1. Văn bản nhật dụng là gì?
Văn bản nhật dụng là loại văn bản thường dùng trong đời sống hàng ngày, được dùng dưới dạng tự sự, thuyết minh, miêu tả hoặc nghị luận. Nó dùng để đánh giá các sự vật, hiện tượng xung quanh hoạt động của con người. Một số văn bản phổ biến của Nhật Bản được dạy trong chương trình giảng dạy trung học cơ sở và trung học phổ thông. Văn bản nhật dụng là kiểu văn bản quen thuộc và được sử dụng nhiều nhất bởi nội dung, chủ đề mà văn bản nhật dụng đề cập rất rộng và phổ biến. Trong đó, loại hình biểu diễn sử dụng các phương pháp chuyển ngữ nội dung văn bản là phổ biến nhất. Mang lối trình bày tường thuật những câu chuyện đời thường dễ hiểu, dễ hình dung cho người đọc, người nghe. Cách viết này được nhiều tác giả sử dụng. Nhưng nó mang lại một chất riêng trong cách viết và cách diễn đạt của mỗi người. Trong đó, văn bản hiện đại đặc sắc và nổi tiếng là thể loại văn bản được cập nhật và sử dụng thường xuyên nhất trong các loại văn bản, đồng thời chúng cũng được sử dụng để nghiên cứu trong quá trình học tập. .
Các tài liệu hàng ngày thường được cập nhật thường xuyên để đáp ứng nhu cầu và thông tin của mọi người hàng ngày. Vì vậy, nó được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống giúp học sinh thâm nhập thực tế cuộc sống. Văn bản nhật dụng không đòi hỏi tính cầu kỳ cao như các loại văn bản khác (như tự sự, miêu tả, biểu cảm, phân tích,...). Tuy nhiên, nó buộc tác giả phải chuyển tải thông điệp một cách cao nhất, rõ ràng nhất, sâu sắc nhất đến người đọc về vấn đề đang bàn. Ví dụ: Trong chương trình ngữ văn lớp 6, chúng ta biết văn bản nhật dụng “Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử” của tác giả Thụy Lân. Cuốn sách này được viết theo thể loại hồi ký và hồi ký, sử dụng các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả và biểu cảm, nội dung chính là nêu bật di tích lịch sử: Cầu Long Biên là chứng nhân của bao sự kiện lịch sử bi tráng của Hà Nội và cả nước ta.

Tính cập nhật của văn bản nhật dụng là gì
2. Văn bản nhật dụng lớp 6, 7, 8, 9
Nội dung của các văn bản đời thường thường liên quan đến các vấn đề đời sống, xã hội. Có thể thấy các chủ đề rất thống nhất trong chương trình, từ vấn đề nói lên tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm con người. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng tài liệu của riêng mình và cho rằng nó hữu ích cho các chủ đề cụ thể. Nó thêm tình yêu và sự quyến rũ cho các từ và chủ đề. Vì vậy, tác giả phải nghiên cứu, học hỏi từ nhiều nguồn. Cung cấp thông tin không chỉ ở tầm mắt. Nhưng cũng cần lưu ý về loại hoặc nội dung được thể hiện trong chủ đề và nội dung đó. Các chủ đề rất gần gũi, nhưng cách thực hiện rất đa dạng.
Trong chương trình ngữ văn THCS, qua tiết học các em đã được tìm hiểu về nhiều văn bản nhật dụng. Như sau:
2.1. Văn bản nhật dụng lớp 6:
Cầu Long Biên – Chứng nhân lịch sử
– Tác giả: Thúy Lan
– Thể loại: ký sự, hồi ký
– Phương thức biểu đạt: Miêu tả, biểu cảm, kể chuyện
– Nghệ thuật: nhân cách hóa
– Nội dung truyền tải: Di tích lịch sử – Cầu Long Biên là chứng nhân quan trọng có vai trò to lớn, là nhân chứng trọng đại cho nhiều sự kiện lịch sử hào hùng, bi tráng của Thủ đô Hà Nội và cả nước.
Thư của nhà lãnh đạo Ấn Độ
- Tác giả: Sidney
– Thể loại: viết thư
– Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, lập luận, chứng minh
– Nghệ thuật: nhân cách hóa, so sánh, điệp ngữ
– Nội dung truyền tải: Con người phải có trách nhiệm và ý thức trong công cuộc xây dựng xã hội, đặc biệt ở đây coi thiên nhiên như một người bạn, một thành viên trong gia đình. Chúng ta phải sống hài hòa và phải bảo vệ thiên nhiên để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Động Phong Nha
– Tác giả: Trần Hoàng
– Loại: bút
– Phương thức biểu đạt: miêu tả, biểu cảm, thuyết minh
– Nghệ thuật: kể, tả theo trình tự từ ngoài vào trong
– Nội dung truyền tải: Phong cảnh: Nhắc đến vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ của Động Phong Nha và niềm tự hào của đất nước khi có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút người dân và du khách đến tham quan. . Qua đó thể hiện tình yêu và niềm tự hào về đất nước Việt Nam của tác giả. 2.2. Văn bản nhật dụng lớp 7:
Cánh cửa trường học mở ra
Tác giả: Lý Lan
– Thể loại: chính luận
Phương thức biểu đạt: biểu cảm, tự sự
– Nghệ thuật: miêu tả tâm lí nhân vật
– Nội dung truyền tải: Nêu lên tầm quan trọng to lớn của công tác giáo dục thế hệ trẻ, cụ thể là những mầm non tương lai của đất nước. Từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của trường học và giáo dục đối với sự phát triển của con người.
Mẹ tôi
– Tác giả: Ethmondo de Amixis
– Thể loại: chính luận
Phương thức biểu đạt: biểu cảm, tự sự
– Nghệ thuật: kể chuyện qua câu chuyện bố kể cho con nghe
– Nội dung muốn truyền tải: viết về người mẹ – người luôn hi sinh vì gia đình đến từng chi tiết nhỏ. Qua đó, cho thấy vai trò, tầm quan trọng của người phụ nữ và tình cảm gia đình trong xã hội.
Tạm biệt búp bê
– Tác giả: Khánh Hoài
– Thể loại: truyện ngắn
- Phương thức biểu đạt: miêu tả, biểu cảm, tự sự
– Nghệ thuật: ngôi kể thứ nhất
– Nội dung truyền tải: Qua cuộc chia ly giữa hai con búp bê, tác giả muốn cho thấy một mái ấm là gia đình vô cùng quý giá. trong đời người. Dù đi xa hay đi gần thì nhà vẫn luôn là nơi chờ ta trở về, là nơi chấp nhận ta vô điều kiện. Do đó, mỗi người chúng ta hãy có trách nhiệm nâng niu nó, gìn giữ nó và bảo vệ nó.
Ca Huế trên sông Hương
– Tác giả: Hà Minh Anh
– Loại: bút
- Phương thức biểu đạt: thuyết minh
– Nghệ thuật: miêu tả hiện thực
– Nội dung truyền tải: Cố đô Huế là một danh lam thắng cảnh với nhiều vẻ đẹp vừa gần gũi vừa thân thương, giản dị mộc mạc kết hợp với những làn điệu dân ca được diễn xướng trên dòng sông Hương thơ mộng. Qua đó, thể hiện niềm tự hào của tác giả về cố đô Huế: Nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh và những câu ca dao.
2.3. Văn bản nhật dụng lớp 8:
Đầu tiên. Thông tin về Ngày Trái Đất 2000
– Tác giả: Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội
– Chuyên mục: thông báo
- Phương thức biểu đạt: nghị luận
– Nghệ thuật: Đưa ra nhiều số liệu thống kê kết hợp với lập luận chặt chẽ, thuyết phục.
– Nội dung truyền tải: Bàn về tác hại của túi nilon đối với môi trường sống của con người. Từ đó kêu gọi chúng ta giảm thiểu rác thải ra môi trường để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
Đánh giá thuốc lá
– Tác giả: Nguyễn Khắc Viện
– Thể loại: Tiểu luận
Phương thức biểu đạt: biểu cảm, thuyết minh, lập luận
– Nghệ thuật: So sánh, đưa ra nhiều số liệu chính xác, chi tiết
– Nội dung lây truyền: Bệnh dịch hạch, nghiện thuốc lá rất dễ lây lan và gây thiệt hại lớn về sức khỏe, tính mạng con người. Nhưng nghiện thuốc lá còn nguy hiểm hơn cả bệnh dịch: nó ăn mòn sức khỏe con người, không dễ nhận biết kịp thời, gây nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình và xã hội. Vì vậy, để chống lại cần phải có quyết tâm cao hơn, biện pháp quyết liệt hơn là phòng chống dịch.
Vấn đề nhân khẩu học
Tác giả: Thái Lan
– Thể loại: Ngôn luận
– Phương thức biểu đạt: tự sự, lập luận, thuyết phục
– Nghệ thuật: đưa ra số liệu chính xác, lập luận chặt chẽ
– Nội dung truyền tải: Dân số tăng nhanh và mất cân đối cũng gây áp lực lớn cho xã hội, nhất là ở các nước kém phát triển.
2.4. Văn bản nhật dụng lớp 9:
Đầu tiên. phong cách Hồ Chí Minh
– Tác giả: Lê Anh Trà
– Thể loại: Ngôn luận
- Phương thức biểu đạt: biểu cảm, thuyết minh. lý lẽ
– Nghệ thuật: chọn lọc chi tiết tiêu biểu, diễn đạt mạch lạc
– Nội dung truyền tải: Phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lĩnh vực đời sống, hoạt động của Người, tạo thành một chỉnh thể chặt chẽ, có giá trị khoa học, đạo đức và thẩm mỹ, bao gồm một số nội dung. Các nội dung chính là: phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo, phong cách thể hiện, phong cách ứng xử và phong cách sống. Từ đó, cho thấy nét đẹp trong phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự giản dị, kết hợp giữa yếu tố truyền thống và tinh hoa văn hóa nhân loại.
2. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Tác giả: Mác
– Thể loại: Ngôn luận
- Phương thức biểu đạt: biểu cảm, lập luận
– Nghệ thuật: lối lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục
– Nội dung truyền tải: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa toàn bộ sự sống trên Trái đất và còn để lại nhiều hậu quả nguy hiểm cho loài người đến hàng trăm năm sau, không thể khắc phục được. Do đó, nhiệm vụ của con người là ngăn chặn mối nguy hiểm này xảy ra và cần phải xóa bỏ chiến tranh để bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của con người.
3. Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
– Tác giả: Hội nghị thượng đỉnh thế giới về trẻ em
– Thể loại: khai báo
- Phương thức biểu đạt: thuyết minh, nghị luận
– Nghệ thuật: cách lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục
– Nội dung truyền tải: Thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới. Bảo vệ trẻ em là vấn đề cấp bách cần được quan tâm hàng đầu, bởi bảo vệ trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, bảo vệ trẻ em là bảo vệ tương lai của nhân loại.
Nội dung bài viết:
Bình luận