Những ngày qua, nạn buôn lậu đường cát tiếp tục nóng lên. Mới đây, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý hiệu quả để chống tái diễn tình trạng buôn lậu đường từ đầu năm 2022 đến nay. Đường lậu hoành hành đồng nghĩa với việc ngành mía đường trong nước gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An, lực lượng chức năng liên tục thu giữ hàng chục tấn đường nhập lậu. Ngày 5/7, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Vĩnh Hưng (Long An) khi đang tuần tra hướng về xã Thái Bình Trung thì phát hiện tài xế Kim Văn Sơn (53 tuổi), ngụ ấp Giồng Trà Đen, xã Tân Thành. , Tân Châu. huyện Vĩnh Hưng và tài xế Lâm Quân (38 tuổi), ngụ ấp Bình Châu, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng điều khiển 2 xe tải chở hàng trăm bao đường cát Thái Lan trên, không hóa đơn, chứng từ liên quan. Qua làm việc, tài xế khai nhận đã thuê một người phụ nữ mua 427 bao đường cát Thái Lan có trọng lượng 21.350 kg tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng để tiêu thụ.
Trước đó, ngày 24/5, Đội QLTT số 2 - Chi cục QLTT Long An bí mật ập vào tuyến đường kênh T3, thuộc địa bàn thị trấn Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, chặn bắt 2 ô tô - một xe ben vận chuyển cát ngoại nhập. . Qua kiểm đếm, hai xe tải vận chuyển 150 bao đường hạt (loại 50kg/bao), tương đương 7.500kg. Tất cả các loại đường này đều được dán nhãn bằng tiếng nước ngoài. Qua một số vụ việc có thể thấy, đường nhập lậu tập trung chủ yếu ở các tỉnh biên giới và khi vào Việt Nam, đường nhập lậu được trà trộn với đường trong nước hoặc thay đổi bao bì, nhãn mác để biến thành đường gia dụng. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đường là lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm tra, thuê một số người dân địa phương vận chuyển, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, sau đó bằng tàu hỏa nhanh chóng đưa lên ô tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng thuê người canh đường, canh gác rất chặt chẽ. Cư dân vùng biên giới trình độ tay nghề và nhận thức còn hạn chế, đời sống còn nhiều khó khăn, ít cơ hội việc làm, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp truyền thống còn thấp.
Tình trạng buôn lậu đường không chỉ vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước mà còn khiến sản xuất trong nước khó tiêu thụ, tồn kho, chi phí tài chính tăng cao đến mức doanh nghiệp phải bán lỗ. Đến nay, đã vào vụ thu hoạch mía nhưng nhiều nhà máy đang tồn kho, đường không bán được và còn nợ tiền mua mía nguyên liệu của nông dân.
Về nguồn gốc và quy mô đường nhập lậu, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bên cạnh những vụ buôn lậu số lượng lớn của các doanh nghiệp mà lực lượng chức năng đã phát hiện thì các đối tượng thường chia nhỏ khối lượng, đóng bao đường nhập lậu giả mạo là đường Việt Nam từ bên kia biên giới rồi sử dụng giấy tờ hợp pháp tuồn sâu vào thị trường trong nước; xóa hết các thông tin trên bao bì đựng đường để cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc xuất xứ.
Trước thực trạng này, lực lượng chức năng đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu đường. Theo Trung tá Nguyễn Văn Hội, Đồn trưởng Biên phòng Sông Trăng (huyện Tân Hưng, Long An) cho biết, UBND các cấp, bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường sẽ phối hợp, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; tập trung vào các biện pháp mang tính đặc thù như nghiệp vụ, kinh tế, khoa học-kỹ thuật…
Phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, cam kết không bao che, tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển đường, thuốc lá ngoại nhập lậu. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác quốc tế giữa Bộ đội Biên phòng Việt Nam với lực lượng bảo vệ biên giới các nước trong việc phòng, chống buôn lậu đường và thuốc lá qua biên giới.
Mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và ban lãnh đạo 389 tỉnh, thành phố làm rõ thông tin phản ánh của Hiệp hội mía đường Việt Nam, đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường qua biên giới để xử lý dứt điểm. chúng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, nội thị để nhanh chóng phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đối với bài viết này.
Ngành mía đường Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không kiểm soát được nạn buôn bán đường lậu. Niên vụ 2021-2022, sản lượng đường mía của Việt Nam chỉ đạt 700.000 tấn, thấp nhất trong 19 năm qua. Hiện chỉ còn 25/41 nhà máy đường đang hoạt động, 16 nhà máy phải đóng cửa. Trong số 25 nhà máy còn hoạt động, có 17 nhà máy thua lỗ (gần 70%). Buôn lậu đường qua biên giới là bất hợp pháp. Tuy nhiên, tùy theo số lượng, giá trị đường cát mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép qua biên giới mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Về xử phạt hành chính, thực hiện theo Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan; Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Về xử lý hình sự, căn cứ Điều 188, 189 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xử lý theo quy định.
Nội dung bài viết:
Bình luận