Thuế Nhập Khẩu Giấy, Giấy In [Mới Nhất 2024]

Nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in tuy không quá phức tạp nhưng đòi hỏi cá nhân, doanh nghiệp phải tuân thủ và thực hiện đúng các thủ tục và nộp thuế theo quy định. Vậy thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in như thế nào? Quy định về thuế nhập khẩu giấy in báo được quy định ra sao? Mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Thuế Nhập Khẩu Giấy, Giấy In [mới Nhất 2023]

Thuế Nhập Khẩu Giấy, Giấy In [Mới Nhất 2023]

1. Căn cứ pháp lý hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu giấy

Hiện nay, để giúp cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đúng các thủ tục nhập khẩu nói chung và nhập khẩu nói riêng, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành một số văn bản hướng dẫn chi tiết. Theo đó, dựa vào những văn bản này, cá nhân, doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu hàng hóa về nước dễ dàng.

Đối với mặt hàng giấy, khi nhập khẩu, cá nhân, doanh nghiệp nên tìm hiểu quy định nhập khẩu qua một số văn bản cụ thể:

  • Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý ngoại thương. Căn cứ vào Nghị định này, việc nhập khẩu giấy in không yêu cầu phải có giấy phép hay điều kiện nhập khẩu. Vì vậy, cá nhân, doanh nghiệp có thể nhập khẩu mặt hàng giấy bình thường.
  • Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Căn cứ vào Nghị định có thể xác định được mã HS của mặt hàng giấy và mức thuế suất thuế nhập khẩu theo từng loại hàng.
  • Thông tư số 49/2010/TT-BTC ngày 12/04/2010 của Bộ Tài chính Hướng dẫn việc thực hiện phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính Quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành.

Dựa trên một số căn cứ pháp lý, cá nhân, doanh nghiệp cần tuân thủ và thực hiện đầy đủ các thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in. Đặc biệt, cần xác định đúng mã HS của mặt hàng nhập khẩu để nắm được chính sách thuế liên quan khi nhập khẩu hàng hóa.

2. Chính sách nhập khẩu và mã HS của mặt hàng giấy khi nhập khẩu

Theo quy định hiện hành, giấy A4, giấy bìa, giấy in không thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu. Do đó, cá nhân, doanh nghiệp có thể nhập khẩu mặt hàng này tương tự như hàng hóa thông thường.

Ngoài ra, mặt hàng giấy in, giấy A4, giấy bìa khi nhập khẩu không có chính sách đặc biệt. Theo đó, doanh nghiệp không cần làm các thủ tục như đăng ký kiểm tra chuyên ngành, công bố hợp quy mà chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu giấy như bình thường.

Căn cứ vào Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu, Danh mục hàng hóa được quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ có thể xác định phân nhóm và mã HS của mặt hàng giấy như sau:

  1. Là hàng hóa thuộc chương 48: Giấy và bìa; Các sản phẩm làm bằng bột giấy, bằng giấy hoặc bằng bìa.
  2. Thuộc mã hàng 48.02 – Giấy và bìa không tráng, loại dùng để in, viết hoặc dùng cho các mục đích đồ bản khác, và giấy làm thẻ và giấy băng chưa đục lỗ, dạng cuộn hoặc tờ hình chữ nhật (kể cả hình vuông), kích thước bất kỳ, trừ giấy thuộc nhóm 48.01 hoặc 48.03; giấy và bìa sản xuất thủ công.
  3. Về mã HS cụ thể với mặt hàng giấy A4, giấy bìa, giấy in:
  • Mã HS 4802.54.40 – Loại dùng để viết, in và các mục đích đồ bản khác, dạng cuộn có chiều rộng không quá 15cm hoặc dạng tờ hình chữ nhật (kể cả hình vuông) không có cạnh nào trên 36cm ở dạng không gấp. (Thuộc mã hàng 4802. 54 – Có định lượng dưới 40 g/m2).
  • Mã HS 4802.55.90 – Loại khác (Thuộc mã hàng 4802.55 Có định lượng từ 40 g/m2 trở lên nhưng không quá 150g/m2, dạng cuộn).

3. Thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in

Đối với mặt hàng giấy A4, giấy bìa, giấy in, khi nhập khẩu không yêu cầu giấy pháp và không có chính sách đặc biệt. Do đó, doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu giấy tương tự các mặt hàng thông thường theo quy định.

Về cơ bản, khi nhập khẩu, cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện như sau:

Hồ sơ hải quan nhập khẩu giấy

Bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu giấy gồm có:

  • Tờ khai hải quan hàng nhập khẩu
  • Hóa đơn thương mại – Commercial Invoice
  • Phiếu đóng gói hàng hóa – Packing List
  • Vận tải đơn – Bill of Lading
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa – Certificate of origin (Nộp trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt).
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Sau khi chuẩn bị hồ sơ hải quan và tiến hành mở tờ khai hàng nhập khẩu, doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ cho cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu. Tiếp đó, cơ quan Hải quan sẽ tiếp nhận, xử lý và phân luồng tờ khai.

Với tờ khai luồng xanh hàng hóa sẽ được thông quan sau khi hoàn tất một số thủ tục theo quy định. Với tờ khai luồng vàng và luồng đỏ hàng chưa được thông quan, phải kiểm tra hồ sơ hoặc hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan Hải quan.

Hàng sau khi đủ điều kiện thông quan, nộp đủ thuế thì doanh nghiệp có thể lấy hàng chuyển về kho và phân phối ra thị trường.

Quy định về nhãn mác giấy khi nhập khẩu

Khi nhập khẩu mặt hàng giấy về nước, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần lưu ý về nhãn mác của hàng hóa. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có đầy đủ nhãn mác theo quy định gồm những nội dung cơ bản: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ nhà sản xuất; Xuất xứ hàng hóa; Model, mã hàng hóa (nếu có).

Cụ thể, các nội dung phải thể hiện trên nhãn hàng hóa gồm:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

4. Chính sách về thuế khi nhập khẩu giấy

Ngoài việc thực hiện đúng và đủ các thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in, khi nhập hàng về nước cá nhân, doanh nghiệp cũng cần nắm được chính sách cụ thể về thuế. Đối với mặt hàng giấy A4, giấy bìa, giấy in khi nhập khẩu phải nộp thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) và thuế nhập khẩu.

Căn cứ vào quy định, mức thuế mà cá nhân, doanh nghiệp phải nộp khi nhập khẩu là:

  • Thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) của giấy là 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của giấy: mã HS 4802.54.40 là 20% và mã HS 4802.55.90 là 5%.

Trong trường hợp giấy do cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, nếu đáp ứng được tất cả các điều kiện thì hàng nhập khẩu có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Do đó, khi nhập khẩu, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ để biết được khi nào hàng nhập khẩu được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về quy định liên quan đến Thuế nhập khẩu giấy in báo. Nếu có thắc mắc liên quan trong quá trình tìm hiểu, bạn đọc vui lòng liên hệ với ACC để được hỗ trợ tư vấn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo