Thành lập Chi nhánh cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty. Vì chi nhánh thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty. Tuy nhiên trong một số trường hợp kế hoạch kinh doanh phải tiến hành giải thể chi nhánh. Bài viết cung cấp đầy đủ thủ tục để tiến hành giải thể chi nhánh.
ACC là đơn vị chuyên nghiệp có cung cấp dịch vụ giải thể chi nhánh, mời bạn tham khảo chi tiết dịch vụ này.
1. Chi nhánh là gì?
- Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của công ty mẹ, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền;
- Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài và có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương.
2. Giải thể và giải thể chi nhánh:
- Giải thể là không còn tồn tại, không còn đủ điều kiện hoặc tự nguyện chấm dứt hoạt động;
- Giải thể chi nhánh là chấm dứt sự tồn tại, hoạt động của chi nhánh.
3. Điều kiện giải thể chi nhánh:
- Pháp luật không quy định về điều kiện để chấm dứt hoạt động của chi nhánh mà chỉ đề cập đến các trường hợp chi nhánh ngừng hoạt động;
- Vấn đề về những khoản nợ và những hợp đồng mà chi nhánh đã giao kết trước khi chấm dứt tồn tại sẽ thuộc trách nhiệm giải quyết của công ty mẹ.
Tại sao cần thuê luật sư để làm thủ tục giải thể công ty? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết Dịch vụ giải thể công ty
4. Trường hợp chi nhánh ngừng hoạt động:
- Theo quyết định của doanh nghiệp chủ chi nhánh đó;
- Theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Trường hợp chi nhánh ngừng hoạt động theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
- Chi nhánh bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế.
- Trong trường hợp này, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình.
- Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong thông báo mà người được yêu cầu không đến giải trình thì Phòng Đăng ký kinh doanh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Cần lưu ý những gì khi làm giải thể doanh nghiệp, mời Quý bạn đọc theo dõi bài viết: Thủ tục giải thể doanh nghiệp
6. Trách nhiệm pháp lý:
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh: liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh.
- Doanh nghiệp có chi nhánh giải thể: chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh.
7. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết:
Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành xử lý.
8. Thành phần hồ sơ giải thể chi nhánh:
- Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh (theo mẫu tại Phụ lục II-22, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
- Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh (bao gồm: quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh)
Hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh;
- Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có);
- Giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.
9. Số lượng hồ sơ:
01 bộ hồ sơ.
Những điều cần biết về sáp nhập doanh nghiệp là gì? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết Thủ tục và quy trình sáp nhập doanh nghiệp
10. Cách thức nộp hồ sơ:
- Nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh;
- Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
11. Trình tự thực hiện (nộp trực tiếp):
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ (đã được liệt kê tại Mục 5);
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh (nộp trong giờ hành chính), lấy số thứ tự và chờ gọi theo số thứ tự;
- Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ và tiến hành xử lý hồ sơ;
- Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận, công ty đến Phòng đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết.
12. Thời hạn giải quyết:
05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
13. Kết quả:
- Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ đồng thời chuyển tình trạng chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang chấm dứt hoạt động;
- Thông báo sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
14. Lệ phí:
Không tốn phí.
15. Căn cứ pháp lý:
- Luật Doanh nghiệp 2014;
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của bộ kế hoạch và đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.
16. Quý khách lựa chọn dịch vụ của ACC có lợi ích gì?
- ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn;
- Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh;
- Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ);
- ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi;
- Cung cấp hồ sơ rất đơn giản;
- Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh.
Thủ tục giải thể chi nhánh khá phức tạp, trải qua nhiều trình tự, vì vậy nếu có thắc mắc hay cần biết thêm thông tin cũng như được tư vấn kĩ hơn xin hãy liên hệ với chúng tôi.
ACC sẽ lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng. Ngoài ra, ACC còn là đơn vị cung cấp dịch vụ giải thể chi nhánh công ty trọn gói một cách nhanh chóng, tiện lợi.
Bài viết cùng chủ đề Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh
- Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh
- Thủ Tục Điều Kiện Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Cổ Phần 2019
- Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Nước Ngoài (Thủ Tục Cập Nhật 2019)
- Hồ Sơ Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh Công Ty TNHH (Cập Nhật 2019)
- Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh Khác Tỉnh
- Sự Khác Nhau Giữa Chi Nhánh Và Văn Phòng Đại Diện Như Thế Nào?
Nội dung bài viết:
Bình luận