Thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ 2024

1.Thủ tục hoàn công nhà ở năm 2023 

 Thủ tục xây dựng nhà ở diễn ra theo hai giai đoạn: 

 

 Chuẩn bị hồ sơ hoàn thiện 

 Các bước hoàn thành việc nộp hồ sơ. Lập hồ sơ hoàn công nhà ở riêng lẻ 

 Lập 01 bản vẽ kiến ​​trúc theo hiện trạng (kiến trúc ngôi nhà), 

 01 bản vẽ hiện trạng nhà và sơ đồ khu đất, 

 01 biên bản nghiệm thu công trình. => Hầu hết người dân của chúng tôi không thể tự làm những hồ sơ này 

 

 -> nên nhờ công ty xây dựng gần nhà lắp đặt và trả tiền cho họ, thường chi phí 3-5 triệu. 

 Bản sao toàn bộ giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu: 

 

 Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, kết hôn… 

 Và các giấy tờ pháp lý của căn nhà như đã xây dựng: Giấy phép xây dựng, Thông báo nộp hồ sơ  LPTB, thông báo cấp số nhà... 

 Lập đơn đăng ký biến động theo Mẫu 09 với sở ban ngành thành phố (thường bán tại UBND quận hoặc tại tiệm chụp ảnh cạnh UBND quận). 

 

 

thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ 2023

thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ 2023

 

2. Hướng dẫn thủ tục hoàn công nhà ở mới nhất 

 Gửi đơn đã hoàn thành 

 Khách hàng  nộp tại UBND huyện - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.  

 Bước 1: 

 

 Chủ sở hữu nộp hồ sơ (theo điểm A) tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân các cấp. => Trường hợp hồ sơ sai sót hoặc thiếu, bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra và trả lại ngay hồ sơ cùng phiếu yêu cầu bổ sung thông tin. 

 => Nếu hồ sơ đầy đủ thì nhận và lưu giấy biên nhận, hẹn ngày trả lời và trả hồ sơ.  

 ♣ Xem thêm: Thế nào là xây dựng trái phép. Xây dựng trái phép có thể hoàn thành công việc? 

 bước thứ 2: 

 

 Phòng quản lý đô thị quận/huyện thụ lý hồ sơ: 

 

 Cử cán bộ phòng quản lý đô thị xuống kiểm tra, xác minh việc xây dựng có phù hợp hay không 

 Và ký biên bản kiểm tra với chủ sở hữu 

 ⇒ Nếu hồ sơ hợp lệ thì P. Quản lý đô thị tự lập báo cáo trình Cấp lãnh đạo thuận duyệt hồ sơ hoàn công hợp lệ 

 

 ⇒ Phòng quản lý đô thị lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế quận – huyện để xác định nghĩa vụ tài chính; 

 

 Bước 3: 

 

 Bộ phận văn thư của Văn phòng UBND trình Chủ tịch UBND quận/huyện ký Giấy chứng nhận và chuyển cho Tổ tiếp nhận để trả hồ sơ cho chủ sở hữu. 

  Bước 4: 

 

 Chủ sở hữu nhận Phiếu chuyển (để nộp thuế) đến Chi cục Thuế quận, huyện nộp các loại phí theo quy định.  

 Bước 5: Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, 

 

 ⇒ Chủ sở hữu cầm biên lai nộp thuế đến Văn phòng UBND quận/huyện 

 

 ⇒ Nhận lại Giấy chứng nhận đã cập nhật phần nhà ở trên đất tại Văn phòng UBND quận/huyện.  

 

 Hoàn công nhà khi không phải là người đứng tên xin cấp phép xây dựng 

 Căn cứ khoản 3 Điều 66 Luật nhà ở 2005 quy định: Hồ sơ nhà ở nộp cho cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được quy định như sau: 

 

 Đối với nhà ở tại đô thị được tạo lập kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành 

 Thì hồ sơ nhà ở bao gồm các nội dung: tên và địa chỉ chủ nhà; một trong các giấy tờ quy định tại Điều 15 của Luật này; tên và địa chỉ đơn vị tư vấn, đơn vị thi công (nếu có); bản vẽ thiết kế hoặc bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở (nếu có); hồ sơ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng; 

 

 Đối với nhà ở tại nông thôn được tạo lập kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành 

 Theo đó, kể từ thời điểm ngày 1/7/2006 (ngày Luật nhà ở có hiệu lực), nhà ở phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu, là điều kiện tiên quyết để các bên thực hiện các giao dịch về nhà ở. Do vậy, nếu nhà ở có sau ngày 1/7/2006, chủ cũ buộc phải thực hiện thủ tục hoàn công, hoàn tất thủ tục sở hữu nhà ở trước khi bán lại cho người khác. Chỉ khi đó, chủ sở hữu mới có cơ sở pháp lý để được công nhận các quyền  đối với tài sản của mình. 

 Vì vậy, bạn đã mua mảnh đất vào tháng 8 năm 2008 nhưng chủ sở hữu đã nhận được giấy phép quy hoạch trước đó. Tuy nhiên, bạn không làm thủ tục sang tên giấy phép xây dựng mà  đứng ra xây nhà trên mảnh đất này nên khi xây nhà xong sẽ gặp vướng mắc. 

 Trương hợp đ̣ăc biệt : 

 

 Ông Trường mua căn nhà có  giấy phép xây dựng đứng tên chủ trước nhưng  chưa  xây nhà. Cho đến khi tôi mua và  xây dựng theo giấy phép xây dựng này. Hiện tại  tôi muốn hoàn công nhà  nhưng  không thể làm thủ tục hoàn công  nhà vì người đứng tên trên giấy phép xây dựng không phải  của tôi. Xin hỏi  tôi có thể làm xong việc nhà không? Nếu có, làm  thế nào? CẢM ƠN! 

 

 Hiện  pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể  về vấn đề này nên trường hợp của bạn có hai con đường như sau: 

 

 Phương án 01: bạn có thể liên hệ  với  chủ cũ để yêu cầu làm thủ tục hoàn công. Sau khi  chủ sở hữu trước đã hoàn thành thủ tục, ngôi nhà sẽ được chuyển giao cho bạn.  Phương án 02: Bạn liên hệ với cơ quan xây dựng địa phương để nộp phạt do không làm thủ tục hoàn công. Sau khi nộp phạt, cơ quan xây dựng địa phương  sẽ hướng dẫn bạn làm thủ tục xác nhận quyền sở hữu căn nhà. 

 Nhà chưa hoàn thiện có được vay ngân hàng? 

 Nếu  khách hàng  xin giấy phép xây dựng của chính quyền và xây dựng theo quy hoạch xây dựng thì vẫn được vay  vốn ngân hàng. 

  ⇒ Tuy nhiên, vẫn  có những ngân hàng không cho vay mua nhà xây thô. 

 ♥ Bạn muốn vay tiền ngân hàng nhưng nhà chưa hoàn công, nhà xây trái phép, vui lòng xem thêm tại đây, để được giải quyết nhanh chóng. Các mặt hàng thú vị cho nhiều khách hàng: 

 

3. Bán nhà chưa hoàn thiện? Rủi ro khi mua nhà xây thô 

 Đất nông nghiệp là gì? Đất nông nghiệp có được xây nhà không?  quy hoạch sử dụng đất là gì Bạn có nên kiểm tra quy hoạch trước khi mua nhà?  Trên đây là tư vấn của Kienbank về thủ tục hoàn công nhà ở năm 2023 cũng như thủ tục hoàn công nhà cấp 4, nhà riêng. Hi vọng quý khách hàng sẽ từng bước hoàn thiện được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở của mình.




Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (445 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo