Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, không ít doanh nghiệp tư nhân phải đối mặt với quyết định giải thể. Việc chuẩn bị hồ sơ giải thể đúng quy định là rất quan trọng, trong đó mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò then chốt. Trong bài viết Công ty Luật ACC này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nội dung và cách lập mẫu thông báo này, giúp các chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình và các yêu cầu pháp lý liên quan.

Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân

Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân

1. Giải thể doanh nghiệp là gì? 

Giải thể doanh nghiệp là quá trình pháp lý chấm dứt sự tồn tại của một doanh nghiệp theo ý chí của chủ sở hữu hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Khi doanh nghiệp được giải thể, nó sẽ ngừng tất cả các hoạt động kinh doanh và tiến hành các thủ tục thanh toán nợ, thanh lý tài sản và thực hiện các nghĩa vụ tài chính còn lại trước khi chính thức ngừng hoạt động.

Quá trình giải thể doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bao gồm việc nộp hồ sơ giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh, thanh toán các khoản nợ cho chủ nợ, người lao động, và cơ quan thuế. Sau khi hoàn tất, doanh nghiệp sẽ chấm dứt tư cách pháp nhân và không còn tồn tại trên thị trường.

>>> Tìm hiểu thêm về: Quy định về số lượng thành viên của doanh nghiệp tư nhân

2. Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân

Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân

Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân

Phụ lục II-22

(Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 03 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

TÊN DOANH NGHIỆP

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: …………

…….., ngày …. tháng … năm ….

THÔNG BÁO

Về việc giải thể doanh nghiệp

Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố…………………

Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa):.........................................................................

Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế: ..........................................................................................................................................

Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế): ……………………… Ngày cấp …/…./…….Nơi cấp:…………..

Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp như sau:

Trường hợp doanh nghiệp gửi Nghị quyết/Quyết định giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh theo quy định tại Khoản 3 Điều 208 Luật Doanh nghiệp thì ghi:

Nghị quyết/Quyết định giải thể số: ............................. ngày .............. /............ /.............

Lý do giải thể:...................................................................................................................

Đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể, đăng tải Nghị quyết/Quyết định giải thể và Biên bản họp (nếu có), phương án giải quyết nợ (nếu có) trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 210 Luật Doanh nghiệp thì ghi:

Doanh nghiệp đã thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài theo quy định tại khoản 2 Điều 207 Luật Doanh nghiệp. Đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đã giải thể.

Doanh nghiệp cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung Thông báo này.

Người ký tại Thông báo này cam kết là người có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT 

CỦA DOANH NGHIỆP

(Ký và ghi họ tên)1

>>> Tìm hiểu thêm về: Mẫu hợp đồng mua bán Doanh nghiệp tư nhân theo quy định

3. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp tư nhân gồm những gì? 

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp tư nhân cần chuẩn bị đầy đủ theo quy định của pháp luật để đảm bảo quá trình giải thể diễn ra thuận lợi và hợp pháp. Dưới đây là các tài liệu cần có trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp tư nhân:

  • Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp: Chủ doanh nghiệp tư nhân cần chuẩn bị thông báo bằng văn bản gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký thành lập, thông báo về quyết định giải thể và lý do giải thể.
  • Quyết định của chủ doanh nghiệp về việc giải thể: Đây là quyết định chính thức của chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh và tiến hành thủ tục giải thể.
  • Danh sách chủ nợ và các khoản nợ đã thanh toán: Hồ sơ phải kèm theo danh sách các chủ nợ (nếu có) và các khoản nợ mà doanh nghiệp đã thanh toán xong. Điều này nhằm xác nhận rằng doanh nghiệp đã hoàn tất việc trả nợ cho các đối tác, ngân hàng, hoặc cơ quan thuế.
  • Báo cáo thanh lý tài sản của doanh nghiệp: Chủ doanh nghiệp cần lập báo cáo thanh lý tài sản, liệt kê chi tiết tất cả các tài sản của doanh nghiệp đã được bán hoặc thanh toán cho các chủ nợ.
  • Giấy xác nhận không còn nợ thuế của cơ quan thuế: Một tài liệu quan trọng trong hồ sơ giải thể là giấy xác nhận của cơ quan thuế rằng doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ về thuế, không còn nợ thuế hoặc các khoản phạt liên quan.
  • Con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu (nếu có): Doanh nghiệp cần trả lại con dấu (nếu có) và kèm theo giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan có thẩm quyền, đồng thời nộp các giấy tờ liên quan đến việc hủy con dấu.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc): Chủ doanh nghiệp cần nộp bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục giải thể.

