Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT quy định Chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Trung học mới nhất, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây:
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên cao đẳng hạng III (Mã số V.07.04.32):
1.1. Các nhiệm vụ đã hoàn thành:
- Trên cơ sở giáo viên được phân công lập kế hoạch sư phạm bộ môn. Theo đó, đồng thời tham gia xây dựng kế hoạch môn học của các tổ bộ môn.
- Thực hiện kế hoạch giáo dục học sinh theo chương trình, đề án giáo dục của nhà trường cũng như theo kế hoạch của tổ chuyên môn.
Đối với các hoạt động mà nhà trường tổ chức thì phải quản lý học sinh tốt nhất có thể.
- Thực hiện các phương pháp dạy học có hiệu quả nhằm phát huy các phẩm chất của học sinh.
Trong dạy học, thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá, rèn luyện học sinh. – Phát hiện những học sinh có năng lực, giỏi và tham gia công tác đón tiếp, đào tạo. Đối với những học sinh yếu kém thì tổ chức dạy kèm, nhà trường hướng dẫn.
– Với lớp được phân công, cô thực hiện công tác tư vấn tâm lý, cũng như định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
- Trong công tác dạy học và giáo dục phải có biện pháp phối hợp giữa các cá nhân, tổ chức có liên quan.
- Tham gia nghiên cứu khoa học và các hoạt động chuyên môn. - Tham gia các hội thi từ cấp trường.
- Tham dự và hoàn thành các khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao.
1.2. Về đạo đức nghề nghiệp:
Luôn có ý thức chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước.
– Về đạo đức, phải thường xuyên trau dồi ý thức trách nhiệm; lo giữ gìn, uy tín, danh dự của nhà giáo. – Tình yêu từ trái tim dành cho học sinh; tôn trọng và bảo vệ đầy đủ các quyền và lợi ích của học sinh.
– Phải thực hiện nghiêm túc các quy tắc về đạo đức, tác phong, ứng xử, trang phục trong nhà trường.
1.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở.
– Có chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng III trình độ cao đẳng.
1.4. Về năng lực chuyên môn:
Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cần được quán triệt và thực hiện nghiêm túc. - Các môn học được phân công dạy phải nắm vững.
- Căn cứ vào định hướng phát triển phẩm chất học sinh phải xây dựng được dự án dạy học.
- Biết sử dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả.
- Áp dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Biết và có khả năng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh. Trong quá trình dạy học biết kết hợp mối quan hệ ba bên giữa cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân.
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.
2. Tiêu chuẩn đạt chức danh nghề nghiệp giáo viên cao đẳng (Mã số V.07.04.31):
2.1. Các nhiệm vụ đã hoàn thành:
– Nhiệm vụ tương tự như đối với giáo viên THCS cấp III.
Ngoài ra, hãy thực hiện một số tác vụ riêng biệt sau:
Đảm nhận vị trí báo cáo viên, dạy minh họa cho học sinh trong các khóa học nâng cao cũng như dạy thử nghiệm ứng dụng phương pháp, công nghệ mới từ cấp trường. Đối với nội dung bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn do tổ trưởng chịu trách nhiệm.
Chỉ đạo hướng dẫn hoặc kiểm tra đánh giá trong khi nghiên cứu khoa học ở trình độ đại học trở lên.
Các hoạt động phục vụ cộng đồng trong xã hội.
Tiến hành đánh giá hoặc xem xét giáo viên cấp chuyên môn và cấp cao hơn.
Trong cuộc thi từ cấp lớp trở lên sẽ tham gia với vai trò giám khảo hoặc người hướng dẫn.
2.2. Về đạo đức nghề nghiệp:
– Đạt chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên cấp III chu kỳ I cấp THCS.
Ngoài ra, các cơ sở cấp II phải luôn gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.
2.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II của trường cao đẳng.
2.4. Về năng lực chuyên môn:
Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cần được quán triệt và thực hiện nghiêm túc. - Các môn học được phân công dạy phải nắm vững.
- Căn cứ vào định hướng phát triển phẩm chất học sinh phải xây dựng được dự án dạy học.
- Biết sử dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả.
- Áp dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Biết và có khả năng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh. Trong quá trình dạy học biết kết hợp mối quan hệ ba bên giữa cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân.
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.
- Được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; hoặc được giấy khen thành tích từ cấp huyện trở lên.
Khả năng nghiên cứu và cập nhật các phương pháp giảng dạy mới trong quá trình giảng dạy.
3. Tiêu chuẩn đạt chức danh nghề nghiệp giáo viên cao đẳng (Mã số V.07.04.30):
3.1. Các nhiệm vụ đã hoàn thành:
– Nhiệm vụ tương tự như đối với giáo viên THCS cấp II.
- Thực hiện các công việc riêng biệt như:
Biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, tài liệu dạy học địa phương.
Giữ cương vị báo cáo viên, trong giảng dạy chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.
Đối với những sáng kiến, chủ trương của ngành là chủ trì thực hiện và cùng đồng nghiệp hướng dẫn.
Các tiết mục như thi chuyên môn giáo viên cấp huyện trở lên. Ở các hội thi cấp huyện trở lên sẽ tham gia với vai trò ban tổ chức hoặc giám khảo.
3.2. Về đạo đức nghề nghiệp:
– Coi trọng đạo đức nghề nghiệp như giáo viên THCS cấp II.
Ngoài ra, giáo viên trung học cơ sở còn phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức sau:
Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo.
Vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện đúng quy định về đạo đức nhà giáo.
3.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
- Có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở. Ngoài ra, có thể thay thế bằng bằng tốt nghiệp trình độ thạc sĩ trở lên của ngành phù hợp với môn học giảng dạy; hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp giáo viên cấp I.
3.4. Về năng lực chuyên môn:
- Về đường lối, chủ trương, chính sách chủ yếu của Đảng và Nhà nước; các quy định, yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở cần được quán triệt và thực hiện nghiêm túc.
Trong việc ứng dụng các phương pháp và công nghệ dạy học, giáo viên được thực hiện cũng như hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp dựa trên sự phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
- Căn cứ vào định hướng phát triển phẩm chất học sinh phải xây dựng được dự án dạy học. - Biết sử dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả.
- Áp dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
– Biết và có khả năng tư vấn cũng như hướng dẫn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn nghiệp vụ cho học viên, lồng ghép vào quá trình giảng dạy.
Trong quá trình dạy học, học sinh biết đề xuất kết hợp mối quan hệ ba bên giữa cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân.
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học. – Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
– Được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ/Sở/tỉnh/tỉnh trở lên; hoặc nhận giấy khen thành tích từ cấp tỉnh trở lên.
Hoặc ngoài việc được công nhận một trong các danh hiệu sau:
Giáo viên lớp xuất sắc.
Giáo viên là tổng phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cấp huyện trở lên.
Giáo viên giỏi.
Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT Quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giáo viên trong trường trung học công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Nội dung bài viết:
Bình luận