Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học hạng III (Mã số V.07.05.15):
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học hạng III bao gồm:
1.1. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp:
– Luôn chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật, ngoài các quy định của phòng giáo dục trung học và địa phương.
Đối với học sinh:
Có tấm lòng yêu thương học trò; đối xử với học sinh trên cơ sở công bằng, bình đẳng và tôn trọng học sinh.
Ngoài ra, giáo viên phải đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của học sinh.
- Trong quan hệ với đồng nghiệp phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
Người giáo viên phải luôn trau dồi đạo đức, có ý thức giữ gìn phẩm chất, danh dự và niềm tin của người thầy. Ngoài ra, hãy cố gắng trở thành một hình mẫu cho học sinh.
- Đối với các quy định của pháp luật về đạo đức nhà giáo hoặc các quy định về tác phong, trang phục, tác phong của nhà giáo phải được chấp hành nghiêm chỉnh.
Đối với học sinh:
Có tấm lòng yêu thương học trò; đối xử với học sinh trên cơ sở công bằng, bình đẳng và tôn trọng học sinh.
Ngoài ra, giáo viên phải đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của học sinh.
- Trong quan hệ với đồng nghiệp phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
Người giáo viên phải luôn trau dồi đạo đức, có ý thức giữ gìn phẩm chất, danh dự và niềm tin của người thầy. Ngoài ra, hãy cố gắng trở thành một hình mẫu cho học sinh.
- Đối với các quy định của pháp luật về đạo đức nhà giáo hoặc các quy định về tác phong, trang phục, tác phong của nhà giáo phải được chấp hành nghiêm chỉnh.
1.2. Phân công:
- Với môn học được phân công giáo viên xây dựng dự án giáo dục; đồng thời phối hợp với tổ chuyên môn xây dựng đề án giáo dục theo mục tiêu, chương trình THCS.
Căn cứ vào dự án sư phạm của trường và dự án sư phạm của tổ chuyên môn, giáo viên chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động sư phạm.
Trong hoạt động giáo dục trên cơ sở tổ chức nhà trường thực hiện tốt nhất công tác quản lý học sinh. – Đối với những học sinh có năng khiếu, tài năng, giáo viên phát hiện và tham gia đón nhận các em.
Đối với học sinh yếu cần phụ đạo hoặc đảm bảo nhiệm vụ giám sát các hoạt động giáo dục và hoạt động xã hội của nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông.
- Tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn và tham gia các khóa học; hoàn thiện hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục; tham gia các cuộc thi.
– Giáo viên được phân công đứng lớp nên tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, khởi nghiệp, hướng nghiệp, chọn ngành học… cho học sinh và phụ huynh.
- Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn. - Giáo viên thực hiện các hoạt động liên quan đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Ngoài ra, tham gia các khóa đào tạo và các chương trình bồi dưỡng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao.
Căn cứ vào dự án sư phạm của trường và dự án sư phạm của tổ chuyên môn, giáo viên chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động sư phạm.
Trong hoạt động giáo dục trên cơ sở tổ chức nhà trường thực hiện tốt nhất công tác quản lý học sinh. – Đối với những học sinh có năng khiếu, tài năng, giáo viên phát hiện và tham gia đón nhận các em.
Đối với học sinh yếu cần phụ đạo hoặc đảm bảo nhiệm vụ giám sát các hoạt động giáo dục và hoạt động xã hội của nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông.
- Tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn và tham gia các khóa học; hoàn thiện hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục; tham gia các cuộc thi.
– Giáo viên được phân công đứng lớp nên tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, khởi nghiệp, hướng nghiệp, chọn ngành học… cho học sinh và phụ huynh.
- Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn. - Giáo viên thực hiện các hoạt động liên quan đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Ngoài ra, tham gia các khóa đào tạo và các chương trình bồi dưỡng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao.
1.3. Về trình độ học vấn, đào tạo:
- Phải có bằng cử nhân luật trở lên thuộc ngành sư phạm.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng tương ứng với chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng III.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng tương ứng với chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng III.
1.4. Về năng lực chuyên môn:
– Chủ trường, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước hoặc địa phương cần nắm rõ.
