện dễ dàng trong công tác quản lý tại địa phương. Sổ hộ khẩu đã được xem như bạn đồng hành của người dân trong 70 năm vừa qua. Tuy nhiên cho đến ngày 01 tháng 01 năm 2023 vừa qua, Luật cư trú năm 2020 đã quy định bỏ sổ hộ khẩu, thay vào đó là thực hiện sổ hộ khẩu điện tử theo hình thức online. Cụ thể tại khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú 2020, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Như vậy, có thể thấy hết năm 2022 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan quản lý cư trú sẽ quản lý người dân bằng dữ liệu điện tử có trong Cơ sở dữ liệu về dân cư. Sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ năm 2023 người dân cần phải làm ngay sổ hộ khẩu điện tử.Theo đó, sổ hộ khẩu điện tử được hiểu là phương thức quản lý thường trú của công dân qua hệ thống phần mềm và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Về cách làm sổ hộ khẩu điện tử thì hiện nay không có thủ tục nào liên quan đến vấn đề này.

Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích người dân sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy thì nên làm thẻ Căn cước công dân gắn chip. Do việc sử dụng Căn cước công dân có thể thay cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Ngoài ra, Bộ Công an khuyến cáo công dân cần sớm cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau này

Một điều lo lắng cho người dân đó là người dân lo lắng khi làm các thủ tục hành chính yêu cầu có xác nhận hộ khẩu thì làm sao cung cấp được? Tuy nhiên, người dân cũng yên tâm vì khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an địa phương sẽ cấp cho người dân giấy xác nhận thông tin về cư trú, trong đó có tất cả thông tin về cư trú, liên quan sổ hộ khẩu, mã số định danh cá nhân. Người dân có thể sử dụng giấy xác nhận này để thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính.

2. Cách làm sổ hộ khẩu điện tử mới nhất năm 2023

Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì từ năm 2021 trở đi, sổ hộ khẩu giấy mới sẽ không được cấp nữa mà thay vào đó là sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, khi sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường. Cụ thể người dân cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập website Cổng dịch vụ công quản lý cư trú (trang web có tên là https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn).

Bước 2: Đăng ký hoặc Đăng nhập vào tài khoản dịch vụ công.

Bước 3: Chọn mục “Đăng ký thường trú” tại trang chủ.

Bước 4: Nhập thông tin, nội dung.

Đối với thông báo tình trạng hồ sơ có thể nhận thông báo tình trạng hồ sơ qua 2 cách:

+ Thứ nhất là nhận qua cổng thông tin dịch vụ công quốc gia

+ Thứ hai là nhận qua đường email đã kê khai trong nội dung trên

Đối với kết quả giải quyết có thể nhận thông qua 3 cách sau:

+ Thứ nhất là nhận trực tiếp

+ Thứ hai là nhận qua cổng thông tin dịch vụ công quốc gia

+ Thứ ba là nhận qua đường email đã kê khai trong nội dung trên

Bước 5: Xác nhận trách nhiệm trước pháp luật và ghi hồ sơ.

Bước 6: Kiểm tra lại hồ sơ

Chỉ với 6 bước cơ bản nêu trên được thực hiện thông qua hình thức online trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân đã có thể sở hữu cho mình một cuốn sổ hộ khẩu điện tử được cập nhật thông tin mới nhất trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý dân cư. Bên cạnh đó, nếu người dân không muốn làm thủ tục online thì có thể đến trực tiếp tại Cơ quan công an cấp xã nơi thường trú để được giải quyết. Khi đi, người dân cần cầm sổ hộ khẩu cũ và giấy tờ nhân thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng.

3. Cách tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử mới nhất năm 2023

Hiện nay, người dân có thể tra cứu thông tin hộ khẩu thông qua nhiều cách khác nhau, trong đó có thể thực hiện thông qua tra cứu bảo hiểm xã hội online, cụ thể như sau:

Bước 01: Truy cập Website https://baohiemxahoi.gov.vn và kéo xuống dưới chọn mục tra cứu trực tuyến.

Bước 02: Sau khi cửa sổ tra cứu online hiện ra, click vào Tra cứu mã bảo hiểm xã hội bên góc phải màn hình.

Bước 03: Nhập đầy đủ các thông tin có trong mục này: Tỉnh/thành phố; Quận/huyện; Phường/xã; Thôn/xóm; Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu; Họ và tên; Ngày tháng năm sinh.

Lưu ý: Những mục có dấu * màu đỏ thì bắt buộc phải điền, không được bỏ trống.

Sau khi nhập xong đầy đủ thông tin, bấm chọn xác nhận “Tôi không phải là người máy” và thực hiện theo yêu cầu. Sau khi được xác nhận, bấm “Tra cứu”

Bước 04: Thông tin được trả về với kết quả gồm:

- Mã số bảo hiểm xã hội;

- Họ tên;

- Giới tính;

- Ngày sinh;

- Mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái.

Lưu ý: Các lưu ý khi tra cứu sổ hộ khẩu điện tử:

- Thứ nhất, việc tra cứu sổ hộ khẩu điện tử này thông qua phần mềm tra cứu bảo hiểm xã hội, do đó người dân phải tiến hành tham gia bảo hiểm xã hội trước tiên.

- Thứ hai, tiến hành điền đầy đủ các thông tin bắt buộc phải có trên phần mềm.

- Thứ ba, khi tra cứu phải cập nhật đúng số điện thoại trước đây đã đăng ký bảo hiểm xã hội

- Thứ tư là với cách tra cứu này được áp dụng cho những ai có số sổ bảo hiểm xã hội và có nhu cầu tra cứu mã hộ.

4. Những tài liệu có thể dùng thay thế sổ hộ khẩu

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã có hướng dẫn 07 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thể khi bỏ sổ hộ khẩu giấy. Theo đó những phương thức sau đây sẽ được áp dụng:

- Sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú

- Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp

- Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ công cước công dân

- Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú (ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA)

- Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định tại Thông tư số 59/2021/TT-BCA)

* Người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự bằng cách: Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự (theo Quyết định số 34/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ)

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (899 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo