Thử nghiệm sản phẩm là gì?

Thử nghiệm sản phẩm là gì?
Thử nghiệm sản phẩm là gì?
Quá trình hình thành ý tưởng thường tốn rất nhiều thời gian đối với các công ty. Một trong những bước quan trọng nhất là xác nhận ý tưởng hoặc nguyên mẫu sản phẩm  với khách hàng tiềm năng. Từ đó điều chỉnh và cải tiến sản phẩm dựa trên phản hồi của người tiêu dùng. Cụ thể, trước khi tung ra  sản phẩm mới, doanh nghiệp nên thử nghiệm sản phẩm hoặc ý tưởng với người tiêu dùng; lấy ý kiến ​​của họ; và cứ lặp đi lặp lại quá trình này cho đến khi công ty cải thiện được rất nhiều những lỗi không đáng có trước khi  sản xuất hàng loạt sản phẩm mới  và đưa chúng ra thị trường. 
Thử nghiệm sản phẩm mới được coi là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường hữu ích nhất. Thử nghiệm ý tưởng và sản phẩm mới cho phép các công ty xác nhận lại tính khả thi của ý tưởng sản phẩm; cũng như giảm thiểu rủi ro khi phát triển và tung sản phẩm ra thị trường. Nhiều chuyên gia cho rằng việc thử nghiệm sản phẩm với người tiêu dùng là chìa khóa thành công của một sản phẩm mới. 

1. Thử nghiệm sản phẩm là gì?  

Thử nghiệm sản phẩm là một phương pháp nghiên cứu thị trường cho phép các công ty thu thập thông tin định tính và định lượng về hành vi, thị hiếu/sở thích và phản ứng của người tiêu dùng đối với một sản phẩm. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể được kiểm tra, chẳng hạn như phần mềm công nghệ hoặc các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Doanh nghiệp đưa sản phẩm đó cho người tiêu dùng sử dụng rồi thu thập phản hồi, ý kiến ​​của họ về sản phẩm như hình thức bên ngoài, tính năng hay mùi vị (đối với thực phẩm) v.v. 

2. Phương pháp thử nghiệm sản phẩm 

Có hai phương pháp thử nghiệm sản phẩm: Thử nghiệm sử dụng tại nhà (IHUT) và Thử nghiệm vị trí tập trung (CLT). Mặc dù phương pháp  và nghiên cứu tương tự nhau, nhưng  có những khác biệt nhỏ giữa IHUT và CLT. Như sau: 

 a. IHUT: Thử nghiệm sử dụng tại nhà 

Với phương pháp IHUT, các sản phẩm được vận chuyển đến nhà hoặc nơi làm việc của người tiêu dùng đang nghiên cứu. Người tham gia có thể test sản phẩm tại nhà  và chia sẻ trải nghiệm cá nhân trong và sau khi kết thúc chương trình. 
Các nghiên cứu của IHUT được thực hiện thông qua các công ty sử dụng nền tảng nghiên cứu thị trường  trực tuyến hoặc di động. 

b. CLT: Kiểm tra vị trí tập trung (Kiểm tra tập trung) 

Trong các nghiên cứu CLT, người tiêu dùng tham gia vào các nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm trong các môi trường được xác định trước hoặc được kiểm soát. 
Những môi trường được xác định trước này có thể là trung tâm mua sắm, siêu thị hoặc phòng thí nghiệm, nơi người tiêu dùng đến những nơi này để dùng thử  sản phẩm và sau đó chia sẻ ý kiến ​​và kinh nghiệm của họ. CLT thường được thực hiện bởi các công ty nghiên cứu thị trường truyền thống.

3. Quy trình kiểm tra sản phẩm 

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn 
Bước đầu tiên là xác định đối tượng mục tiêu cho sản phẩm. Trước khi bắt đầu quá trình hình thành sản phẩm, các công ty nên xác định đối tượng mục tiêu để nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm và tìm hiểu nhu cầu  thị trường. Do đó, việc xác định  khách hàng/người tiêu dùng mục tiêu là vô cùng quan trọng.  
Bước 2: Chọn sản phẩm test 
Bước thứ hai là lựa chọn sản phẩm cần kiểm tra theo mục tiêu  đã đề ra. Hầu hết các công ty nghiên cứu thị trường truyền thống thường sử dụng phương pháp CLT, nơi họ  tập hợp và kêu gọi mọi người đến một địa điểm  được chỉ định  để kiểm tra sản phẩm, sau đó  hoàn thành một cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn. Mặt khác, với IHUT, công ty vận chuyển sản phẩm đến tận nhà của người tiêu dùng và người tiêu dùng tự mình trải nghiệm sản phẩm mà không có bất kỳ sự phân tâm hay áp lực nào. CLT có những lợi thế nhất định – khi các nghiên cứu thử nghiệm được tiến hành với sự quan sát của người vận hành; cho phép các thương hiệu  nghiên cứu trực tiếp về hành vi của người tiêu dùng.  Nếu sản phẩm của bạn là  sản phẩm vệ sinh hoặc cần thời gian để tiêu thụ/sử dụng (ví dụ: thử nghiệm sản phẩm cho dầu gội đầu có thể mất tới 7 ngày), thì phương pháp IHUT là lựa chọn phù hợp. IHUT là phương pháp giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi dùng thử sản phẩm và cung cấp thông tin, đánh giá chi tiết, chính xác hơn cho doanh nghiệp, bởi người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm trong môi trường an toàn, tự nhiên hơn như nhà ở, văn phòng của họ. 
Bước 3: Xác định mục tiêu nghiên cứu 
Bước thứ ba là xác định mục tiêu. Trước khi tiến hành, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu vì điều này ảnh hưởng đến bảng câu hỏi nghiên cứu. Một công ty có thể có một số lý do để xem xét thử nghiệm sản phẩm của họ: 
- Mục tiêu sản phẩm không được đáp ứng 
- Sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng và có thể không đạt được các mục tiêu mà công ty đề ra. Có thể có một vấn đề với sản phẩm, nhưng công ty đã không xác định nó. Nó có thể là hương vị, thiết kế bao bì, tên sản phẩm hoặc một cái gì đó khác. phản hồi của khách hàng xấu 
- Một khách hàng có trải nghiệm không tốt với sản phẩm của bạn về một tính năng cụ thể và đã chia sẻ  phản hồi này. Mặc dù sự tăng trưởng của thị trường vẫn tiếp tục, nhưng các công ty phải xem xét những phản hồi này của khách hàng để xác nhận và điều chỉnh lại sản phẩm để tránh những rủi ro trong tương lai. Phát triển sản phẩm mới 
- Công ty phát triển một sản phẩm mới và trước khi sản xuất hàng loạt, điều cần thiết là phải thử nghiệm sản phẩm với đối tượng mục tiêu để đảm bảo rằng phản hồi về sản phẩm là tích cực  và không có lỗi liên quan đến mùi vị, bao bì hoặc đặc tính của sản phẩm, vân vân. 
- Phát triển các tính năng mới 
Bạn có một sản phẩm thành công và bạn đang phát triển các tính năng mới trên sản phẩm đó, vì vậy, trước khi phát hành sản phẩm đó, việc thử nghiệm sản phẩm sẽ cho phép bạn hiểu khách hàng hiện tại của mình phản ứng  thế nào với tính năng này.  

4. Triển khai thử nghiệm sản phẩm 

Sau khi xác định được đối tượng nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu, đồng thời công ty cũng  lựa chọn được phương pháp nghiên cứu phù hợp thì việc triển khai chương trình bắt đầu thực hiện. Trước khi khách hàng bắt đầu sử dụng 
Ở giai đoạn này, công ty quan sát những phản ứng  đầu tiên của người tiêu dùng đối với hình thức bên ngoài của sản phẩm như bao bì, thiết kế, giao diện, v.v. Ở giai đoạn này, các công ty nên tìm kiếm đầu vào của người tiêu dùng về thiết kế bao bì, mùi  sản phẩm hoặc hình thức  sản phẩm. Đây là ấn tượng đầu tiên của bạn về sản phẩm của bạn và cũng quan trọng như các bước tiếp theo. 
Trong giai đoạn này, khi người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị hoặc sử dụng một sản phẩm, các công ty phải quan sát cách  họ chuẩn bị hoặc sử dụng sản phẩm của mình, cũng như phản ứng với hương vị, mùi và khẩu phần. Đây là phần quan trọng nhất, vì thời điểm này các công ty sẽ có được thông tin đầy đủ nhất về trải nghiệm sản phẩm. 
Căn cứ vào đặc điểm của sản phẩm, doanh nghiệp có thể  thiết kế bảng câu hỏi khảo sát cho riêng mình. Nếu chưa thiết kế bao bì sản phẩm, công ty có thể bỏ qua câu hỏi về yếu tố này và tiếp tục với ấn tượng và trải nghiệm đầu tiên về sản phẩm. Nếu bạn chỉ muốn tìm hiểu sự thay đổi của hương vị với khẩu vị của người tiêu dùng, bạn có thể trực tiếp tham gia nghiên cứu bằng cách bỏ qua các biến số khác. 

5. Việc tiến hành thử nghiệm sản phẩm có phức tạp không?  

Thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm đơn giản. Tuy nhiên, nghiên cứu này nên được thực hiện cẩn thận vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của sản phẩm. Vì vậy, việc nghiên cứu sản phẩm và thử nghiệm với khách hàng cần được thực hiện cẩn trọng và nghiêm túc. 

6. Lựa chọn đơn vị thực hiện như thế nào? 

Các phương pháp thử nghiệm cho các sản phẩm IHUT và CLT  khác nhau đáng kể. Nếu danh mục sản phẩm hoặc giai đoạn sản xuất yêu cầu công ty tiến hành nghiên cứu CLT; thì bạn nên tiến hành với các công ty nghiên cứu thị trường truyền thống. Xây dựng các phòng thí nghiệm nghiên cứu không hề dễ dàng và các công ty này đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 
 Nếu công ty định thực hiện nghiên cứu IHUT, thì các kỹ thuật nghiên cứu  di động phải được thực hiện. Nghiên cứu di động cho phép những người tham gia nghiên cứu ghi lại các video chuẩn bị và sử dụng. Điều này cho phép các công ty tạo ra thông tin  chất lượng cao hơn và nhìn mọi thứ từ quan điểm của người tiêu dùng khi  tương tác với sản phẩm. Cùng với điều này, doanh nghiệp có thể gặt hái những lợi ích khác của  nghiên cứu thị trường hiện đại thông qua  thiết bị di động.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo