Thủ tục xin giấy phép treo băng rôn quảng cáo theo luật hiện hành nay đã được cắt giảm một số loại giấy tờ pháp lý. Song doanh nghiệp đầu tư vẫn cần lưu ý tới một số quy định bắt buộc đi kèm phải tuân thủ chặt chẽ.
Thủ tục xin giấy phép treo banner quảng cáo
1. Banner quảng cáo là gì?
Treo banner quảng cáo là một hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến. Tuy nhiên, để được treo banner quảng cáo, tổ chức, cá nhân cần phải xin giấy phép quảng cáo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Đối tượng cần xin giấy phép treo banner quảng cáo
Tất cả các tổ chức, cá nhân treo banner quảng cáo đều phải xin giấy phép quảng cáo, trừ các trường hợp sau:
- Quảng cáo của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân;
- Quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do cơ quan nhà nước đăng ký, cấp phép lưu hành, kinh doanh;
- Quảng cáo về chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- Quảng cáo về tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật;
- Quảng cáo do các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện tại Việt Nam không có nội dung quảng cáo về hàng hóa, dịch vụ của nước ngoài;
- Quảng cáo trên báo chí, tạp chí, bản tin, hình thức quảng cáo trên báo chí, tạp chí, bản tin điện tử về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh.
3. Hồ sơ xin giấy phép treo banner quảng cáo
Hồ sơ xin giấy phép treo banner quảng cáo bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép quảng cáo theo mẫu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo;
- Bản sao hợp đồng dịch vụ quảng cáo (nếu có);
- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp đối với nội dung, hình thức quảng cáo (nếu có);
- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp đối với phương tiện quảng cáo (nếu có).
4. Trình tự, thủ tục xin giấy phép treo banner quảng cáo
Trình tự, thủ tục xin giấy phép treo banner quảng cáo được quy định như sau:
- Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi treo banner quảng cáo.
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép quảng cáo. Trường hợp từ chối cấp giấy phép, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
5. Thời hạn sử dụng giấy phép treo banner quảng cáo
Giấy phép treo banner quảng cáo có thời hạn sử dụng không quá 24 tháng, kể từ ngày cấp.
6. Mức phạt vi phạm quy định về quảng cáo
Theo quy định tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân treo banner quảng cáo mà không có giấy phép quảng cáo hoặc giấy phép quảng cáo hết hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Lưu ý khi xin giấy phép treo banner quảng cáo
- Tổ chức, cá nhân cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định để được cấp giấy phép quảng cáo.
- Nội dung quảng cáo trên banner phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo.
- Banner quảng cáo phải được treo ở vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
7. Câu hỏi thường gặp
Câu hỏi 1: Tôi có cần xin giấy phép quảng cáo khi treo banner quảng cáo không?
Câu trả lời là có, trừ các trường hợp sau:
- Quảng cáo của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân;
- Quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do cơ quan nhà nước đăng ký, cấp phép lưu hành, kinh doanh;
- Quảng cáo về chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- Quảng cáo về tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật;
- Quảng cáo do các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện tại Việt Nam không có nội dung quảng cáo về hàng hóa, dịch vụ của nước ngoài;
- Quảng cáo trên báo chí, tạp chí, bản tin, hình thức quảng cáo trên báo chí, tạp chí, bản tin điện tử về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh.
Câu hỏi 2: Hồ sơ xin giấy phép treo banner quảng cáo gồm những gì?
Hồ sơ xin giấy phép treo banner quảng cáo bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép quảng cáo theo mẫu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo;
- Bản sao hợp đồng dịch vụ quảng cáo (nếu có);
- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp đối với nội dung, hình thức quảng cáo (nếu có);
- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp đối với phương tiện quảng cáo (nếu có).
Câu hỏi 3: Tôi nộp hồ sơ xin giấy phép treo banner quảng cáo ở đâu?
Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi treo banner quảng cáo.
Nội dung bài viết:
Bình luận