Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự

1. Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự


Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 có khung hình phạt như sau:

* Khung 1:

Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

* Khung 2:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

- Phạm tội 02 lần trở lên;

- Đối với 02 người trở lên;

- Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi;

- Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

- Đối với người đang cai nghiện;

- Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

- Gây bệnh nguy hiểm cho người khác;

- Tái phạm nguy hiểm.

* Khung 3:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

- Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người;

- Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

- Gây bệnh nguy hiểm cho 02 người trở lên;

- Đối với người dưới 13 tuổi.

* Khung 4:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:

- Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

- Làm chết 02 người trở lên.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

2. Thế nào là tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy?


Hiện nay, không có văn bản hướng dẫn cho tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên, có thể tham khảo hướng dẫn tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999, cụ thể như sau:

- Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là một trong các hành vi sau đây:

+ Chỉ huy, phân công, điều hành các hoạt động đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác;

+ Chỉ huy, phân công, điều hành việc chuẩn bị, cung cấp chất ma túy, địa điểm, phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy, tìm người sử dụng chất ma túy.

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây theo sự chỉ huy, phân công, điều hành của người khác thì bị coi là đồng phạm về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy:

+ Đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác;

+ Cung cấp trái phép chất ma túy cho người khác để họ sử dụng trái phép chất ma túy;

+ Chuẩn bị chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ, sản xuất…) nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác;

+ Chuẩn bị địa điểm (thuê địa điểm, mượn địa điểm, sử dụng địa điểm không thuộc quyền chiếm hữu của mình hoặc đang do mình quản lý để làm nơi đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác);

+ Chuẩn bị dụng cụ, phương tiện dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ…) nhằm sử dụng để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác;

+ Tìm người sử dụng chất ma túy để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể của họ.

- Khi truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cần phân biệt:

+ Người nghiện ma túy có chất ma túy (không phân biệt nguồn gốc ma túy do đâu mà có) cho người nghiện ma túy khác chất ma túy để cùng sử dụng trái phép thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mà tùy từng trường hợp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc tội sử dụng trái phép chất ma túy;

+ Người nào thực hiện hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mà còn thực hiện một hay nhiều hành vi phạm tội khác về ma túy quy định tại các điều luật tương ứng của Bộ luật Hình sự 1999, thì ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999, tùy từng trường hợp còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm khác đã thực hiện quy định tại điều luật tương ứng của Bộ luật Hình sự 1999.

- Về một số tình tiết là yếu tố định khung quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999.

+ “Đối với người đang cai nghiện” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999 là trường hợp phạm tội đối với người mà người đó đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận họ nghiện ma túy và đang được cai nghiện tại trung tâm cai nghiện, tại gia đình hoặc tại cộng đồng dân cư.

+ “Gây bệnh nguy hiểm cho người khác” quy định tại điểm g khoản 2 Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999 là trường hợp người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (có thể biết hoặc không biết) đã gây ra một số bệnh nguy hiểm cho người sử dụng chất ma túy như HIV/AIDS, viêm gan B, lao…

Trường hợp người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy biết bản thân họ hoặc người khác đã nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người sử dụng chất ma túy thì cùng với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999, người này còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lây truyền HIV cho người khác theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 1999 hoặc tội cố ý truyền HIV cho người khác theo quy định tại Điều 118 Bộ luật Hình sự 1999.

- “Gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%” quy định tại điểm b khoản 3 Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999 là trường hợp gây tổn hại cho sức khỏe của từ hai người trở lên mà tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% đến 60%.

- “Gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người mà tỷ lệ thương tật 61% trở lên” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 197 Bộ luật Hình sự 1999 là trường hợp gây tổn hại cho sức khỏe của từ hai người trở lên mà tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 61% trở lên.

(Mục II.6 Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP)

Mọi người cùng hỏi:

Câu hỏi 1: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là gì?

Trả lời: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là một nhóm hoặc tổ chức có tổ chức có hoạt động không hợp pháp liên quan đến sản xuất, mua bán, vận chuyển, lưu trữ, cung cấp, hoặc tiêu thụ các loại chất ma túy. Những tổ chức này thường hoạt động trong ngầm, trốn tránh pháp luật và thường gây ra tác động tiêu cực đáng kể đến cộng đồng và xã hội.

Câu hỏi 2: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có những hậu quả gì?

Trả lời: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:

  1. Tổn hại sức khỏe: Sử dụng chất ma túy có thể gây ra hậu quả đáng kể cho sức khỏe người dùng, bao gồm tác động lên hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và hệ thống miễn dịch.

  2. Tăng cường tội phạm: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thường liên quan đến các hoạt động tội phạm, bao gồm buôn bán ma túy và các hoạt động liên quan.

  3. Phá hủy gia đình và xã hội: Sử dụng ma túy có thể gây ra phá hủy gia đình và đưa người dùng vào tình trạng phụ thuộc và cô đơn.

  4. Mất trật tự xã hội: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể gây ra mất trật tự xã hội và làm suy yếu cộng đồng.

Câu hỏi 3: Pháp luật đối với tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy như thế nào?

Trả lời: Pháp luật đối với tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thường rất nghiêm ngặt và có thể đối mặt với các hình phạt nặng, bao gồm:

  1. Hình phạt tù: Tổ chức hoặc cá nhân có thể bị kết án tù nếu bị bắt quả tang hoặc chứng minh liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy.

  2. Hình phạt tài chính: Ngoài hình phạt tù, các tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt tiền đáng kể.

  3. Khoản bồi thường: Tổ chức có thể bị buộc phải bồi thường cho những tổn thất do hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy gây ra.

Câu hỏi 4: Làm thế nào để ngăn chặn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy?

Trả lời: Ngăn chặn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là một công việc cần có sự tham gia của nhiều bên, bao gồm:

  1. Tăng cường kiểm soát biên giới và điều tra: Tăng cường kiểm soát biên giới và điều tra có thể giúp ngăn chặn hoạt động vận chuyển và buôn bán ma túy.

  2. Cung cấp thông tin và giáo dục: Cung cấp thông tin và giáo dục về nguy hiểm của ma túy và hậu quả của việc sử dụng chúng có thể giúp ngăn chặn người trẻ tham gia vào việc sử dụng ma túy.

  3. Tăng cường giám sát và kiểm soát các hoạt động gian lận và giao dịch tiền mặt không rõ nguồn gốc.

  4. Hỗ trợ điều trị và phục hồi: Cung cấp hỗ trợ điều trị và phục hồi cho người nghiện ma túy có thể giúp họ thoát khỏi vòng xoáy ma túy và tái hòa nhập vào xã hội.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo