Thủ tục giải thể công ty với cơ quan thuế

Khi một doanh nghiệp đối diện với tình trạng không thể tiếp tục hoạt động và quyết định giải thể, quy trình phá sản này không chỉ yêu cầu sự chấp thuận của các cổ đông và các bên liên quan khác, mà còn đòi hỏi sự tham gia chặt chẽ của cơ quan thuế. Cơ quan này đảm bảo rằng việc giải thể diễn ra theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Thủ tục giải thể công ty với cơ quan thuế
Thủ tục giải thể công ty với cơ quan thuế

1. Thủ tục giải thể doanh nghiệp tại cơ quan thuế

  1. Nộp hồ sơ xin giải thể

Công ty nộp 01 bộ hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; thu nhập cá nhân về Chi cục Thuế trực tiếp chậm nhất là 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày có quyết định giải thể Công ty .

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ tùy thuộc vào Cục thuế, chi cục thuế yêu cầu. Tuy nhiên hồ sơ xin giải thể doanh nghiệp cơ bản gồm:

  • Công văn xin giải thể;
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận Đăng ký thuế;
  • Xác nhận không nợ thuế của Tổng cục hải quan (Một số cơ quan thuế chỉ yêu cầu, khi doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu);
  • Quyết định giải thể và biên bản họp cổ đông (đối với công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên);

2. Chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế

Hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:

– Tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành.

– Báo cáo tài chính năm; hoặc Báo cáo tài chính đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh.

– Một số giấy tờ khác: giấy tờ tuỳ thân, giấy uỷ quyền trong trường hợp nộp thuế hộ,…

3. Nộp thuế

Cơ quan thuế sẽ thông báo có văn bản cho công ty về khoản thuế phải nộp. Trách nhiệm của bạn là phải nộp đầy đủ cho cơ quan thuế theo thời hạn nhất định.

2. Thủ tục giải thể công ty tnhh 1 thành viên với cơ quan thuế

Thủ tục giải thể công ty TNHH 1 thành viên; được tiến hành theo thủ tục chung đối với thủ tục giải thể theo quy định của pháp luật.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế:

– Tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành.

– Báo cáo tài chính năm; hoặc Báo cáo tài chính đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh.

– Một số giấy tờ khác: giấy tờ tuỳ thân, giấy uỷ quyền trong trường hợp nộp thuế hộ,…

Bước 2: Nộp hồ sơ vào cơ quan thuế có thẩm quyền:

Công ty TNHH 1 thành viên tiến hành nộp hồ sơ quyết toán thuế; cùng hồ sơ giải thể đến cơ quan thuế có thẩm quyền.

Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính

– Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc; bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể; và hợp đồng lao động đã ký kết

– Các khoản nợ thuế. Cơ quan thuế sẽ ra văn bản thông tin số tiền thuế phải tất toán cho cơ quan thuế trước khi giải thể.

– Và các khoản nợ khác;

– Sau khi thanh toán các khoản nợ, thuế thì phần còn lại là của công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên.

Bước 4: Thực hiện giải thể công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đã đóng cửa Mã số thuế, Doanh nghiệp gửi hồ sơ lên Phòng ĐKKD, hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm:

– Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp;

– Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán các khoản nợ về thuế và nợ bảo hiểm xã hội;

– Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;

– Văn bản chứng minh doanh nghiệp đã đăng bố cáo giải thể theo quy định.

– Thông báo của Cơ quan Thuế về việc đóng mã số thuế;

– Giấy chứng nhận của Cơ quan công an về việc doanh nghiệp đã nộp, hủy con dấu theo quy định;

– Bản gốc Giấy chứng nhận Đăng Ký Kinh Doanh / Đăng Ký Doanh Nghiệp

– Báo cáo về việc thực hiện thủ tục giải thể, trong đó có cam kết đã thanh toán hết các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

3. Mọi người cùng hỏi/ Câu hỏi thường gặp

Giải thể công ty có nộp thuế không?

Nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước phải được thực hiện kể cả khi công ty bạn đang hoạt động hoặc phá sản, giải thể. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật có những trường hợp mà bạn được giảm hoặc miễn không quyết toán thuế khi giải thể.

Cơ quan thuế kiểm tra và xác minh thông tin gì trong quá trình giải thể công ty?

Câu trả lời: Trong quá trình giải thể công ty, cơ quan thuế kiểm tra, xác minh và đánh giá các thông tin liên quan đến tài chính, thuế và các vấn đề khác của công ty. Cơ quan thuế có thể yêu cầu công ty cung cấp thông tin bổ sung, giấy tờ hoặc tiến hành điều tra các vấn đề pháp lý liên quan.

Công ty cần thực hiện những bước nào sau khi được cơ quan thuế chấp thuận giải thể?

Câu trả lời: Sau khi được cơ quan thuế chấp thuận giải thể, công ty cần công bố thông báo giải thể công ty và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo cho công chúng và các bên liên quan về việc giải thể. Ngoài ra, công ty cần hoàn thành các trách nhiệm thuế và giải quyết các vấn đề tài chính, pháp lý còn lại trước khi hoàn tất quá trình giải thể.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (909 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo