1. Lịch sử hình thành thương hiệu Starbucks
Ngày 30/3/1971, quán cà phê Starbucks đầu tiên được khai trương tại 2000 Western Avenue ở Seattle, Washington, Mỹ bởi 3 người: Jerry Baldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker. Thương hiệu này đã thay đổi cách thưởng thức cà phê của mọi người. Starbucks trở thành nơi mọi người có thể thư giãn trong bầu không khí yên bình, uống cà phê thơm ngon.
Sự tăng trưởng và phát triển của Starbucks mang tính chiến lược và nhanh chóng. Năm 1996, Starbucks mở cửa hàng quốc tế đầu tiên tại thành phố Tokyo, Nhật Bản. vào năm 1998 tại Anh và mở cửa hàng Mỹ Latinh đầu tiên vào năm 2022 tại Mexico. Starbuck phủ sóng ở Nga và Việt Nam vào năm 2013. Thương hiệu Starbucks có 30.000 cửa hàng tại 80 quốc gia trên thế giới tính đến năm 2015 và dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới.
Vào ngày 3 tháng 4 năm 2017, cựu Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz đã bàn giao quyền lãnh đạo cho Kevin Johnson. Johnson đã thực hiện thành công các chiến lược phát triển và kinh doanh kể từ khi đảm nhận vai trò CEO. Đặc biệt, anh còn đổi mới hương vị cà phê để tạo nên thực đơn và các loại trà đa năng, cao cấp.

thương hiệu cà phê starbucks
2. Nguồn gốc thương hiệu Starbucks
Tên thương hiệu Starbucks ban đầu được dự định là "Cargo House", theo chia sẻ của người đồng sáng lập thương hiệu Gordon Bowker. Tuy nhiên, Terry Heckler, người làm việc tại một công ty quảng cáo, gợi ý nên sử dụng cái tên bắt đầu bằng "St" để gây ấn tượng với khách hàng. Từ Starbucks được tạo ra bởi người sáng lập ra cuốn tiểu thuyết Moby-Dick của nhà văn Herman Melville. Starbucks tượng trưng cho sự lãng mạn và truyền thống hàng hải của những người buôn cà phê đầu tiên vượt đại dương.
3. Ý nghĩa logo thương hiệu Starbucks
Trong lịch sử 50 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Starbucks, Starbucks đã trải qua nhiều lần thay đổi logo. Mỗi sự thay đổi đều có ý nghĩa và thông điệp riêng. Ngày nay, thương hiệu Starbucks đã có nền logo được sửa đổi từ năm 2011, hoàn toàn phù hợp với điều kiện của thời kỳ đó.
Thiết kế logo Starbucks hiện tại này đã lược bỏ nhiều chi tiết và có thiết kế tối giản để thu hút khách hàng hơn. Logo hiện tại của Starbucks là hình ảnh một nàng tiên cá không rốn với mái tóc che ngực, đội vương miện trên đầu và một ngôi sao sáng ở giữa vương miện. Thiết kế logo mới này được thiết kế để chống lại cáo buộc Starbucks sử dụng hình ảnh không trung thực.
Thiết kế logo mới không còn những thông tin hình tròn hay tên sản phẩm xung quanh nữa. Tuy nhiên, hình ảnh trung tâm của logo vẫn được giữ nguyên và thiết kế được sửa đổi để phù hợp với một số chi tiết nhằm tạo nên hình ảnh quen thuộc của thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks.
Logo Starbucks với hai màu cơ bản tối giản là xanh lam và trắng. Màu xanh tạo cho thực khách cảm giác ngon miệng, đảm bảo an toàn vệ sinh. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và đơn giản. Logo Starbucks mang thông điệp mang đến cho khách hàng những đồ uống thơm ngon và an toàn. Có thể nói, logo hiện tại của Starbuck thể hiện rõ nét sự đơn giản và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. Bạn phải nhìn vào logo cũ của Starbucks để hiểu sự thay đổi mới này. Thiết kế logo này khẳng định một điều rằng Starbucks luôn cố gắng đổi mới và tiếp cận xu hướng phát triển chung của thế giới. Nhưng vẫn duy trì chất lượng đồ uống và phong cách thiết kế củng cố thương hiệu của mình.
4. Thương hiệu Starbucks ngày nay
Với hơn 40 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Starbucks đã trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới. Là thương hiệu hàng đầu trong chuỗi bán lẻ cà phê.
Sự phát triển không ngừng của Starbucks được thể hiện qua sự đa dạng của các loại đồ uống. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại đồ uống được pha chế từ cà phê, nước trái cây hay trà chất lượng. Không chỉ vậy, Starbucks còn phát triển bánh ngọt, salad và rượu vang. Bạn cũng có thể tìm thấy máy pha cà phê trong chuỗi Starbucks. Theo báo cáo kế toán thường niên, doanh thu các sản phẩm của thương hiệu này tăng cao trong những năm gần đây.
Sự phát triển của thương hiệu Starbucks còn được thể hiện qua việc không ngừng mở rộng thị trường thương mại cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê thương hiệu của mình, Starbucks phục vụ hơn 40 triệu khách hàng mỗi tuần và bán được hơn 4 tỷ tách cà phê mỗi năm. Việc không ngừng phát triển và mở rộng nhiều dòng sản phẩm cùng việc tìm kiếm các thị trường tiềm năng sẽ ngày càng giúp tìm ra sức mạnh tài chính của Starbucks. Điều này chứng tỏ sự thành công của chiến lược kinh doanh và giữ gìn được danh tiếng của thương hiệu cà phê nổi tiếng.
Nội dung bài viết:
Bình luận