Thủ tục thành lập công ty bán hàng online tại Chiêm Hóa

I. Bán hành online là gì? Có cần thành lập công ty bán hàng online không?

Bán hàng online là việc trao đổi hàng hóa thông qua mạng internet mà ở đó người mua không cần trực tiếp đến cửa hàng vẫn có thể mua được hàng hóa, sản phẩm và người bán không cần phải có mặt bằng, có cửa hàng vẫn có thể bán hàng hóa.

Hiện nay dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm, hàng hóa nào đều phải thành lập doanh nghiệp trừ các trường hợp sau:

– Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

– Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

– Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

– Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

– Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

– Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Như vậy, bán hàng online không thuộc các trường hợp trên nên các doanh nghiệp bán hàng online vẫn phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

ban-hang-online-la-gi1

Thủ tục thành lập công ty bán hàng online

 

II. Điều kiện thành lập công ty bán hàng online tại huyện Chiêm Hóa 

1. Điều kiện về vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ

– Khi thành lập công ty bán hàng online, doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề.

– Bên cạnh vốn tối thiểu, doanh nghiệp sẽ cần kê khai vốn điều lệ phù hợp theo khả năng hoặc quy định mỗi ngành nghề sẽ kinh doanh, nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không có yêu cầu về vốn thì có thể tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy ý, tức là tùy vào khả năng tài chính hay mong muốn doanh nghiệp. Bởi vì pháp luật không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

–  Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý: Thời hạn góp vốn được quy định là: Các doanh nghiệp đều phải góp đủ vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ khi thành lập. 

2. Điều kiện về đặt địa chỉ doanh nghiệp bán hàng online

– Doanh nghiệp muốn thành lập công ty bán hàng online, tức là phải có địa chỉ công ty bán hàng online. Doanh nghiệp cần chọn một địa điểm rõ ràng, cụ thể, để đăng ký. Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

3. Điều kiện về loại hình doanh nghiệp bán hàng online

– Khi thành lập mới một công ty thì doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty cho doanh nghiệp mình. Tùy thuộc vào mong muốn, điều kiện về vốn, tài chính, thành viên công ty… mà doanh nghiệp cần chọn loại hình phù hợp với công ty của mình. Hiện nay, có để kinh doanh bán hàng online thì doanh nghiệp có thể đăng ký loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty hợp danh, công ty tư nhân  để thuận tiện cho việc kinh doanh bán hàng online của doanh nghiệp.

4. Điều kiện về người đại diện theo pháp luật

– Người đại diện pháp luật có vai trò rất quan trọng trong công ty, do đó, doanh nghiệp phải chọn một người có kinh nghiệm, đủ năng lực. Một người có thể chịu trách nhiệm và đưa ra các quyết định đối với công việc, hoạt động của công ty. Doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch hay người quản lý làm người đại diện theo pháp luật cho công ty.

– Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động nên nếu không hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

5. Điều kiện đăng ký ngành nghề kinh doanh để kinh doanh bán hàng online

– Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực mà công ty dự định kinh doanh, như vậy mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động. Tức là doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan đến hoạt động bán hàng online mới có thể thực hiện kinh doanh theo quy định. 

– Các ngành nghề doanh nghiệp có thể đăng ký để thực hiện kinh doanh online gồm:

* 4791 – 47910: Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet. Với hoạt động bán lẻ trong nhóm này, người mua lựa chọn hàng hóa dựa trên quảng cáo, catalo, thông tin trên website, hàng mẫu hoặc các phương tiện quảng cáo khác. Khách hàng đặt hàng bằng thư, điện thoại, hoặc qua internet (thường thông qua những phương thức chuyên dụng được cung cấp bởi website). Những sản phẩm được mua này có thể tải trực tiếp từ internet hoặc giao tới khách hàng.

+ Nhóm này gồm: Bán lẻ các loại hàng hóa bằng thư đặt hàng;  Bán lẻ các loại hàng hóa qua internet. Bán trực tiếp qua tivi, đài, điện thoại; Đấu giá bán lẻ qua internet.

* 4799 – 47990: Bán lẻ hình thức khác chưa được phân vào đâu

+ Nhóm này gồm: Bán lẻ các loại hàng hóa bằng phương thức khác chưa kể ở trên như: bán trực tiếp hoặc chuyển phát theo địa chỉ; bán thông qua máy bán hàng tự động…; Bán trực tiếp nhiên liệu (dầu đốt, gỗ nhiên liệu), giao trực tiếp tới tận nhà người sử dụng;  Đấu giá ngoài cửa hàng (bán lẻ); Bán lẻ của các đại lý hưởng hoa hồng (ngoài cửa hàng).

– Doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện, như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay khi có giấy phép.

6. Điều kiện về đặt tên công ty bán hàng online

– Tên doanh nghiệp phải đảm bảo đúng quy định, đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng. Tên riêng có thể sử dụng tên nước ngoài hoặc tên viết tắt, tuy nhiên, không được sử dụng tên cơ quan chức năng hay quản lý của nhà nước để làm tên công ty. Trong tên công ty cấm sử dụng các ký hiệu hay từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Tên công ty phải được tra cứu kỹ, để đảm bảo nó là duy nhất, không giống hay trùng lặp với bất cứ doanh nghiệp nào đã đăng ký kinh doanh trước đó và đặc biệt là tên không được gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp khác.