- Thực hiện việc xây dựng kế hoạch học tập, bài dạy theo chủ đề liên môn, kiến thức có sự liên kết giữa các môn học.
- Tiếp cận và áp dụng các phương pháp học tập hiện đại, tư duy sáng tạo.
- Vận dụng, ứng dụng các thiết bị công nghệ trong dạy và học.
Trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh phải có khả năng kết hợp mối quan hệ ba bên nhà trường, gia đình và xã hội. Từ đó, đưa ra các hoạt động tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh cũng như phụ huynh. Ngoài ra, hỗ trợ học sinh trong các chương trình giáo dục lối sống và kỹ năng sống.
– Biết và có khả năng dạy học qua mạng internet, truyền hình theo chương trình của bộ môn.
- Áp dụng các sáng kiến nghiên cứu khoa học vào thực tế giảng dạy.
- Có khả năng hướng dẫn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. - Năng lực tự hoàn thiện để phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
– Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của người giáo viên năm thứ 3 THCS.
Có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số khi thực hiện nhiệm vụ cần thiết.
- Thực hiện việc xây dựng kế hoạch học tập, bài dạy theo chủ đề liên môn, kiến thức có sự liên kết giữa các môn học.
- Tiếp cận và áp dụng các phương pháp học tập hiện đại, tư duy sáng tạo.
- Vận dụng, ứng dụng các thiết bị công nghệ trong dạy và học.
Trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh phải có khả năng kết hợp mối quan hệ ba bên nhà trường, gia đình và xã hội. Từ đó, đưa ra các hoạt động tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh cũng như phụ huynh. Ngoài ra, hỗ trợ học sinh trong các chương trình giáo dục lối sống và kỹ năng sống.
– Biết và có khả năng dạy học qua mạng internet, truyền hình theo chương trình của bộ môn.
- Áp dụng các sáng kiến nghiên cứu khoa học vào thực tế giảng dạy.
- Có khả năng hướng dẫn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. - Năng lực tự hoàn thiện để phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
– Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của người giáo viên năm thứ 3 THCS.
Có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số khi thực hiện nhiệm vụ cần thiết.
2. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học hạng II (Mã số V.07.05.14):
2.1. Tiêu chuẩn đạo đức và nghề nghiệp:
– Tuân thủ các chuẩn mực đạo đức và nghề nghiệp tương tự như đối với giáo viên cấp 3 cấp trung học cơ sở. - Đồng thời phải luôn gương mẫu tôn trọng các quy định về đạo đức nhà giáo.
2.2. Các nhiệm vụ đã hoàn thành:
– Nhiệm vụ tương tự như giáo viên THCS hạng III.
Ngoài ra, còn có các nhiệm vụ cụ thể sau:
Làm phóng viên hoặc dạy minh họa trong các lớp đào tạo giáo viên bắt đầu từ cấp lớp.
Thêm vào đó, dạy và thử nghiệm các mô hình và công nghệ mới.
Thực hiện nội dung bồi dưỡng cũng như sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn. Tham gia đánh giá hoặc thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.
Tham gia làm giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi; ông chủ tốt.
Tham gia đánh giá hoặc hỗ trợ triển khai trong nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp đại học trở lên.
Thực hiện trong công tác ra đề hoặc sửa đề thi học sinh giỏi cấp trường trở lên.
Thực hiện các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng. Tổ chức hoặc đánh giá các cuộc thi nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, còn có các nhiệm vụ cụ thể sau:
Làm phóng viên hoặc dạy minh họa trong các lớp đào tạo giáo viên bắt đầu từ cấp lớp.
Thêm vào đó, dạy và thử nghiệm các mô hình và công nghệ mới.
Thực hiện nội dung bồi dưỡng cũng như sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn. Tham gia đánh giá hoặc thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.
Tham gia làm giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi; ông chủ tốt.
Tham gia đánh giá hoặc hỗ trợ triển khai trong nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp đại học trở lên.
Thực hiện trong công tác ra đề hoặc sửa đề thi học sinh giỏi cấp trường trở lên.
Thực hiện các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng. Tổ chức hoặc đánh giá các cuộc thi nghiên cứu khoa học.
2.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên giáo viên trung học cơ sở.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II.
