1. Môi trường giáo dục là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP, môi trường giáo dục là tập hợp các điều kiện vật chất và tinh thần tác động đến hoạt động giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển của con người.

2. Quy chế cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Mục 5 của Đạo luật Giáo dục Nghề nghiệp 2014 là:
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm:
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp;
Các trường trung học;
Trường Cao đẳng.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức theo các loại hình sau đây:
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập là cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước, do Nhà nước đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất;
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục là cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc sở hữu của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tư nhân hoặc cá nhân, do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tư nhân hoặc cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất;
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm cơ sở giáo dục nghề nghiệp 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài; cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
3. Hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Điều 3 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH như sau:
- Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần thực hiện tốt những việc sau:
Đảm bảo an ninh trật tự, nội vụ trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Có kế hoạch phòng chống cháy nổ, ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai (mưa bão, lũ lụt,...), phòng chống dịch bệnh theo quy định.
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nước uống; không để xảy ra ngộ độc, mất an toàn thực phẩm trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình học tập và trong các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; không có hành vi quấy rối, xâm hại tình dục đối với học sinh, sinh viên.
Phối hợp giữa nhà trường với địa phương để đảm bảo an toàn, an ninh cho học sinh và CSDN.
- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ vào quy tắc ứng xử chung, cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng quy tắc ứng xử phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
Quy tắc ứng xử của CSDN cần được các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh xem xét rộng rãi trước khi ban hành.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm bảo đảm để mọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên biết và thực hiện quy tắc ứng xử của đơn vị. Quy tắc ứng xử của CSDN phải được niêm yết tại bảng thông báo, bảng tin và trang thông tin điện tử của CSDN.
Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử trong đơn vị. Định kỳ khảo sát ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên và học sinh về việc thực hiện quy tắc ứng xử.
- Xây dựng các kênh thông tin trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường trao đổi thông tin với cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và các cá nhân có ảnh hưởng khác về văn hóa ứng xử.
Tạo hòm thư góp ý và đăng tải đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh về môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Xử lý thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Đảm bảo bí mật thông tin cá nhân của người cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật.
Tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin với gia đình học sinh.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cho học sinh:
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho học sinh theo quy định hiện hành, phù hợp với năng lực của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu của học sinh, sinh viên. sinh viên.
Hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, giáo dục đời sống, hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phải có kế hoạch theo học kỳ hoặc năm học trước khi tổ chức. Hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, giáo dục đời sống, hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phải đúng pháp luật, phù hợp với lứa tuổi, nguyên tắc của học sinh và không trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; khu vực hoặc khu vực.
Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động có liên quan đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực trong trường học.
- Thực hiện công tác y tế trường học và giúp đỡ học sinh:
Tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên và học sinh theo đúng quy định.
Thực hiện các biện pháp, chế độ vệ sinh phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan y tế hoặc cơ quan quản lý cấp trên.
Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh. Bảo đảm các điều kiện cần thiết để sơ cứu, cấp cứu, hỗ trợ nhanh người bị nạn khi xảy ra tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các đoàn thể trong vùng nhằm đảm bảo:
An ninh, trật tự, an toàn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và đời sống riêng tư của công chức, giáo viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên.
An toàn cho các hoạt động giáo dục, giao lưu văn hóa xã hội.
Nội dung bài viết:
Bình luận