III. Hồ sơ thành lập công ty bán hàng online dưới hình thức công ty tại huyện Chiêm Hóa

1. Đối với công ty TNHH một thành viên:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

2. Đối với công ty TNHH 2 Thành viên và Công ty cổ phần

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

3. Đối với công ty Hợp danh:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
Điều lệ công ty.
Danh sách thành viên.
Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

IV. Hồ sơ thành lập công ty bán hàng online dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân tại huyện Chiêm Hóa

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

thanh-lap-cong-ty-ban-hang-online

Thủ tục thành lập công ty bán hàng online

 

V. Thủ tục thành lập công ty bán hàng online tại huyện Chiêm Hóa 

Bước 1: Thành lập công ty bán hàng trực tuyến qua mạng tại Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/TP nơi đặt địa điểm kinh doanh

Để thực hiện kinh doanh đúng luật, bán hàng online qua mạng cũng như các hoạt động kinh doanh khác, trước hết chủ thể kinh doanh cần phải xem xét mô hình kinh doanh của mình có bắt buộc đăng ký hay không. Theo quy định hiện hành, không bắt buộc đăng ký kinh doanh đối với “cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên”.

Còn theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Đối tượng này bao gồm cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại như: Buôn bán rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến, đánh giày, bán vé số, sửa chữa xe… Như vậy, chủ thể thực hiện bán hàng online không thuộc trường hợp cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định 39/2007/NĐ-CP thì phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Nếu thành lập doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh cần đăng ký tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư; nếu đăng ký hộ kinh doanh thì tiến hành thủ tục đăng ký tại Cơ quan đăng ký kinh doanh quận, huyện.

Đăng ký kinh doanh có thể được thực hiện dưới hình thức thành lập doanh nghiệp (Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần,…) hoặc đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp và các văn bản khác có liên quan.

Bước 2: Đăng ký website bán hàng qua mạng-trực tuyến tại trang web của Bộ công thương www.online.gov.vn  

Nếu đã đảm bảo điều kiện về đăng ký kinh doanh, chủ thể kinh doanh có thể tiến hành hoạt động bán hàng online thông qua website bán hàng. Chủ thể kinh doanh có thể tự thiết lập một website thương mại điện tử bán hàng hoặc cũng có thể sử dụng website của đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình, chẳng hạn như sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử.

Điều kiện để thiết lập website thương mại điện tử bán hàng là phải có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet; phải thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.

Ngoài ra, điều kiện đối với tổ chức thiết lập website thương mại điện tử bán hàng là tổ chức đó phải là thương nhân hoặc tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử.

Đối với cá nhân thì cá nhân đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân mới được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (Điều 52 Nghị định 52/2013). Trong trường hợp sử dụng dịch vụ của sàn giao dịch thương mại điện tử, cần phải lưu ý rằng sàn giao dịch điện tử đó phải được đăng ký với Bộ Công thương.

Trình tự, thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng và đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được thực hiện trực tuyến qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn  theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Thông tư 12/2013/TT-BCT. Quy trình thông báo như sau:

Đăng nhập: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau: Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân; Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân; Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động; Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân; Các thông tin liên hệ.

Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống.

Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Kê khai và xác nhận: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống thì sẽ tiến hành đăng nhập và kê khai thông tin theo mẫu.

Trong vòng 03 ngày làm việc, Bộ Công thương sẽ phản hồi xác nhận thông tin khai báo đã đầy đủ, hợp lệ hay chưa. Nếu chưa thì yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công thương sẽ xác nhận thông báo bằng cách gửi vào hộp thư điện tử của người đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

VI. Những thủ tục cần làm sau khi thành lập công ty bán hàng online tại huyện Chiêm Hóa 

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp về kinh doanh bán hàng online tại huyện Chiêm Hóa, công ty phải thực hiện các thủ tục sau đây:

  • Khắc dấu-in bảng hiệu;
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử và tài khoản ngân hàng;
  • Khai thuế ban đầu.

VII. Dịch vụ thành lập công ty bán hàng online tại huyện Chiêm Hóa 

Là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Công ty Luật ACC với kinh nghiệm gặp gỡ, làm việc với cá nhân, doanh nghiệp luôn là sự lựa chọn chính xác cho những khách hàng cần tư vấn pháp lý. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện công việc khách hàng yêu cầu một cách nhanh chóng, hiệu quả, chi phí phải chăng, đáp ứng hoàn hảo nhất mong muốn của khách hàng.

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết

VIII. Mọi người cũng hỏi

1. Vốn điều lệ khi thành lập công ty bán hàng online 

Luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ của công ty kinh doanh bán hàng online nên công ty có thể lựa chọn một mức vốn điều lệ phù hợp với chủ doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của công ty.

2. Trụ sở chính của công ty bán hàng online phải đượch đặt ở đâu?

Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có) và phải là nơi thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.

Lưu ý: Công ty kinh doanh bán hàng online không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể vì theo quy định luật Nhà ở, chung cư và nhà tập thể chỉ nhằm mục đích ở, không nhằm mục đích kinh doanh.

3. Nhược điểm khi thành lập công ty bán hàng online

Khi thành lập dưới mô hình doanh nghiệp tức là bạn phải tờ khai thuế hàng tháng/quý và phải nộp báo cáo tài chính cuối năm nên bắt buộc loại hình này phải có thuê kế toán nghiệp vụ có đủ chuyên môn để thực hiện (nếu quy mô doanh nghiệp vừa và lớn).

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo