Tính thu nhập tăng thêm cuối năm cho cán bộ công chức. Cách xác định thu nhập tăng thêm cuối năm của công chức? Khoản bổ sung thu nhập là gì? Nguyên tắc chi trả bổ sung thu nhập? Cách xác định thu nhập tăng thêm? Quy định về việc lập quỹ bổ sung thu nhập?
Thu nhập tăng thêm là gì?
Với mức lương công chức như hiện nay, việc ổn định cuộc sống thực sự khó khăn, nhất là ở khu vực thành thị. Vì vậy, họ luôn muốn tăng thu nhập để làm việc và cống hiến hết mình. Vậy phụ cấp thu nhập là gì và được tính như thế nào?
chúc may mắn
1. Khoản bổ sung thu nhập là gì?
Thu nhập tăng thêm là thu nhập từ lợi nhuận sau thuế và được phân phối theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
Khoản chi trả thu nhập bổ sung là một khoản chi của Quỹ bổ sung thu nhập để bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm. Quỹ bổ sung thu nhập còn nhằm cấp thêm thu nhập cho những người làm công ăn lương năm sau nếu nguồn thu nhập của năm đó bị suy giảm.
2. Nguyên tắc trả thu nhập tăng thêm:
Việc chi và mức chi trả thu nhập tăng thêm cho từng cá nhân, cơ quan phụ thuộc vào kết quả công việc của đơn vị đó. Theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, đơn vị nào có hiệu quả công việc cao, tiết kiệm chi, mang lại thu nhập cao cho đơn vị thì được hưởng mức thu nhập tăng thêm cao hơn. Nhà nước có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức tăng thu, giảm chi, tinh giản biên chế, tăng thu nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành công việc được giao. đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; căn cứ vào kết quả tài chính trong năm, đơn vị quyết định tổng số thu nhập tăng thêm trong năm.
3. Cách xác định thu nhập tăng thêm:
Mức chi bổ sung thu nhập phụ thuộc vào quỹ bổ sung thu nhập của tổ chức, đồng thời việc xác định quỹ bổ sung thu nhập cũng phụ thuộc vào loại hình đơn vị sự nghiệp công lập (đơn vị sự nghiệp công lập được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập theo quy định). với pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước) hoặc đơn vị sự nghiệp kinh tế, phi lợi nhuận khác (đơn vị sự nghiệp). Doanh nghiệp nhà nước thuộc lĩnh vực kinh tế và phi thương mại khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung ứng dịch vụ công phi thương mại, phục vụ sự quản lý của nhà nước).
Mức độ cụ thể lập Quỹ bổ sung thu nhập theo từng loại đơn vị sự nghiệp công như sau:
Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không bị khống chế, có nghĩa là đơn vị được phép tự quyết định mức trích mà pháp luật không giới hạn tối đa. Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 03 lần so với quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định. Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 02 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định
Đối với đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 01 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp lương do nhà nước quy định
Mức độ cụ thể lập Quỹ bổ sung thu nhập theo từng loại đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác như sau:
Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 03 lần so với quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định. Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 02 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định
Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 01 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp lương do nhà nước quy định
Đối với đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 01 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp lương do nhà nước quy định
Mức trích cụ thể của các quỹ được thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ và phải được công khai trong đơn vị để toàn thể người lao động được biết.
Để xác định được khoản chi trả thu nhập tăng thêm cần phải dựa vào nguồn Quỹ tiền lương để trả thu nhập tăng thêm cho người lao động trong một năm. Công thức xác định quỹ tiền lương để trả thu nhập tăng thêm cho người lao động như sau:
QTL = Lmin x K1 x K2 x L x 12 tháng
Trong đó:
QTL: Là quỹ tiền lương của các ngạch, bậc, chức vụ cơ quan được ủy quyền chi trả tăng thêm tối đa trong năm;
Lmin: mức lương cơ sở hiện hành (đồng/tháng) do nhà nước quy định;
K1: là hệ số điều chỉnh tăng thêm thu nhập (tối đa không quá 1,0 lần);
K2: Là hệ số lương bình quân cấp bậc, chức vụ của cơ quan;
L: Số biên chế bị ảnh hưởng và số lao động hợp đồng có thời hạn đối với một số chức danh theo quy định của pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Căn cứ tổng mức kinh phí được phép chi nêu trên, cơ quan thực hiện đề án tự chủ quyết định phương án chi thu nhập tăng thêm cho từng cán bộ, công chức, viên chức (hoặc cho từng bộ phận theo quy định của pháp luật). nguyên tắc phải gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người (hoặc từng bộ phận trực thuộc). Cá nhân, bộ phận nào tiết giảm được chi phí, đạt hiệu quả công việc cao thì thu nhập tăng thêm cao hơn; không chia thu nhập tăng thêm theo mức bình quân hoặc theo hệ số tiền lương. Mức chi cụ thể do giám đốc chi nhánh quyết định sau khi thống nhất với công đoàn chi nhánh.
Chi trả thu nhập tăng thêm được áp dụng đối với các đối tượng sau:
Viên chức: là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật)
Công chức: là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước)
Cán bộ: là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
4. Quy định về lập quỹ thu nhập tăng thêm:
Tóm tắt câu hỏi:
Xin Luật sư tư vấn giúp tôi:
1/ – Theo Quyết định của số 37/2012/QĐ-TTg thì tôi là lao động hợp đồng làm công tác bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm được hưởng lương 1,8 lần so với chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định, bao gồm tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp, trừ phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ (giai đoạn 2012-2015). Nhưng Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai đã lấy số tiền lương 0,8 của tôi cùng 11 người nữa để lập thành Quỹ Thu nhập tăng thêm để đem chia cho 21 người trong đơn vị.
2/ Theo Quyết định số 15/2016/QĐ-TTg ngày 05/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về mức chi phí quản lý Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2018 thì tôi được hưởng lương hệ số 1,8 lần so với chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định, bao gồm tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp, trừ phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ. DVVL tỉnh Lào Cai không trả lương hệ số 0,8 cho tôi. Trung tâm đã lấy tổng số tiền là 0,8 từ 12 đại lý BHTN và chia cho toàn đại lý.
3/ Vừa qua tôi có phản ánh nội dung này đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó có đơn tố cáo gửi báo chí. Tôi cung cấp bản sao bảng lương của chúng tôi theo hệ số 0,8 (cột Bảng lương ghi rõ cột Số tiền hoàn trả). Tháng 7 năm 2016 Trung tâm DVVL Lào Cai xếp loại thi đua tháng 7 của tôi là loại C (với lý do tôi cung cấp tư liệu cho Báo chí) Mong quý cơ quan tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn! ?
Luật sư tư vấn:
Theo khoản 8, Điều 3 Thông tư liên tịch 71/2014/TTLT-BTC-BNV quy định về Chi trả thu nhập tăng thêm như sau:
“8.Chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động:
- a) Cách xác định:
Trong phạm vi nguồn kinh phí tiết kiệm được, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ được áp dụng hệ số tăng thêm quỹ tiền lương tối đa không quá 1,0 (một) lần so với tiền lương ngạch, bậc, chức vụ do nhà nước quy định để trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức và người lao động. Quỹ tiền lương để trả thu nhập tăng thêm một năm được xác định theo công thức:
QTL = Lmin x K1 x K2 x L x 12 tháng
Trong đó:
QTL: Là Quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ của cơ quan được phép trả tăng thêm tối đa trong năm;
Lmin: Là mức lương cơ sở (đồng/tháng) hiện hành do nhà nước quy định;
K1: Là hệ số điều chỉnh tăng thêm thu nhập (tối đa không quá 1,0 lần);
K2: Là hệ số lương ngạch, bậc, chức vụ bình quân của cơ quan;
L: Là số biên chế được giao và số lao động hợp đồng không xác định thời hạn đối với một số chức danh theo quy định của pháp luật và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- b) Trả thu nhập tăng thêm:
Trên cơ sở tổng nguồn kinh phí được phép chi trên đây, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ quyết định phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho từng cán bộ, công chức và người lao động (hoặc cho từng bộ phận trực thuộc) theo nguyên tắc phải gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người (hoặc từng bộ phận trực thuộc). Người nào, bộ phận nào có thành tích đóng góp để tiết kiệm chi, có hiệu suất công tác cao thì được trả thu nhập tăng thêm cao hơn; không thực hiện việc chia thu nhập tăng thêm cào bằng bình quân hoặc chia theo hệ số lương. Mức chi trả cụ thể do Thủ trưởng cơ quan quyết định sau khi thống nhất ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan.”
Như vậy, theo quy định của Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV, quỹ thu nhập tăng thêm được lập và chi trả sau khi thống nhất ý kiến của tổ chức công đoàn cơ quan. Tuy nhiên, việc trả lương nên căn cứ vào thành tích đóng góp để tiết kiệm chi phí, hiệu quả công việc cao, không cao theo mức bình quân hay chia theo hệ số lương.
Theo thông tin bạn cung cấp, cơ quan của bạn đã thu một phần tiền lương của bạn và của những người lao động khác để xây dựng Quỹ thu nhập bổ sung và chi trả cho toàn bộ cơ quan. Bạn cần kiểm tra lại quyết định trên có đúng với ý kiến đã thống nhất với công đoàn hay không? Trả bằng hay chia theo hệ số lương của người lao động?
Nếu việc chi trả trên trái với quy định tại Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV, tức là cơ quan bạn đã có hành vi vi phạm nhất định thì bạn có thể khiếu nại hành vi này kèm theo tài liệu, chứng cứ cụ thể cho khiếu nại của mình.
Nội dung bài viết:
Bình luận