Thủ Tục Đăng Ký Mở Tiệm May Đo Quần Áo

Việc mở tiệm may đo quần áo không chỉ yêu cầu tay nghề vững vàng mà còn cần phải tuân thủ các quy định pháp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp và hiệu quả. Thủ tục đăng ký mở tiệm may đo quần áo bao gồm việc xin giấy phép kinh doanh, đăng ký mã số thuế, và tuân thủ các quy định về an toàn lao động và môi trường. Trong bài viết sau hãy cùng ACC tìm hiểu về Thủ Tục Đăng Ký Mở Tiệm May Đo Quần Áo Cập Nhật để bạn có nhiều thêm một sự lựa chọn khi cần đến.

Thủ Tục Đăng Ký Mở Tiệm May Đo Quần Áo

Thủ Tục Đăng Ký Mở Tiệm May Đo Quần Áo

1. Thế nào là hộ kinh doanh cá thể?

Căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hộ kinh doanh như sau: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh”. Như vậy, hộ kinh doanh cá thể là một tổ chức kinh tế do một cá nhân hoặc nhóm cá nhân (tối đa 10 người) là công dân Việt Nam đủ tuổi hành vi dân sự và có khả năng chịu trách nhiệm về hành vi của mình hoặc một hộ gia đình làm chủ và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Hộ kinh doanh không phải là pháp nhân mà là một hình thức tổ chức kinh tế cá nhân được pháp luật Việt Nam công nhận.

Xem thêm: Thành lập hộ kinh doanh may mặc

2. Đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể - tiệm may quần áo

Quy định pháp luật về thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể như sau:

Cơ quan thực hiện

Phòng Tài chính - kế hoạch/ Phòng Kinh tế của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh.

Trình tự thực hiện

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp

  • Bước 1: Chủ hộ kinh doanh nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Ủy ban nhân dân cấp quận/ huyện.
  • Bước 2: Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính kiểm tra hồ sơ: 
    • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện: Viết giấy biên nhận và trả người có yêu cầu giấy biên nhận. Người có yêu cầu nhận giấy và nhận kết quả theo thời gian ghi trong giấy biên nhận. 
    • Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện: Viết phiếu hướng dẫn gửi người có yêu cầu. Người có yêu cầu thành lập hộ kinh doanh nhận phiếu hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn. 
  • Bước 3: Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết hồ sơ hành chính chuyển giao hồ sơ cho Phòng chuyên môn thụ lý giải quyết. 
  • Bước 4: Phòng chuyên môn thụ lý, tham mưu giải quyết hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ đủ điều kiện theo quy định; 

Trường hợp không đủ điều kiện hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ thì phải có văn bản trả lời chuyển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính để trả cho người có yêu cầu. 

  • Bước 5: Công dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Ủy ban nhân dân cấp quận/ huyện. 

Trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử

Cách thức thực hiện:

  • Chủ hộ kinh doanh truy cập vào trang web: http://www.dkkdqh.hapi.gov.vn và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn. 
  • Sau khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ và đăng ký thành công, người có yêu cầu đăng ký thành lập hộ kinh doanh nhận được giấy biên nhận qua mạng điện tử và ngày hẹn trả kết quả.
  • Người có yêu cầu đăng ký thành lập hộ kinh doanh có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên trang web đã đăng ký.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, sau 03 – 05 ngày làm việc, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo kết quả trên mạng điện tử.
  • Sau khi có thông báo kết quả trên trang web, chủ hộ kinh doanh nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ hành chính Ủy ban nhân dân cấp quận/ huyện và nhận kết quả là bản cứng.

Thành phần, số lượng hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu) ngành nghề kinh doanh may đo quần áo;

  • Bản chụp kèm theo bản chính (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc bản sao hợp lệ có chứng thực (đối với trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện) hoặc bản chụp Scan (đối với trường hợp gửi hồ sơ qua mạng điện tử) một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ hộ kinh doanh dự kiến bao gồm: chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu. 

  • Đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập, kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ có chứng thực chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) hoặc bản chụp scan (đối với trường hợp nộp hồ sơ qua mạng internet) của các cá nhân tham gia thành lập hộ kinh doanh hoặc đại diện hộ gia đình.

  • Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh, danh sách các thành viên góp vốn thành lập hộ kinh doanh. (Một bản chính)

  • Ngoài ra, chuẩn bị một trong các loại giấy tờ chứng minh địa điểm kinh doanh: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ hộ kinh doanh đối với địa điểm dự kiến mở cửa hàng may đo; hợp đồng thuê, mượn, cửa hàng, ...

  • Số lượng hồ sơ: 01 (Một) bộ

Thời hạn giải quyết

3 - 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng điện máy 2024

3. Một số kinh nghiệm mở tiệm may quần áo

Một số kinh nghiệm mở tiệm may quần áo

Một số kinh nghiệm mở tiệm may quần áo

  • Về địa điểm: Chú ý mỗi hộ kinh doanh chỉ được đăng ký trên một địa điểm duy nhất trên phạm vi toàn quốc. Không lựa chọn những địa điểm đang có hộ kinh doanh khác thực hiện hoạt động kinh doanh, chung cư, nhà tập thể làm nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.
  • Về vốn: Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của chủ hộ kinh doanh mà có thể lựa chọn mức vốn đầu tư của hộ. Do mở tiệm may không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên không có yêu cầu về vốn pháp định
  • Về tên hộ kinh doanh – cửa hàng: Tên bao gồm loại hình “Hộ kinh doanh” + “Tên riêng”. Lưu ý không đặt tên hộ kinh doanh kèm theo các từ như “Công ty”, “Trách nhiệm hữu hạn”, “Cổ phần”,…
  • Chủ hộ kinh doanh: Mỗi một cá nhân chỉ được đứng tên là chủ một hộ kinh doanh duy nhất. Đồng thời đáp ứng các điều kiện như đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

Xem thêm: Thông báo địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh [2024]

4. Câu hỏi thường gặp

Có phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) khi kinh doanh tiệm may đo quần áo không?

Có. Nếu doanh thu đạt mức quy định, tiệm may đo quần áo phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).

Có cần phải làm hợp đồng lao động cho nhân viên khi mở tiệm may đo quần áo không?

Có. Việc làm hợp đồng lao động là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nhân viên và tuân thủ quy định pháp luật lao động.

Có cần phải đăng ký giấy phép về bảo vệ môi trường khi mở tiệm may đo quần áo không?

Có. Cần đảm bảo tiệm tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong việc xử lý chất thải và sử dụng hóa chất.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ Tục Đăng Ký Mở Tiệm May Đo Quần Áo. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    Q
    Quý
    Có cần tuân thủ quy định về an toàn lao động khi mở tiệm may đo quần áo không?
    Trả lời
    A
    Công ty Luật ACC
    Quản trị viên
    cảm ơn anh / chị đã quan tâm bài viết của ACC. Quý khách liên hệ 1900 3330 để được hỗ trợ cụ thể ạ
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo