Thừa phát lại là một trong những chế định mới xuất hiện trong quy định của pháp luật Việt Nam trong những năm gần đây. Thừa phát lại là người được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của nghị định và pháp luật có liên quan. Trong phạm vi bài viết dưới đây, ACC sẽ cung cấp thông tin đến quý độc giả về văn phòng thừa phát lại tại Đồng Tháp. Bạn đọc hãy theo dõi nhé.
Thừa phát lại đồng tháp
1. Thừa phát lại là gì?
Thừa phát lại không phải nhân viên làm việc tại các cơ quan Nhà nước nhưng lại là người được Nhà nước bổ nhiệm. Theo đó thừa phát lại được trao cho các quyền để thực hiện một số công việc nhất định như: tống đạt giấy tờ, thi hành án dân sự, lập vi bằng và các công việc khác trong khuôn khổ quy định của pháp luật và các Nghị định liên quan.
Trong xã hội cũ thừa phát lại tương đương với chức mõ tòa – là người chuyên giữ việc báo tin và chịu trách nhiệm thi hành các quyết định của Tòa án. Nhưng hiện tại cụ thể các công việc được thừa phát lại thực hiện bao gồm:
- Lập vi bằng theo yêu cầu của các tổ chức, cơ quan và cá nhân;
- Thực hiện công việc tống đạt các loại giấy tờ, tài liệu… theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự hoặc của Tòa án;
- Trực tiếp tổ chức việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của các đương sự;
- Theo yêu cầu của đương sự, thừa phát lại còn xác minh điều kiện thi hành án;
Chú ý: Thừa phát lại không tổ chức thi hành các bản án, quyết định do Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động và trực tiếp ra quyết định thi hành án.
2. Văn phòng thừa phát lại
Khái niệm văn phòng thừa phát lại
Nếu như thừa phát lại là một chức danh nghề nghiệp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm thì văn phòng thừa phát lại chính là tổ chức hành nghề thừa phát lại. Tên gọi của văn phòng thừa phát lại bao gồm cụm từ bất di bất dịch “Văn phòng thừa phát lại” đi kèm theo phía sau là tên riêng của từng văn phòng. Người đại diện theo pháp luật và người đứng đầu văn phòng thừa phát lại thường là thừa phát lại. Các văn phòng thừa phát lại sẽ có trụ sở làm việc, con dấu, tài khoản riêng và tự chủ tài chính là nguyên tắc hoạt động của các văn phòng thừa phát lại hiện nay.
Điều kiện cấp phép hoạt động văn phòng thừa phát lại
Để thành lập được văn phòng thừa phát lại phải đảm bảo được một số điều kiện như:
- Diện tích của văn phòng thừa phát lại phải đảm cho hoạt động, lưu trữ tài liệu, thuận tiện cho khách hàng, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất khác để hoạt động;
- Tổ chức bộ máy thừa phát lại theo quy định tại Nghị định 135/2013/NĐ-CP;
- Phải có tài khoản và đăng ký mã số thuế;
- Phải ký quỹ 100.000.000 đồng cho mỗi thừa phát lại hoặc phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho từng thừa phát lại. Việc ký quỹ cho mỗi thừa phát lại phải được thực hiện tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi thí điểm thừa phát lại.
Chức năng thẩm quyền của văn phòng thừa phát lại
Lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc.
Tống đạt Giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, việc dân sự trong vụ án hình sự và khiếu nại, tố cáo; Giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của cơ quan thi hành án dân sự; tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài trên phạm vi toàn quốc.
Xác minh điều kiện thi hành án.
Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án. Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Việc lập Vi bằng đã đáp ứng được nhu cầu rất lớn, phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau của người dân và đã dần trở thành một nhu cầu trong các hoạt động dân sự, sản xuất, kinh doanh, thương mại.
Các công việc văn phòng thừa phát lại không được thực hiện
Về cơ bản chức năng của văn phòng thừa phát lại hoàn toàn dựa trên những công việc mà thừa phát lại thực hiện (Điều 3, Nghị định 69/2013/NĐ-CP có ghi rõ). Tuy nhiên văn phòng thừa phát lại không được phép thực hiện một số công việc sau:
- Tiết lộ thông tin công việc mà thừa phát lại đang thực hiện; trừ khi pháp luật có quy định khác;
- Dùng thông tin công việc thừa phát lại đang thực hiện để nhận lợi ích hoặc xâm hại quyền, lợi ích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;
- Đòi thêm các khoản lợi ích khác ngoài mức thù lao đã ghi trong hợp đồng;
- Thừa phát lại không được đảm nhận các công việc có liên quan đến quyền và lợi ích của mình hoặc của những người thân thích;
3. Văn phòng thừa phát lại tại Đồng Tháp
1.Văn phòng Thừa phát lại Đồng Tháp
Đây là văn phòng Thừa phát lại đầu tiên được UBND tỉnh Đồng Tháp cho phép thành lập theo Quyết định số 15 ngày 13/2/2018.
Lĩnh vực hoạt động của văn phòng Thừa phát lại gồm: tổ chức thi hành án; lập vi bằng theo yêu cầu; xác minh điều kiện thi hành án; tống đạt văn bản của tòa án, thi hành án.
Văn phòng Thừa phát lại Đồng Tháp có địa chỉ số 2, Quốc lộ 30, phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh do ông Nguyễn Văn Thép làm Trưởng văn phòng.
2.Văn phòng thừa phát lại Sa Đéc
Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc được thành lập theo Quyết định số 99/QĐ-UBND-TL ngày 01/10/2020 của UBND tỉnh Đồng Tháp
ĐC: 14-16, đường ĐT.848, khóm Tân Bình, TP Sa Đéc, Đồng Tháp
ĐT: 0277.3771168 – Hotline: 0931 025 035
Email: [email protected];
Website: www.thuaphatlaisadec.vn
Trên đây là một số thông tin chi tiết về Văn phòng thừa phát lại tại Đồng Tháp. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận