Thương hiệu cà phê Starbucks - hình thành và phát triển như thế nào?

1. Lịch sử hình thành thương hiệu Starbucks 

 Ngày 30/3/1971, quán cà phê Starbucks đầu tiên được khai trương tại  2000 Western Avenue ở Seattle, Washington, Mỹ bởi 3 người: Jerry Baldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker. Thương hiệu này đã  thay đổi cách thưởng thức cà phê của mọi người. Starbucks trở thành  nơi  mọi người có thể thư giãn trong bầu không khí yên bình, uống cà phê thơm ngon. 

 

 Sự tăng trưởng và phát triển  của Starbucks mang tính chiến lược và nhanh chóng. Năm 1996, Starbucks mở cửa hàng quốc tế đầu tiên  tại thành phố Tokyo, Nhật Bản. vào năm 1998 tại Anh và mở cửa hàng  Mỹ Latinh đầu tiên vào năm 2022 tại Mexico. Starbuck  phủ sóng ở Nga và  Việt Nam vào năm 2013. Thương hiệu Starbucks  có 30.000 cửa hàng tại 80 quốc gia trên thế giới tính đến năm 2015 và dự kiến ​​sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. 

 

 Vào ngày 3 tháng 4 năm 2017,  cựu Giám đốc điều hành  Starbucks Howard Schultz đã bàn giao quyền lãnh đạo cho Kevin Johnson.  Johnson đã thực hiện thành công các chiến lược phát triển và kinh doanh kể từ khi đảm nhận vai trò CEO. Đặc biệt, anh còn đổi mới hương vị cà phê để tạo nên thực đơn và các loại trà đa năng, cao cấp. 

 

thương hiệu cà phê starbucks

thương hiệu cà phê starbucks

 

 2. Nguồn gốc  thương hiệu Starbucks 

 Tên thương hiệu Starbucks ban đầu được dự định là "Cargo House", theo  chia sẻ của người đồng sáng lập thương hiệu Gordon Bowker. Tuy nhiên, Terry Heckler, người làm việc tại một công ty quảng cáo, gợi ý nên sử dụng cái tên bắt đầu bằng "St" để gây ấn tượng với khách hàng. Từ Starbucks được tạo ra bởi người sáng lập ra cuốn tiểu thuyết Moby-Dick của nhà văn Herman Melville. Starbucks tượng trưng cho  sự lãng mạn và truyền thống hàng hải của những người buôn cà phê đầu tiên vượt  đại dương. 

 

 3. Ý nghĩa logo thương hiệu Starbucks 

 Trong lịch sử 50 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Starbucks, Starbucks đã trải qua nhiều lần thay đổi logo. Mỗi sự thay đổi đều có ý nghĩa và thông điệp riêng. Ngày nay, thương hiệu Starbucks đã có nền logo được sửa đổi từ năm 2011, hoàn toàn phù hợp với điều kiện của thời kỳ đó. 

 

 Thiết kế logo Starbucks hiện tại này đã lược bỏ  nhiều chi tiết và có thiết kế tối giản để thu hút khách hàng hơn. Logo hiện tại của Starbucks  là hình ảnh một nàng tiên cá không rốn với mái tóc che ngực,  đội vương miện trên đầu và một ngôi sao  sáng ở giữa vương miện. Thiết kế logo mới này được thiết kế để chống lại  cáo buộc Starbucks sử dụng hình ảnh  không trung thực. 

 

 Thiết kế logo mới không còn những thông tin hình tròn hay tên sản phẩm xung quanh nữa. Tuy nhiên, hình ảnh trung tâm của logo vẫn được giữ nguyên và  thiết kế được sửa đổi để phù hợp với một số chi tiết nhằm tạo nên hình ảnh  quen thuộc của thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks. 

  Logo Starbucks với hai màu cơ bản tối giản  là xanh lam và trắng. Màu xanh tạo cho thực khách  cảm giác  ngon miệng, đảm bảo an toàn vệ sinh. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và  đơn giản. Logo Starbucks mang thông điệp mang đến cho khách hàng những đồ uống thơm ngon và an toàn.  Có thể nói, logo hiện tại của Starbuck thể hiện rõ nét sự đơn giản và thu hút được nhiều  khách hàng quan tâm. Bạn phải nhìn vào logo cũ của Starbucks để hiểu  sự thay đổi mới này. Thiết kế logo này khẳng định một điều rằng Starbucks luôn cố gắng đổi mới và tiếp cận xu hướng phát triển chung của thế giới. Nhưng vẫn duy trì chất lượng đồ uống và phong cách thiết kế củng cố thương hiệu của mình. 

 

 4. Thương hiệu Starbucks ngày nay 

 Với hơn 40 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Starbucks đã trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới. Là thương hiệu hàng đầu trong chuỗi  bán lẻ cà phê. 

 Sự phát triển không ngừng  của Starbucks được thể hiện qua sự đa dạng của các loại đồ uống. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại đồ uống được pha chế từ cà phê, nước trái cây hay trà chất lượng. Không chỉ vậy, Starbucks còn phát triển bánh ngọt, salad và rượu vang. Bạn cũng có thể tìm thấy máy pha  cà phê trong chuỗi  Starbucks. Theo  báo cáo kế toán thường niên, doanh thu các sản phẩm của thương hiệu này  tăng cao trong những năm gần đây. 

 

 Sự phát triển của thương hiệu Starbucks còn được thể hiện  qua việc không ngừng mở rộng thị trường thương mại cả về  số lượng và chất lượng. Theo  thống kê  thương hiệu của mình, Starbucks phục vụ  hơn 40 triệu khách hàng mỗi tuần và bán được hơn 4 tỷ tách cà phê mỗi năm. Việc không ngừng phát triển và mở rộng nhiều dòng sản phẩm cùng việc tìm kiếm các thị trường tiềm năng sẽ ngày càng giúp tìm ra sức mạnh tài chính của Starbucks. Điều này chứng tỏ  sự thành công của chiến lược kinh doanh và giữ gìn được danh tiếng của thương hiệu cà phê nổi tiếng.




Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo