I. Chi nhánh là gì?
Căn cứ theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Do đó, chi nhánh không có tư cách pháp nhân giống như các loại hình doanh nghiệp.
Chi nhánh bao gồm chi nhánh hạch toán độc lập và chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Địa chỉ của chi nhánh có thể không cùng với địa chỉ của trụ sở chính. Pháp luật về doanh nghiệp không phân biệt chi nhánh hạch toán độc lập hay phụ thuộc, nhưng có sự khác nhau đối với chế độ kế toán của từng loại hình chi nhánh.
Trước khi đăng ký thành lập chi nhánh, bạn cần chọn trước loại hình hoạt động của chi nhánh phù hợp với nhu cầu của mình
II. Thành lập chi nhánh là gì?
Thành lập chi nhánh là quá trình tạo ra một đơn vị kinh doanh mới thuộc sở hữu của một tổ chức hoặc công ty mẹ, hoạt động dưới sự kiểm soát và quản lý của công ty mẹ. Chi nhánh giúp mở rộng phạm vi hoạt động và đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời nhận được sự hỗ trợ và nguồn lực từ công ty mẹ.
Thủ tục thành lập chi nhánh
III. Thực hiện đăng ký thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên
Khi thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên cần phải thực hiện thủ tục đăng ký. Theo đó:
Đăng ký thành lập chi nhánh là quá trình hình thành một đơn vị kinh doanh mới, thuộc sở hữu công ty mẹ, đáp ứng các yêu cầu pháp lý. Nó giúp mở rộng hoạt động, tận dụng cơ hội thị trường, gắn kết khách hàng và tuân thủ quy định pháp luật, đồng thời tạo độ tin cậy cho các bên liên quan.
IV. Điều kiện thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên của doanh nghiệp
Để có thể thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Chủ thể thành lập chi nhánh
Các loại hình Công ty có thể thành lập chi nhánh gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần.
Khi các doanh nghiệp mong muốn mở rộng kinh doanh có thể thành lập một hoặc một vài chi nhánh tại địa chỉ khác để thực hiện 1 phần hoặc toàn bộ các chức năng kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp chính.
2. Tên của chi nhánh
Tên chi nhánh là do doanh nghiệp tự lựa chọn nhưng phải tuân thủ quy tắc sau:
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
- Phần tên riêng trong tên chi nhánh không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh cũng có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
3. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Khi đăng ký ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh, bạn chỉ được đăng ký những ngành nghề kinh doanh mà đã được đăng ký cho doanh nghiệp sở hữu chi nhánh đó.
Nếu muốn đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh khác, bạn cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đó cho doanh nghiệp chính trước rồi mới thực hiện việc đăng ký bổ sung cho chi nhánh sau.
4. Địa chỉ hoạt động của chi nhánh
Địa chỉ đăng ký hoạt động cho chi nhánh đặt trên lãnh thổ Việt Nam phải có đầy đủ các đơn vị hành chính sau:
- Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn
- Xã/phường/thị trấn
- Quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh
- Tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương
Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Ngoài ra, Doanh nghiệp cũng có thể thành lập chi nhánh của công ty tại nước ngoài.
5. Người đứng đầu của chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự được Doanh nghiệp bổ nhiệm, có thể là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người khác.
V. Hồ sơ khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên
1. Thông báo thành lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký)
- Đây là thông báo việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.
- Thông báo này được ký bởi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tức là người được ủy quyền đại diện cho doanh nghiệp trong các vấn đề pháp lý.
2. Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)
- Quyết định này được ban hành bởi chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, hoặc các thành viên công ty hợp danh tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp.
- Quyết định này đưa ra các quyết định và thông tin cụ thể về việc thành lập chi nhánh, bao gồm tên chi nhánh, địa chỉ, người đứng đầu, và các điều khoản khác liên quan.
3. Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này)
- Biên bản họp là một tài liệu ghi lại các nội dung và quyết định trong cuộc họp của ban quản lý hoặc ban điều hành của doanh nghiệp.
- Đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH một thành viên, không cần có loại biên bản này, vì quyết định được đưa ra bởi chủ sở hữu doanh nghiệp.
4. Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- Quyết định này xác định và bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, người sẽ đại diện và quản lý công việc của chi nhánh.
- Quyết định này có thể được ban hành bởi chủ sở hữu công ty hoặc bởi ban quản lý của công ty, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp.
5. Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh:
- Đây là các giấy tờ xác nhận danh tính và quốc tịch của người được bổ nhiệm làm người đứng đầu chi nhánh.
- Nếu người đứng đầu chi nhánh có quốc tịch Việt Nam, bạn cần cung cấp bản sao công chứng của Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
- Ngoài ra, đối với một số ngành nghề được quy định bởi pháp luật, bạn cũng sẽ cần cung cấp bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của các cá nhân khác thuộc chi nhánh.
- Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu
6. Giầy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục (do pháp luật quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành thủ tục này).
- Đối với các trường hợp không phải người đứng đầu chi nhánh, bạn cần cung cấp giấy tờ ủy quyền để người khác thực hiện thủ tục đăng ký chi nhánh thay mặt bạn.
- Giấy tờ ủy quyền này được quy định bởi pháp luật và cần tuân thủ quy định về đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Thủ tục thành lập chi nhánh
VI. Thủ tục thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên của doanh nghiệp
Thủ tục quy trình để thành lập một chi nhánh tại huyện Duy Tiên như sau:
Bước 1: Thông qua quyết định thành lập chi nhánh và bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.