2.4. Về năng lực chuyên môn:
– Hiểu và nắm rõ các chủ trương, chỉ thị, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như các quy định của cơ quan ban ngành địa phương.
– Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp nghiên cứu khoa học giáo dục ứng dụng. – Khi thực tiễn dạy học thay đổi thì kế hoạch dạy học và giáo dục phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.
– Khi có sự thay đổi về kiến thức chuyên môn phải nhanh chóng nghiên cứu, cập nhật những yêu cầu đổi mới này.
Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.
Trong quá trình dạy học, cần vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
- Vận dụng và triển khai phù hợp công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp và công tác xã hội học đường. – Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trở lên.
– Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp nghiên cứu khoa học giáo dục ứng dụng. – Khi thực tiễn dạy học thay đổi thì kế hoạch dạy học và giáo dục phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.
– Khi có sự thay đổi về kiến thức chuyên môn phải nhanh chóng nghiên cứu, cập nhật những yêu cầu đổi mới này.
Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.
Trong quá trình dạy học, cần vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
- Vận dụng và triển khai phù hợp công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp và công tác xã hội học đường. – Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trở lên.
3. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học (Mã số V.07.05.13):
3.1. Tiêu chuẩn đạo đức và nghề nghiệp:
– Thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên THCS hạng 2.
Hơn nữa, thầy còn phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức giảng dạy.
- Vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện đúng quy định về đạo đức nhà giáo.
Hơn nữa, thầy còn phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức giảng dạy.
- Vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện đúng quy định về đạo đức nhà giáo.
3.2. Thực hiện nhiệm vụ:
– Thực hiện tốt nhiệm vụ của giáo viên phổ thông hạng II.
Ngoài ra, giáo viên THCS lớp 1 còn phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
Đóng vai một nhà báo, chia sẻ kinh nghiệm; dạy minh họa trong các lớp đào tạo, dạy nghề.
Thực hiện viết và đánh giá; tiến hành lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu dạy học tại địa phương.
Tham gia ban tổ chức hoặc ban giám khảo hoặc ban giải quyết vấn đề trong các cuộc thi của giáo viên.
Tham gia đánh giá các cuộc thi và sản phẩm nghiên cứu khoa học. Tham gia đánh giá ngoài hoặc kiểm tra chuyên môn của giáo viên.
Tham gia chấm điểm các kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh trở lên.
Chủ trì tập huấn nội dung, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chính sách.
Ngoài ra, giáo viên THCS lớp 1 còn phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
Đóng vai một nhà báo, chia sẻ kinh nghiệm; dạy minh họa trong các lớp đào tạo, dạy nghề.
Thực hiện viết và đánh giá; tiến hành lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu dạy học tại địa phương.
Tham gia ban tổ chức hoặc ban giám khảo hoặc ban giải quyết vấn đề trong các cuộc thi của giáo viên.
Tham gia đánh giá các cuộc thi và sản phẩm nghiên cứu khoa học. Tham gia đánh giá ngoài hoặc kiểm tra chuyên môn của giáo viên.
Tham gia chấm điểm các kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh trở lên.
Chủ trì tập huấn nội dung, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chính sách.
3.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
- Trình độ thạc sĩ trở lên chuyên ngành sư phạm đối với giáo viên THCS.
Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên. - Họp cấp chứng chỉ đào tạo.
Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên. - Họp cấp chứng chỉ đào tạo.
3.4. Về chuyên môn nghiệp vụ:
Trong xây dựng kế hoạch giáo dục phải đảm bảo khả năng hướng dẫn, vận dụng các phương pháp dạy và học có hiệu quả.
- Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chỉ thị, chính sách của Đảng và Nhà nước.
– Trong việc sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, biết vận dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt nhất.
- Năng khiếu nghiên cứu khoa học. Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục.
– Được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ/Sở/ngành/tỉnh trở lên.
Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT Quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường phổ thông công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chỉ thị, chính sách của Đảng và Nhà nước.
– Trong việc sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, biết vận dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt nhất.
- Năng khiếu nghiên cứu khoa học. Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục.
– Được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ/Sở/ngành/tỉnh trở lên.
Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT Quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường phổ thông công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Nội dung bài viết:
Bình luận