Cách báo cáo tin nhắn rác và tố cáo cuộc gọi làm phiền

Tổng đài xử lý tin nhắn rác và cuộc gọi không mong muốn

Anh N.K, chủ thuê bao 09032xxxx của MobiFone cho biết: “Chiều 5/10, tôi đang ngồi họp thì có thuê bao lạ gọi đến, vừa nhấc máy thì đầu dây bên kia cho biết như sau. để thông báo dự án BĐS, không cho mình chọn ngắt nên phải bấm dừng. Bực mình lắm nhưng cũng không biết trả lời và báo cáo những cuộc gọi phiền phức này như thế nào”.
Anh K. là một trong vô số khách hàng thường xuyên nhận được những cuộc gọi rác, cuộc gọi không mong muốn hàng ngày. Dù Pháp lệnh 91 của Chính phủ quy định về xử lý tin nhắn rác và cuộc gọi không mong muốn có hiệu lực từ ngày 1/10 nhưng nhiều người dùng ĐTDĐ như anh K. vẫn không biết cách trình báo nhà mạng và cơ quan chức năng.
Trả lời PV báo Giao thông, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT) Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện tại, hệ thống tổng đài 5656 đang hoạt động miễn phí để giúp người dân từ chối, phản ánh. . Thư rác, cuộc gọi không mong muốn.
Cụ thể, để đăng ký từ chối cuộc gọi rác, tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc sau: DK DNC gửi đầu số 5656.
Để phản ánh các cuộc gọi không mong muốn, hãy quay số: V (dấu cách) số điện thoại hiển thị quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo tại 5656

Phản ánh tin nhắn rác quay số: S (dấu cách) số điện thoại để phát nội dung quảng cáo (dấu cách) quảng cáo gửi 5656. Ngoài ra, mọi người cũng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để trao đổi.
Tuy nhiên, theo ông Lịch, để phản ánh chính xác, người dân cần biết thế nào là tin nhắn rác, cuộc gọi rác? “Theo Sắc lệnh 91, tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người dùng; tin nhắn, cuộc gọi thương mại vi phạm các quy định liên quan đến việc gửi tin nhắn, cuộc gọi thương mại; Các tin nhắn, cuộc gọi vi phạm nội dung bị pháp luật nghiêm cấm”, ông Lịch nói.
Trước đó, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp đã thống nhất đưa ra 5 tiêu chí xác định cuộc gọi không mong muốn, gồm: tần suất cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi với thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi với ít thời gian giữa các cuộc gọi; Giá cước cuộc gọi đi cho thuê bao không liên quan; đặc điểm hành vi sử dụng.
Các tiêu chí này được sử dụng bởi công nghệ phân tích dữ liệu lớn và máy học để xác định những người đăng ký bị nghi ngờ thực hiện cuộc gọi rác. Báo cáo số điện thoại không mong muốn gây phiền nhiễu - 2
Khi phát hiện cuộc gọi không mong muốn, người dân có thể báo qua tổng đài 5656
Ngoài các tiêu chí trên, Cục Viễn thông cũng đưa ra cho các nhà mạng cách ngăn chặn cuộc gọi không mong muốn theo 4 bước. Theo đó, sau khi nghi ngờ thuê bao thực hiện cuộc gọi rác, nhà mạng tiến hành thu thập phản hồi của khách hàng nhận được cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác (thu thập qua tin nhắn và khách hàng phản hồi bằng cách nhấn vào nút có hoặc không).
Ngăn chặn tối đa thuê bao thực hiện cuộc gọi rác dựa trên số lượng phản hồi (theo quy định) từ khách hàng sẽ bị nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác...
Các nhà mạng có trách nhiệm thực hiện các bước ngăn chặn các cuộc gọi không mong muốn để bảo vệ người tiêu dùng. “Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi 'không mong muốn' thì có thể bị xem xét xử phạt hành chính theo quy định, đại diện Cục Viễn thông chỉ rõ. Khách hàng có thể chủ động chặn cuộc gọi không mong muốn

Về phía nhà mạng, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, sau khi sử dụng hệ thống giám sát phát hiện thuê bao nghi thực hiện cuộc gọi rác, đơn vị này đã truy vấn phản hồi của khách hàng để củng cố thông tin khẳng định thuê bao thực hiện cuộc gọi rác. Đến nay, MobiFone đã tạm dừng 1 chiều đối với 1.204 thuê bao.
“Việc triển khai chặn cuộc gọi rác được MobiFone thực hiện chặt chẽ, linh hoạt trên nguyên tắc đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng, bảo vệ khách hàng khỏi các cuộc gọi rác không mong muốn nhưng cũng tránh gây thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. về khiếu nại và tố cáo", người đại diện nói.
Bên cạnh đó, các nhà mạng thường xuyên trao đổi, chia sẻ về diễn biến thị trường để cùng bổ sung, hoàn thiện các tính năng của hệ thống nhằm chặn các cuộc gọi không mong muốn.
“Hiện MobiFone đang xây dựng thêm tính năng chặn cuộc gọi rác cho thiết bị cài đặt ứng dụng MyMobiFone, khách hàng MobiFone dễ dàng báo thuê bao cuộc gọi rác và tương tác trực tiếp với hệ thống phân tích, khách hàng chủ động chặn cuộc gọi rác đến thuê bao không mong muốn trực tiếp trên ứng dụng”. Thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tổng số thuê bao thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối người tiêu dùng bị chặn trong tháng 7 và 8 là hơn 18.300 thuê bao. Trong đó, có 90% thuê bao là mạng Viettel, còn lại là Vinaphone 8% và Mobifone 2%.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo