Thủ tục gia hạn đất trồng cây hàng năm

1.Đất ruộng trồng cây lâu năm hết hạn có được tự động gia hạn  hay phải đăng ký gia hạn?  

Nội dung trên được quy định tại Khoản 1 Điều 126 Luật đất đai 2013 như sau: 

 

 Điều 126. Đất sử dụng có thời hạn 

  1. Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, người trực tiếp sản xuất nông nghiệp được quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều này. luật này đã 50 tuổi. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp  được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn quy định tại khoản này nếu có nhu cầu. Như vậy, theo quy định trên, khi đất ruộng của  bạn  trồng xoài mà hết thời hạn sử dụng, nếu gia đình bạn vẫn đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp như trồng xoài hay bất kỳ loại cây nông nghiệp nào  thì  được tiếp tục sử dụng mà không phải cấp đổi. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có nhu cầu thì có thể thực hiện thủ tục xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận. 

  Đất ruộng hết hạn có tự động gia hạn  hay phải đăng ký gia hạn? 

  Đất ruộng hết hạn có tự động gia hạn  hay phải đăng ký gia hạn? 

 Xác nhận  thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào?  Căn cứ khoản 3 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về thủ tục xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận của cá nhân, hộ gia đình như sau: 

 

 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 10 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (Sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT) bao gồm: 

 

 - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK. 

  Đối với trường hợp thửa đất được tách ra từ Giấy chứng nhận đã cấp chung cho nhiều thửa đất để cấp riêng một Giấy chứng nhận thì không kê khai, không xác nhận các thông tin tại điểm 5 của mục I, các mục II và IV của Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK; 

 

 - Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. 

  Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất đến UBND xã 

 

 Bước 3: Kiểm tra hồ sơ.  

 Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất kiểm tra hồ sơ, xác nhận hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai 

 

 Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận lại thời hạn tiếp tục sử dụng đất.  

 Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013 và Khoản 3 Điều 210 Luật Đất đai 2013 vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.  

2.Cá nhân, hộ gia đình bị mất sổ đỏ  đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, xin cấp lại như thế nào?

 Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau: 

 

 - Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc  mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình. niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn.  

 - Sau 30 ngày, kể từ ngày đăng thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, người bị mất Giấy chứng nhận phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm: 

 

thủ tục gia hạn đất trồng cây hàng năm

thủ tục gia hạn đất trồng cây hàng năm

 


gia hạn đất trồng cây hàng năm

 

 Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK. 

  Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đã đăng thông báo mất giấy trong thời hạn 15 ngày đối với hộ gia đình, cá nhân.  

 Trường hợp mất Giấy xác nhận do thiên tai, hỏa hoạn thì phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn này. - Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính khu đất nếu chưa có bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính khu đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào sổ đăng ký địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và đất liền kề khác  cho người được hỗ trợ hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo