I. Trung tâm giới thiệu việc làm là gì?
Trung tâm giới thiệu việc làm (hay còn gọi là Trung tâm việc làm) là một cơ quan hoặc tổ chức có nhiệm vụ giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kỹ năng và mong muốn của họ. Trung tâm này có vai trò trung gian giữa người tìm việc và doanh nghiệp đang tuyển dụng.
Công việc của trung tâm giới thiệu việc làm bao gồm thu thập thông tin về cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp và đăng tải thông tin này để hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp. Ngoài ra, trung tâm cũng tiến hành tư vấn, hướng dẫn người lao động về cách tạo CV, chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, và cung cấp thông tin về các khóa đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn để người lao động có cơ hội tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Thủ tục thành lập trung tâm giới thiệu việc làm
II. Điều kiện thành lập trung tâm giới thiệu việc làm tại Hải Dương
Các điều kiện để thành lập trung tâm giới thiệu việc làm tại Hải Dương bao gồm:
- Đặt ra mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ cụ thể cho trung tâm.
- Tuân thủ quy hoạch mạng lưới Trung tâm dịch vụ việc làm được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ.
- Có trụ sở làm việc hoặc đề án quy hoạch cấp đất xây dựng trụ sở đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với trường hợp xây dựng trụ sở mới).
- Sở hữu trang thiết bị và phương tiện làm việc đủ để thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc của cơ quan, công chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.
- Có ít nhất 15 cán bộ có trình độ cao đẳng trở lên.
- Có nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên được cơ quan có thẩm quyền thành lập bảo đảm theo quy định của pháp luật.
- Đối với trung tâm dịch vụ việc làm quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 Nghị định này, việc thành lập phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi trung tâm đặt trụ sở chính.
III. Hồ sơ thành lập trung tâm giới thiệu việc làm tại Hải Dương
Hồ sơ đăng ký cấp giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm theo mẫu được quy định bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Bản sao công chứng của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
- Các giấy tờ và văn bản liên quan chứng minh đủ các điều kiện để cấp giấy phép cho doanh nghiệp, tuân thủ theo quy định
IV. Thẩm quyền tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thành lập trung tâm việc làm tại Hải Dương
Thẩm quyền tiếp nhận và thẩm định hồ sơ thành lập trung tâm việc làm tại Hải Dương là:
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tiếp nhận và thẩm định hồ sơ thành lập Trung tâm. Sau đó, họ sẽ chuyển hồ sơ lên cho Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh để quyết định thành lập Trung tâm nếu Trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh hoặc chấp thuận việc thành lập Trung tâm nếu Trung tâm thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ thành lập Trung tâm đối với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội sẽ tuân theo quy định của từng Bộ, ngành hoặc tổ chức đó.
V. Thủ tục thành lập trung tâm giới thiệu việc làm tại Hải Dương
Bước 1. Cơ quan đề nghị thành lập trung tâm sẽ gửi một công văn đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu quyết định thành lập trung tâm.
Bước 2. Đề án thành lập trung tâm sẽ được lập, bao gồm các thông tin như sự cần thiết của trung tâm, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và đảm bảo các điều kiện để thành lập và hoạt động theo quy định của Nghị định. Đề án cũng cần đánh giá tính khả thi của trung tâm.
- Đối với trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, đề án thành lập trung tâm cần có ý kiến nhất trí bằng văn bản từ các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ.
- Đối với các trung tâm giới thiệu việc làm thuộc thẩm quyền quản lý của các Bộ, ngành hoặc cơ quan Trung ương thuộc tổ chức chính trị - xã hội, cần có văn bản chấp thuận từ Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi trung tâm sẽ được thành lập và hoạt động.
Bước 3. Cung cấp các giấy tờ và văn bản liên quan để chứng minh đủ các điều kiện để thành lập trung tâm.
VI. Nhiệm vụ của trung tâm giới thiệu việc làm tại Hải Dương sau khi thành lập
- Hoạt động tư vấn, gồm:
+ Tư vấn, định hướng về nghề nghiệp, khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động lựa chọn ngành nghề, phương án đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp với khả năng và nguyện vọng;
+ Tư vấn việc làm cho người lao động để lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn về kỹ năng tham gia dự tuyển; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước;
+ Tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển, sử dụng và quản lý lao động; về quản trị và phát triển việc làm, phát triển nguồn nhân lực;
+ Tư vấn về chính sách lao động, việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động.
- Giới thiệu việc làm cho người lao động.
- Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, gồm:
+ Tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn những người đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động;
+ Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
+ Giới thiệu lao động cho doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổ chức cá nhân đầu tư ra nước ngoài
Hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động.
- Phân tích và dự báo thị trường lao động.
- Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm 2013.
- Đào tạo kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và các kỹ năng làm việc khác; giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Thủ tục thành lập trung tâm giới thiệu việc làm
VII. Dịch vụ thành lập trung tâm giới thiệu việc làm tại Hải Dương của ACC
Là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Công ty Luật ACC với kinh nghiệm gặp gỡ, làm việc với cá nhân, doanh nghiệp luôn là sự lựa chọn chính xác cho những khách hàng cần tư vấn pháp lý. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện công việc khách hàng yêu cầu một cách nhanh chóng, hiệu quả, chi phí phải chăng, đáp ứng hoàn hảo nhất mong muốn của khách hàng.
Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.
VIII. Mọi người cũng hỏi
1. Thành lập công ty giới thiệu việc làm có cần phải thực hiện ký quỹ không?
Theo quy định của pháp luật thì công ty giới thiệu việc làm phải kya quỹ 300.000.000 đồng tai ngân hàng thương mại mới doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch.
2. Phí và lệ phí thành lập tủng tâm giới thiệu việc làm
Lệ phí khi tiến hành đăng ký kinh doanh và xin cấp Giấy chứng nhận được niêm yết cụ thể tại từng trụ sở nơi tiến hành đăng ký.
Đăng ký kinh doanh là 200.000 đồng/lần;
Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động là 100.000 đồng/ hồ sơ
3. Mã ngành đăng ký kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm là gì?
Để có thể thành lập công ty giới thiệu việc làm thì cần phải đăng ký mã ngành kinh doanh sau:
7810: Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm
7820: Cung ứng lao động tạm thời
7830: Cung ứng và quản lý nguồn lao động
Bao gồm:
- Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước;
- Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Nội dung bài viết:
Bình luận