- Trước tiên, công ty hoặc tổ chức cần quyết định thành lập một chi nhánh mới. Quyết định này có thể được đưa ra bởi ban giám đốc hoặc cơ quan quản lý cao cấp của công ty.
- Sau khi quyết định thành lập chi nhánh, người điều hành sẽ bổ nhiệm một Giám đốc chi nhánh. Người này sẽ chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động của chi nhánh.
Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng ĐKKD tỉnh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
- Sau khi có quyết định thành lập chi nhánh và đã bổ nhiệm được Giám đốc chi nhánh, công ty cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tới cơ quan Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) tại tỉnh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
- Hồ sơ đăng ký bao gồm các thông tin cần thiết về công ty, giấy tờ xác nhận quyết định thành lập chi nhánh và giấy ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh.
Bước 3: Đóng lệ phí đăng ký kinh doanh.
- Khi nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, công ty sẽ phải đóng lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định của cơ quan Phòng ĐKKD. Lệ phí này thường được tính dựa trên số vốn đăng ký và các yếu tố khác liên quan đến quy mô hoạt động của chi nhánh.
Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh từ Phòng ĐKKD.
- Sau khi tiến hành đóng lệ phí và kiểm tra hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, Phòng ĐKKD sẽ xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ đáp ứng đủ các yêu cầu và quy định.
- Giấy chứng nhận này sẽ xác nhận rằng chi nhánh đã được đăng ký và hoạt động hợp pháp trong khu vực đó.
Bước 5: Khắc dấu tròn chi nhánh.
- Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, công ty cần chuẩn bị một con dấu tròn cho chi nhánh. Đây là bước quan trọng để công nhận và xác nhận các văn bản, hợp đồng, giấy tờ chính thức của chi nhánh.
Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh.
- Chi nhánh cần có tài khoản ngân hàng riêng để quản lý tài chính và các hoạt động kinh doanh. Do đó, sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, công ty sẽ tiến hành mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh.
Bước 7: Đăng ký chữ ký số điện tử, hóa đơn điện tử cho chi nhánh.
- Cuối cùng, để thuận tiện trong việc giao dịch điện tử và phát hành hóa đơn điện tử, chi nhánh cần đăng ký chữ ký số điện tử và hóa đơn điện tử tại cơ quan có thẩm quyền. Quy trình này đảm bảo tính hợp pháp và pháp lý của các giao dịch và tài liệu điện tử mà chi nhánh thực hiện.
Như vậy, sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, chi nhánh sẽ được thành lập và hoạt động chính thức trong phạm vi địa phương đã đăng ký.
VII. Hướng dẫn đăng ký thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên online
1. Tìm hiểu yêu cầu và quy định
Tra cứu và tìm hiểu yêu cầu và quy định liên quan đến đăng ký thành lập chi nhánh qua mạng tại quốc gia mà bạn muốn thành lập chi nhánh. Xác định các yêu cầu về tài liệu, thông tin và hình thức đăng ký.
2. Chuẩn bị hồ sơ
Thu thập và chuẩn bị các tài liệu và thông tin cần thiết cho việc đăng ký. Điều này có thể bao gồm giấy tờ công ty mẹ, giấy tờ cá nhân của người đại diện pháp luật, thông tin chi tiết về chi nhánh và các tài liệu liên quan khác.
3. Đăng ký trực tuyến
Truy cập vào hệ thống đăng ký trực tuyến của cơ quan chính phủ hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ đăng ký. Điền đầy đủ thông tin và tải lên các tài liệu cần thiết theo yêu cầu.
4. Thanh toán phí
Thực hiện thanh toán các khoản phí liên quan đến đăng ký thành lập chi nhánh qua mạng. Cung cấp thông tin thanh toán theo yêu cầu.
5. Xem xét và phê duyệt
Hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và kiểm tra bởi cơ quan chính phủ hoặc tổ chức có thẩm quyền. Quá trình này có thể mất thời gian khá lâu tuỳ thuộc vào quốc gia và tổ chức cung cấp dịch vụ.
6. Nhận giấy phép
Sau khi hồ sơ được phê duyệt, bạn sẽ nhận được giấy phép thành lập chi nhánh qua mạng. Giấy phép này xác nhận việc thành lập chi nhánh và cho phép hoạt động kinh doanh.
VIII. Dịch vụ tư vấn thủ tục thành lập chi nhánh tại huyện Duy Tiên của Công ty ACC
Tự hào là đơn vị hàng đầu về đăng ký công ty khi thuộc trường hợp phải đăng ký công ty, vì vậy luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất với thời gian nhanh nhất cho quý khách. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho quý khách.
IX. Mọi người cũng hỏi
1. Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào?
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC.
- 50.000 đồng đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
- Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Phí công bố thông tin là: 100.000 đồng
2. Hiện nay có thể nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty qua mạng không?
Có. Hiện nay trên cả nước đã triển khai nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng thông qua trang web https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Doanh nghiệp thực hiện đăng ký thay đổi online và không cần phải nộp lại hồ sơ giấy đến phòng đăng ký kinh doanh.
3. Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh trong khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất ở đâu?
Đối với việc thành lập chi nhánh doanh nghiệp nằm trong khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất thì do hồ sơ sẽ được nhận và xử lý bởi Ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp đó
Nội dung bài viết:
Bình luận