4. Những hậu quả pháp lý của việc giải thể doanh nghiệp tư nhân 

Giải thể doanh nghiệp tư nhân dẫn đến một loạt các hậu quả pháp lý và kinh tế, ảnh hưởng đến nhiều bên liên quan. Dưới đây là những hậu quả chính:

4.1. Chấm dứt tư cách pháp lý của doanh nghiệp

  • Sau khi hoàn tất các thủ tục giải thể, doanh nghiệp tư nhân sẽ chấm dứt tư cách pháp nhân và ngừng tồn tại. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp không còn được phép thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

4.2. Thanh toán và giải quyết các khoản nợ

  • Chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm thanh toán tất cả các khoản nợ của doanh nghiệp, bao gồm nợ với nhà cung cấp, người lao động, cơ quan thuế và các chủ nợ khác. Do trách nhiệm pháp lý vô hạn, chủ sở hữu phải sử dụng tài sản cá nhân để thanh toán nếu tài sản của doanh nghiệp không đủ.

4.3. Mất việc làm đối với người lao động

  • Việc giải thể doanh nghiệp đồng nghĩa với việc người lao động sẽ mất việc làm. Chủ doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thanh toán lương, trợ cấp thôi việc, và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật lao động.

4.4. Thanh lý tài sản của doanh nghiệp

  • Tất cả tài sản của doanh nghiệp tư nhân sẽ được thanh lý để chi trả cho các khoản nợ. Nếu sau khi thanh lý mà còn dư tài sản, số tài sản đó sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp.

4.5. Trách nhiệm cá nhân của chủ doanh nghiệp

  • Mặc dù doanh nghiệp tư nhân đã chấm dứt, nhưng trách nhiệm cá nhân của chủ sở hữu vẫn tồn tại đối với các nghĩa vụ chưa được giải quyết. Chủ sở hữu phải tiếp tục chịu trách nhiệm về những khoản nợ hoặc nghĩa vụ phát sinh trước khi giải thể, nếu chúng chưa được thanh toán đầy đủ.

4.6. Chấm dứt hợp đồng và giao dịch

  • Tất cả các hợp đồng và giao dịch giữa doanh nghiệp và đối tác, khách hàng sẽ tự động chấm dứt sau khi doanh nghiệp được giải thể. Các đối tác có thể yêu cầu thanh toán nợ và các quyền lợi khác theo quy định trong hợp đồng trước khi doanh nghiệp giải thể.

Giải thể doanh nghiệp tư nhân không chỉ là việc chấm dứt sự tồn tại của một doanh nghiệp mà còn kéo theo nhiều hậu quả pháp lý và kinh tế. Chủ sở hữu cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan được giải quyết hợp lý và tránh những tranh chấp pháp lý sau này.

>>> Xem thêm về: Doanh nghiệp tư nhân tiếng Anh là gì? - Luật ACC

5. Câu hỏi thường gặp 

Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân là gì?

Trả lời: Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân là văn bản mà chủ doanh nghiệp gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh để thông báo quyết định giải thể doanh nghiệp.

Mẫu thông báo giải thể doanh nghiệp tư nhân bao gồm những nội dung gì?

Trả lời: Mẫu thông báo cần bao gồm: thông tin về doanh nghiệp, lý do giải thể, thời hạn và kế hoạch thanh toán nợ, cùng các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Khi nào phải nộp thông báo giải thể?

Trả lời: Thông báo giải thể cần được nộp ngay sau khi chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định giải thể và trước khi thực hiện các thủ tục thanh toán nợ và thanh lý tài sản.

Việc sử dụng đúng mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tư nhân là cần thiết để đảm bảo quy trình giải thể diễn ra suôn sẻ và hợp pháp. Bài viết Công ty Luật ACC đã trình bày rõ ràng các thông tin cần thiết, hy vọng sẽ giúp ích cho các chủ doanh nghiệp trong việc thực hiện các bước giải thể. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, Quý bạn đọc hãy liên hệ với Công ty luật ACC qua số hotline 1900.3330 để được hỗ trợ.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo